Hotline 24/7
08983-08983

Người già bị đau lưng do nguyên nhân nào?

Đau lưng là triệu chứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó đau lưng ở người già là nhóm đối tượng phổ biến nhất.

Người già là đối tượng có nguy cơ cao bị đau lưng

Chào bác sĩ! Mẹ tôi năm nay 87 tuổi, đang bị đau thắt lưng nghiêm trọng trong vài tháng nay. Mẹ tôi đã đi khám và kết quả chụp X-quang cho thấy cột cống của bà bị cong theo 2 hướng và có một dây thần kinh bị chèn ép và đã điều trị nhưng tình trạng đau lưng lại nặng hơn trước. Làm sao để cải thiện tình trạng đau lưng ở người già? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn ạ!

Trả lời:

Chào bạn!

Ở độ tuổi của mẹ bạn, có 2 nguyên nhân phổ biến gây ra các triệu chứng đau lưng. Đầu tiên là loãng xương, thứ hai là thoái hóa cột sống thắt lưng. Loãng xương là tình trạng khối lượng xương giảm. Điều này khiến xương mỏng, yếu và dễ gãy. Xương của người bị loãng xương có thể mỏng manh đến mức ngay cả những việc làm đơn giản như cúi xuống hoặc ho cũng có thể gây gãy xương. Xương hông, cổ tay và cột sống thường bị tổn hại nhiều nhất.

Trong trường hợp của mẹ bạn, một hoặc nhiều đốt sống có thể bị nứt hoặc vỡ vụn do loãng xương. Gãy xương cột sống có thể khiến cột sống bị cong và khiến người bệnh đau đớn.

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bạn bị loãng xương như: Thiếu calci, thiếu vitamin D (bổ sung vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu calci tốt hơn). Nếu mẹ bạn bị gãy xương do loãng xương, bà có thể được chỉ định bổ sung thêm calci và vitamin D hàng ngày để ngăn ngừa gãy xương do thiếu calci. Mẹ bạn cũng có thể sử dụng thuốc bisphosphonate. Đây là nhóm thuốc giúp cải thiện mật độ xương và cải thiện các triệu chứng loãng xương.

Ngoài gãy xương do loãng xương, tình trạng đau thắt lưng của mẹ bạn cũng có thể do bệnh thoái hóa ở cột sống thắt lưng hoặc cũng có thể là sự kết hợp của cả loãng xương và thoái hóa cột sống thắt lưng. Trong trường hợp đặc biệt, người bệnh cần phẫu thuật để di chuyển dây thần kinh bị chèn ép ở cột sống. Tuy nhiên, thông thường bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu.

Trong trường hợp của mẹ bạn, để cải thiện tình trạng đau lưng thì cần tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng này. Bạn nên đưa mẹ đến bệnh viện để được thăm khám kỹ càng, chụp MRI và quét mật độ xương để đánh giá. Bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị chính xác dựa trên nguyên nhân.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Lời khuyên cho căn bệnh đau lưng ở người cao tuổi

>> Bệnh đau lưng ở người cao tuổi

Đau lưng ở người già có nhiều nguyên nhân có thể kể đến như:

+ Thoái hóa xương khớp, cột sống: Đây được xem là nguyên nhân chính gây đau lưng ở người già. Theo đó, khi tuổi càng cao thì tốc độ lão hóa xương khớp diễn ra càng nhanh, cấu trúc xương yếu và khả năng hoạt động kém hơn, khó tránh khỏi tình trạng đau lưng nói riêng và toàn thân nói chung.

+ Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm xảy ra phổ biến ở người già, gây chèn ép các rễ thần kinh, hệ thống dây thần kinh, từ đó phát sinh đau nhức, khó chịu.

+ Gai cột sống, viêm cột sống, viêm khớp cùng chậu, loãng xương, lao xương, u tủy sống

+ Làm việc quá sức, nằm nhiều hoặc ngồi yên một chỗ ít vận động, hoạt động sai tư thế có thể gây đau lưng cơ năng ở người già, ảnh hưởng đến khả năng vận động cột sống.

+ Bên cạnh đó, tình trạng đau lưng người già còn có thể phát sinh do thời tiết thay đổi đột ngột, thường xuyên ngồi trong phòng máy lạnh hay chỉ đơn thuần là các cơn đau tự nhiên không rõ nguyên nhân.
Chữa đau lưng ở người già hiệu quả nhất

Chữa đau lưng ở người già hiệu quả bằng cách: Tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh, dùng thuốc kết hợp với thực phẩm hỗ trợ phù hợp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X