Hotline 24/7
08983-08983

Người bị sỏi mật nên ăn gì?

Sỏi mật là một trong những bệnh lý túi mật thường gặp nhất và đang có xu hướng gia tăng.

Nguyên tắc chung trong thực đơn dành cho người bị sỏi mật là tránh những đồ ăn có nhiều mỡ động vật, giàu cholesteron và đồ uống có chất kích thích. Nên sử dụng những rau quả tươi, đặc biệt giàu vitamin A và những thực phẩm có chứa nhiều acid béo không no.

Cà rốt:Với tính bình và vị ngọt, cà rốt có công dụng kiện tỳ tiêu thực, lợi tràng đạo, thanh nhiệt giải độc, hạ khí giảm ho. Đây là loại củ rất giàu caroten, khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hoá thành vitamin A, có tác dụng làm giảm thiểu sự hình thành sỏi mật.


Dưa hấu: Có tính lạnh và vị ngọt, dưa hấu có công dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, rất thích hợp với người bị sỏi mật, viêm túi mật. Vỏ dưa hấu có thể thái vụn, phơi khô, dùng để hãm uống thay trà hàng ngày.

Củ cải: Với tính mát và vị cay ngọt, củ cải có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu tiện, giải độc. Là một trong những thực phẩm lý tưởng cho người bị sỏi mật, sỏi tiết niệu. Dùng tốt nhất dưới dạng củ tươi rửa sạch, ép lấy nước uống.

Mã thầy: Tính hơi lạnh và vị ngọt của mã thầy có công dụng thanh nhiệt sinh tân, lương huyết giải độc, hoá đàm tiêu tích. Có thể ăn sống, ép lấy nước uống hoặc rửa sạch, thái vụn rồi hãm lấy nước uống.

Râu ngô: Tính bình và vị ngọt của ngô có công dụng thanh nhiệt lợi tiểu, lợi mật và hạ đường huyết, rất thích hợp với những người bị tăng huyết áp, viêm thận, viêm đường tiết niệu, sỏi tiết niệu, viêm túi mật, sỏi đường mật, viêm gan vàng da và tiểu đường.

Rau diếp cá: Tính lạnh, vị cay của diếp cá có công dụng thanh nhiệt giải độc rất thích hợp với những người bị các chứng viêm nhiễm, viêm túi mật và sỏi đường mật.

Bí đao: Với tính mát và vị ngọt đậm, bí đao có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giảm độc và giảm béo, rất thích hợp với người bị viêm túi mật và sỏi đường mật. Dùng dưới dạng chế biến thành các món ăn hoặc ép lấy nước uống.

Cần tây: Với tính mát và vị ngọt đắng, cần tây có công dụng thanh nhiệt bình can, lợi mật, hạ huyết áp, giảm mỡ máu... là thực phẩm lý tưởng cho người bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, viêm đường tiết niệu, viêm đường mật, sỏi mật.

Theo Vũ Gia - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X