Hotline 24/7
08983-08983

Người bị bệnh gút lạm dụng thuốc chứa corticoid khiến bệnh nặng thêm

Chiều 22/11, Viện Gút TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học về Mô hình quản lý điều trị ngoại trú biến chứng của bệnh gút và một số bệnh mạn tính thường gặp.

Bác sĩ Trần Văn Chức, Giám đốc trung tâm Pháp Việt nghiên cứu bệnh gút cho biết có 90% bệnh nhân bị bệnh gút sử dụng thuốc có corticoid vì dùng nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia về các lĩnh vực như: cơ xương khớp, tim mạch, thận tiết niệu, nội tiết chuyển hoá, tiêu hoá gan mật đến từ trường ĐH Paris 6, 7 của Pháp, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Quân Y 175.

Giáo sư Thomas Bardin, Trưởng khoa Cơ Xương Khớp Bệnh viện Lariboisière Pháp cho biết,gút là bệnh mãn tính gây nên những nỗi đau khủng khiếp, hủy hoại các khớp nếu không điều trị thì bệnh càng trầm trọng hơn.

Ở Việt Nam, nhiều bệnh nhân mắc bệnh bị biến chứng nặng,như suy tim, thận mạn tính hay biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2... Những bệnh này ở các nước phát triển ít gặp. Bệnh nhân ở nước ta cũng không điều trị kịp thời nên tình trạng rất nghiêm trọng, chi phí điều trị cao. Những bệnh nhân bị biến chứng nặng có nguy cơ tử vong.

Giáo sư Thomas Bardin, Trưởng khoa Cơ Xương Khớp Bệnh viện Lariboisière Pháp

Bác sĩ Trần Văn Chức, Giám đốc trung tâm Pháp Việt nghiên cứu bệnh gút, cho biết có 90% bệnh nhân bị bệnh gút sử dụng thuốc có corticoid vì dùng nhiều loại thuốc đông dược không rõ nguồn gốc.

Theo bác sĩ Chức, corticoid là nhóm thuốc được dùng để chữa rất nhiều bệnh liên quan đến viêm dị ứng và miễn dịch... nhưng phải được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân cần tuân thủ về cách dùng, liều dùng, thời gian dùng thuốc và theo dõi tác dụng bất lợi của thuốc. Thông báo cho bác sĩ điều trị biết để được xử lý kịp thời.

Nếu người bệnh tự ý dùng thuốc này hậu quả sẽ không lường trước được, bởi đây là nhóm thuốc có nhiều tác dụng phụ bất lợi. Rất nhiều bệnh nhân gút đang phải hàng ngày gánh chịu những hậu quả khôn lường do việc lạm dụng các thuốc này gây ra, trong đó có những biến chứng nặng như suy gan, suy thận, tổn thương tiêu hóa, loãng xương và làm cho bệnh gút ngày càng nặng thêm.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM cho rằng, người Việt mắc bệnh gút nhiều là do chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp. Chế độ ăn của người dân nhiều thịt, lạm dụng rượu bia...

Theo Nguyễn Oanh - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X