Hotline 24/7
08983-08983

Người bị bệnh trĩ ăn gì để tránh táo bón?

Cải thiện tình trạng táo bón cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu hổ trợ điều trị và điều trị bệnh trĩ một cách hiệu quả.

Bệnh trĩ là một trong những bệnh về hậu môn - trực tràng khá phổ biến. Tuy không nguy hại nhiều đến tính mạng, nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ chính là chứng táo bón. Vậy người mắc bệnh trĩ nên ăn gì để tránh bị táo bón?

Mối liên hệ giữa táo bón và bệnh trĩ


Bệnh trĩ được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Táo bón, tính chất công việc, thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, áp lực tâm lý. Trong đó táo bón là nguyên nhân mật thiết và quan trọng nhất gây nên bệnh và làm nên các biểu hiện bệnh.

Thực phẩm người mắc bệnh trĩ nên ăn để không bị táo bón.

Những người có chế độ ăn không phù hợp như ăn nhiều thức ăn cay, nóng, uống nhiều rượu bia, ít uống nước và thiếu chất xơ hoặc do thói quen đại tiện không đúng giờ giấc, quên đại tiện làm rối loạn phản xạ mót rặn sẽ gây nên táo bón. Khi đó bệnh nhân đi tiêu phải dùng sức để rặn, lâu ngày các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị giãn quá mức và hình thành nên trĩ.

Do đó cải thiện tình trạng táo bón cũng là một trong những phương pháp hữu hiệu hổ trợ điều trị và điều trị bệnh trĩ một cách hiệu quả.

Người mắc bệnh trĩ nên ăn gì để tránh bị táo bón?

Rau quả, thức ăn giàu chất xơ

- Ăn nhiều chất xơ hơn (rau cải, hoa quả), đặc biệt là các thực phẩm giúp nhuận tràng như: Rau mùng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau bina, khoai lang,… sẽ giúp cho việc đi đại tiện dễ dàng hơn.

- Các thực phẩm có tính mát như: Củ sen, mướp đắng, thịt vịt, cà tím, dưa chuột, thanh long,… để giúp búi trĩ bớt sưng và giảm đau đớn cho người bệnh.

Thực phẩm giàu chất sắt

Trĩ mãn tính làm cho bệnh nhân dễ bị thiếu máu, vì vậy hãy bổ sung chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu sắt như gan gà hấp cua, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè đen, quả óc chó, mật ong, ruột già của lợn, dê,… Các thực phẩm này cũng tốt cho hệ tiêu hóa, tránh được chứng táo bón ở người bệnh trĩ.

Dầu olive và dầu hạt lanh

Trong mỗi bữa ăn, sử dụng dầu olive và dầu hạt lanh, (trong súp hoặc bất kỳ thực phẩm phù hợp). Cuối mỗi bữa ăn nên bổ sung dầu cá, đây là một trong các loại dầu quan trọng nhất nên được sử dụng thường xuyên.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là bí quyết quan trọng để tránh chứng táo bón ở những người bệnh trĩ. Uống 1,5 - 2 lít nước/ngày, uống các loại nước hoa quả như nước cam, nước chanh, bổ sung nước trong bữa ăn hàng ngày như súp, canh,… Đây là một trong những biện pháp giúp làm mềm phân, cải thiện tình trạng táo bón và giảm khó chịu cho người bệnh trĩ.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài một chế độ ăn uống khoa học, người mắc bệnh trĩ cần thay đổi thói quen sinh hoạt để có thể hạn chế tối đa những triệu chứng của bệnh.

- Tập đi đại tiện đúng giờ cố định;

- Chống nếp sinh hoạt tĩnh tại, nên tập thể dục, thể thao thường xuyên và hợp lý;

- Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh nên hạn chế những thực cay nóng. Những thực phẩm này sẽ làm cho búi trĩ sưng lên và làm cho người bệnh có cảm giác đau đớn hơn;

- Không nên uống rượu, bia;

- Không ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo, vì khi trọng lượng cơ thể tăng lên sẽ gây áp lực lên vùng hậu môn trực tràng và đồng thời làm cho bệnh trĩ (đặc biệt là trĩ nội) càng nặng thêm.

Nguồn: thaythuocvietnam.vn (Hội Nội Khoa Việt Nam)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X