Hotline 24/7
08983-08983

Người chào đời bằng hỗ trợ sinh sản dễ bị cao huyết áp

Những người chào đời bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART) như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể đối mặt với nguy cơ cao huyết áp và những vấn đề tim mạch khác khi trưởng thành.

Những người chào đời bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART) như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể đối mặt với nguy cơ cao huyết áp và những vấn đề tim mạch khác khi trưởng thành.Người sinh bằng ART có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu bệnh viện đại học Bern (Thụy Sĩ) đã nghiên cứu mối quan hệ giữa những người chào đời bằng ART và cao huyết áp, việc hình thành mảng bám trong mạch máu, chức năng mạch máu và độ cứng động mạch ở người trưởng thành trong vòng 5 năm.

TS Emrush Rexhaj, tác giả nghiên cứu nói: “Tần suất gia tăng cao huyết áp ở những người sinh bằng ART là đáng lo ngại nhất. Có nhiều bằng chứng cho thấy ART làm xáo trộn mạch máu ở trẻ em, nhưng hậu quả lâu dài thì chưa biết. Hiện tại chúng tôi chỉ biết rằng điều này khiến các trẻ sinh ra bằng ART có tỷ lệ cao huyết áp gấp 6 lần trẻ sinh tự nhiên”.

Người ta đã đánh giá các thông số cao huyết áp, sự hình thành mảng bám trong mạch máu, chức năng mạch máu và độ cứng động mạch của 54 người khỏe mạnh chào đời bằng ART và 43 người chào đời sinh tự nhiên.

Sau khi theo dõi huyết áp trong 24 giờ, các nhà khoa học nhận thấy người sinh ra bằng ART có huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu cao hơn người sinh tự nhiên - 119/71 mmHg so với 115/69.

Thậm chí 8 người trưởng thành sinh bằng ART đủ tiêu chuẩn được gọi là huyết áp với chỉ số 130/80 mmHg, trong khi trong nhóm sinh bình thường chỉ có 1 người. Trong những người sinh bằng ART, 25% có tình trạng giãn động mạch tay, một dấu hiệu của lão hóa mạch máu sớm. Ngoài ra họ cũng có hiện tượng dầy động mạch cảnh và vận tốc sóng mạch.

Theo TS Larry A. Weinrauch của bệnh viện Mount Auburn (Hoa Kỳ), nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc theo dõi huyết áp những người sinh bằng ART, để nếu có bất thường họ cần được khuyến cáo thay đổi lối sống, thậm chí nếu cần thiết là dùng thuốc.

Với tình trạng điều trị vô sinh hiếm muộn tăng mạnh ở nhiều nước trên thế giới, người chào đời bằng ART ngày càng nhiều, vì thế nghiên cứu này rất đáng quan tâm.

Theo Châu Giang - Thế giới hội nhập/ UPI/MTG

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X