Hotline 24/7
08983-08983

Người già có nên uống cà phê?

Cà phê mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, giúp tỉnh táo… nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể để lại những tác hại tiêu cực. Đối với người cao tuổi, cà phê có chứa caffeine có thể gây ra chứng mất ngủ, căng thẳng.

Xin chào chuyên gia,

Tôi năm nay 52 tuổi, có bệnh về tim mạch nhưng ở mức độ nhẹ. Tôi uống cà phê đã rất nhiều năm, có nhiều thông tin cho rằng khi bước vào tuổi trung niên hoặc tuổi già thì không nên uống cà phê?. Mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi về thông tin trên.

Trân trọng cám ơn!

Nguyễn Hữu Châu – 52 tuổi (Đăk Lăk)

Người già có nên uống cà phê? - Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Chào bạn,

Cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến và nổi tiếng khắp thế giới bởi hương vị thơm ngon, phong cách uống đa dạng, độc đáo, hấp dẫn vượt trội hẳn so với bất kỳ loại đồ uống nào. Đặc biệt là cà phê tại Đăk Lắk, nơi mà bạn đang sinh sống.

Dù là một loại thức uống phổ biến, nhưng đối với những người khi bước vào tuổi trung niên và cao tuổi, lời khuyên dành cho họ là nên tránh xa cà phê.

Khi bước vào tuổi trung niên và cao tuổi mặc dù có thói quen uống cà phê lâu năm, nhưng vào giai đoạn này, do tuổi của bạn cũng đã lớn, sức khỏe thể chất giảm sút, chất lượng giấc ngủ có xu hướng suy giảm rõ ràng. Thậm chí nhiều người lớn tuổi xuất hiện dấu hiệu mất ngủ nghiêm trọng. Vì vậy, cà phê không còn là món đồ uống phù hợp đối với những người có độ tuổi như bạn.

Uống cà phê có thể làm kích thích hệ thống thần kinh, làm tăng rối loạn tự trị ở người già, khiến bạn mất đi nhịp hoạt động bình thường của cơ thể, từ đó không chỉ gây mất ngủ mà còn xuất hiện các triệu chứng bất ổn khác.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có bệnh tim ở mức độ nhẹ, chúng tôi không biết rõ bạn là ở mức độ nào, tình trạng bệnh ra sao nên chúng tôi không thể tư vấn cho bạn chi tiết nhất tới bạn.

Tuy nhiên, trong cà phê có thể gây ra sự kích thích tới chức năng hoạt động của tim, lượng caffeine chứa trong cà phê lớn sẽ làm tăng thêm sự kích thích lên hoạt động của tim.

Đối với người cao tuổi nghiện cà phê thì cần phải chú ý 4 điều sau:

-           Một là nên uống ít

-           Hai là không nên uống đặc quá,

-           Ba là không nên uống liên tục trong một thời gian ngắn,

-           Bốn là không nên uống trước khi đi ngủ.

Ảnh minh họa - Internet

Theo khuyến cáo của FDA thì những người có huyết áp cao, bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine. Nếu bạn đang 55 tuổi hoặc lớn hơn, các nghiên cứu trước đây khuyên rằng nên uống không quá 4 tách mỗi ngày. Theo một nghiên cứu gần đây thì liều lượng caffeine mỗi ngày nên là từ 200 - 400 mg để không gây tác động xấu về dài hạn. Còn nếu uống trên 600 mg mỗi ngày, tức là tương đương với 7 tách cà phê thì sẽ gây ra những tác động khó lường trước được.

Nếu bạn có những triệu chứng sau đây thì bất kể là bạn uống bao nhiêu ly cà phê, hãy ngừng lại ngay lập tức:

    Buồn nôn
    Kích động
    Tăng động
    Dễ kích thích
    Ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày
    Nhịp tim đập nhanh
    Rung, giật cơ bắp

Nếu các triệu chứng này vẫn không ngớt hoặc xảy ra thường xuyên thì hãy đi gặp bác sĩ và sau đó, có thể bạn phải chuyển sang uống những món không caffeine để tránh các tác động xấu có thể xảy ra.

Nguồn tham khảo:

http://soha.vn/ca-phe-la-do-uong-tot-nhung-5-nhom-nguoi-nay-lai-khong-nen-uong-hay-xem-co-ban-khong-20180826084201746.htm

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/in-depth/art-20045678?footprints=mine

Gia Hoàng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X