Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh tiểu đường nên dùng đồ uống có cồn nào thay thế rượu bia?

Với người bệnh tiểu đường type 2 vì tính chất công việc khó có thể kiêng hoàn toàn rượu bia. Vậy có thể dùng đồ uống có cồn nào thay thế rượu bia, thưa bác sĩ?

Chào bác sĩ, tôi được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 2, nhưng do công việc đặc thù hàng tuần tôi đều phải uống bia, rượu. Vậy thưa bác sĩ, việc uống rượu, bia kéo dài có ảnh hưởng gì nhiều đến việc điều trị hay không? Và trong trường hợp bất khả kháng, tôi có thể dùng dạng đồ uống có cồn nào thay thế bia rượu mà không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình điều trị?

(Mạnh Hùng)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Mạnh Hùng thân mến,

Ở người bệnh đái tháo đường, việc uống rượu bia nên hạn chế vì sử dụng rượu bia kéo dài và vượt quá lượng cho phép sẽ làm tăng đường huyết ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Trường hợp bất khả kháng, bạn có thể thỉnh thoảng uống theo khuyến cáo là không vượt quá 2 đơn vị đối với nam và 1 đơn vị đối với nữ (1 đơn vị tương ứng 43 ml rượu, 142 ml rượu vang, 341 ml bia).

Ngoài ra, rượu bia cũng là một chất sinh năng lượng. 1g rượu cung cấp 7 kcal nên có thể gây tăng cân và gia tăng các bệnh lý có liên quan đến rượu như tăng huyết áp, tim mạch, xơ gan, viêm gan do rượu...

Tránh lạm dụng rượu, bia trong điều trị đái tháo đường được khuyến cáo cho bệnh nhân để hỗ trợ kiểm soát đường huyết và hạn chế các bệnh lý kèm theo bạn nhé!

Theo ThS.BS Phạm Ngọc Oanh
Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng
Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM
Trích trong GLLT: “Sống chung” với đái tháo đường do báo Sài Gòn giải phóng tổ chức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X