Hotline 24/7
08983-08983

Người bị gout nên ăn gì uống gì?

Bố tôi bị bệnh gout, luôn phải kiêng khem nhiều thứ, không dám ăn thịt cá mà bệnh vẫn thường xuyên tái phát. Mong chuyên gia hướng dẫn các thức ăn nên kiêng trong bệnh gout để tránh bệnh nặng lên.

Chào bạn!
Gout là một tình trạng viêm khớp đặc trưng bởi cơn đau dữ dội ở các khớp bị ảnh hưởng. Bệnh thường xảy ra không thể đoán trước với tần suất khác nhau. Gout hình thành khi acid uric dư thừa trong cơ thể. Bình thường, cơ thể hòa tan axcid uric vào máu và loại bỏ chúng qua thận nhờ nước tiểu. Tuy nhiên, khi thận hoạt động kém hoặc cơ thể sản sinh quá nhanh sẽ khiến acid uric tăng quá mức, tích tụ trong máu và lắng đọng tại mô, khớp gây cơn đau gout cấp.

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng với người bị bệnh gout vì nó có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn hay xấu đi. Hiện tại, để giảm acid uric máu, phòng ngừa bệnh gout tái phát hiệu quả, bố bạn cần kiêng một số thực phẩm sau:

- Thịt đỏ: Đa số các loại thịt đỏ đều chứa hàm lượng purin cao. Cơ thể phân hủy purin thành acid uric và gây ra các cơn đau gout. Bố bạn nên cố gắng giảm tiêu thụ thịt bò, thịt lợn. Tốt nhất nên hạn chế ở mức tối đa 3 lần/tuần.

- Thịt động vật hoang dã: Giống như thịt đỏ, những động vật này có hàm lượng purin cao khiến bệnh gout dễ tái phát hơn. Thay vào đó, bố bạn nên dùng thịt trắng sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

- Hải sản: Những người bị bệnh gout nên tránh hải sản, bao gồm động vật có vỏ như sò điệp, hàu, ngao,... Các lựa chọn tốt hơn là: Tôm hùm, tôm, cá hồi và cua, vì chúng có hàm lượng purin thấp hơn. Tổng lượng hải sản của một người nên không quá 130gr mỗi ngày.

- Nội tạng động vật: Nội tạng động vật không hề tốt cho những người bị bệnh gout. Vì vậy, bố bạn nên loại bỏ các món ăn từ lưỡi, gan, não, thận,… khỏi chế độ ăn để giảm thiểu các cơn đau gout tấn công.

- Bia, rượu: Bia, rượu cũng làm cơ thể mất nước và làm chậm quá trình đào thải acid uric. Vì vậy, bố bạn cũng nên loại bỏ bia, rượu ra khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

- Đồ uống có đường: Việc tiêu thụ những đồ uống này kích thích cơ thể sản xuất nhiều acidt uric, khiến bệnh gout dễ tái phát hơn. Bố bạn nên thay thế lành mạnh hơn là nước ép tươi và trà thảo dược.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bị bệnh gout nên uống thực phẩm chức năng nào?

>> Những sai lầm nào khiến việc điều trị bệnh gout không cải thiện?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X