Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh viêm gan cấp - mạn tính có thể tự phát hiện?

Viêm gan có muôn vàn kiểu và nguyên nhân dẫn đến, tình trạng cấp tính diễn tiến trong vòng 6 tháng, quá 6 tháng là mạn tính. Trong đó loại nào là nguy hiểm nhất, khó phát hiện, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư nhất?

Đa phần các bệnh lý gan cấp tính diễn tiến ào ạt, người bệnh có thể nhận biết được như sốt, vàng da vàng mắt, bụng chướng, phù chân… dẫn đến tình trạng suy gan, gây rối loạn đông máu, và các biến chứng nặng như hôn mê gan, suy thận, suy đa cơ quan. Ngược lại, viêm gan mãn tính thường khó tự phát hiện, đến khi có triệu chứng rõ rệt thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng - Trưởng khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết: Con đường cuối cùng của những người bệnh gan là đưa đến suy gan cấp, suy gan tối cấp, nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, bệnh nhân còn chịu gánh nặng của xơ gan, ung thư gan. Hiện nay, khoa học tiến bộ nhiều nhưng việc điều trị xơ gan, ung thư gan còn hạn chế, tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh gan cấp diễn tiến nhanh, đột ngột, thường mốc tính thời gian dưới 6 tháng. Các bệnh lý cấp thường gặp hiện nay:

- Thứ nhất là trường hợp viêm gan cấp do rượu,

- Thứ hai là viêm gan virus cấp, thứ 3 viêm gan, suy gan cho sử dụng thuốc, hóa chất ảnh hưởng đến gan. Tỷ lệ suy gan cấp nếu diễn tiến ào ạt, không kịp thời ngăn chặn sẽ dẫn đến xơ gan.

Cùng nghe chuyên gia TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng tư vấn QUAN TÂM TỚI GAN TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này:

Tình trạng viêm gan cấp có thể diễn tiến thoái lui và khỏi bệnh hoàn toàn nhưng một số trường hợp đưa đến mạn tính. Khi bước qua giai đoạn này, người bệnh không có triệu chứng, diễn tiến âm thầm, đến lúc nào đó bộc phát ở tình trạng xơ gan, ung thư gan.

Ông bà ta có câu “Tứ chứng nan y - Phong, lao, cổ, lại". Một trong số đó là cổ, tức là xơ gan cổ chướng. Lúc trước đến xơ gan cổ chướng thì gần như là không điều trị được nhưng ngày nay chúng ta tầm soát tốt hơn giúp phát hiện sớm, phương pháp điều trị mang lại nhiều ý nghĩa, giúp kéo dài cuộc sống của người bệnh hơn. Tuy nhiên, việc điều trị vẫn còn rất khó khăn.

Tình trạng cấp tính diễn tiến trong vòng 6 tháng, quá 6 tháng là mạn tính.

Viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính tuy khác nhau về thời gian, nhưng đều có nguy cơ tử vong, suy gan, rối loạn và suy đa chức năng các cơ quan trong cơ thể.

Đa phần các bệnh lý gan cấp tính diễn tiến ào ạt, người bệnh có thể nhận biết được như sốt, vàng da vàng mắt, bụng chướng, phù chân… dấn đến tình trạng suy gan, gây rối loạn đông máu, và các biến chứng nặng như hôn mê gan, suy thận, suy đa cơ quan.

Viêm gan mạn tính thường không có triệu chứng, đến khi có triệu chứng thường là nặng. Ví dụ, bệnh nhân xơ gan cơ biến chứng bụng bự lên, vàng da vàng mắt, nước tiểu vàng, rối loạn tri giác, suy thận, rối loạn đông máu, chảy máu nhiều nơi trong cơ thể như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não gây tử vong, hình thành các tổn thương ác tính ở gan…

Những triệu chứng cấp tính bệnh nhân có thể nhận biết được như sốt, mệt mỏi. Tuy nhiên giai đoạn khởi đầu thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, có thể là mệt mỏi, đau cơ, ăn không ngon. Triệu chứng này thường lướt qua, người bệnh không để ý. Đến khi vào giai đoạn toàn phát, bệnh trở nặng thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Vì vậy, trong giai đoạn đầu, nếu chúng ta có những triệu chứng, ví dụ như cơ thể không như bình thường, thì nên đi khám sớm.

Việc phát hiện, ngay cả bác sĩ cũng phải dựa vào các phương pháp cận lâm sàng. Vì vậy, đa phần những người có yếu tố nguy cơ cao như những người nhiễm virus viêm gan B, C, rối loạn mỡ máu; uống rượu… nên tầm soát 6 tháng/lần để hạn chế tình trạng bệnh tiến triển nặng mới phát hiện.

BOGANIC - 20 NĂM BẢO VỆ LÁ GAN NGƯỜI VIỆT

Với 20 năm được tin dùng và đứng số 1 thị trường thuốc gan mật, thuốc bổ gan Boganic giúp tăng cường giải độc, bảo vệ gan trong các trường hợp: viêm gan, suy giảm chức năng gan do uống nhiều rượu bia, thực phẩm không an toàn, do dùng thuốc, hóa chất.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Boganic giảm hiệu quả các triệu chứng: mẩn ngứa, ban đỏ, dị ứng, chán ăn, mệt mỏi, đầy chướng bụng, khó tiêu, da sạm vàng, … thích hợp dùng cho:

- Người uống nhiều bia rượu, dùng nhiều thuốc gây hại cho gan.

- Người trung và cao tuổi bị suy giảm chức năng gan: mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, táo bón.

- Người bị mụn nhọt, trứng cá, dị ứng do gan nóng, chức năng thải độc của gan kém.

Hiện Boganic đã có các sản phẩm chuyên biệt:

* BOGANIC KID là sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ được phát triển từ hiệu quả giải độc, mát gan của Boganic, kết hợp với "bộ đôi" thanh nhiệt tiêu độc Kim ngân và Ké đầu ngựa, tăng cường tối đa tác dụng chống viêm, giảm dị ứng, tiêu độc mát gan.

Boganic Kid giúp trẻ giảm nhanh các tình trạng ngứa, dị ứng, rôm sảy, mẩn đỏ trên da; cải thiện táo bón, nhiệt miệng; dùng cho trẻ sau đợt điều trị kháng sinh, thuốc hạ sốt

Sản phẩm dạng siro dễ uống, dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

* BOGANIC LIPPI dùng cho người bị tăng men gan trong trường hợp viêm gan cấp và mãn tính, xơ gan; người uống nhiều rượu bia, dùng thuốc tân dược dài ngày.

Boganic Lippi là sự kết hợp giữa Boganic và hoạt chất Silymarin giúp tăng cường tối đa tác dụng hạ men gan, giải độc, bảo vệ tế bào gan. Boganic Lippi còn hỗ trợ giảm cholesterol máu, thích hợp cho người bị mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X