Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh thận dùng thuốc gì điều trị cảm cúm?

Trong 2 giờ trực tại văn phòng AloBacsi, BS Tố Uyên trả lời về: mổ dây chằng gối, u nang màng nhện, nổi hạch ở vú và nách, người bệnh thận dùng thuốc gì điều trị cảm cúm...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Nguyễn Văn Thắng - Hải Dương

BS cho em hỏi là cổ họng em bây giờ ăn cảm thấy bị nghẹn và khô cổ họng nữa, không biết bị gì. BS cho em biết bị bệnh gì không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thắng,

Thông tin em cung cấp khá sơ sài, BS không rõ em xuất hiện triệu chứng bao lâu rồi, trước đó em có các triệu chứng ngạt mũi, chảy mũi, hắt hơi hay không, có tiền căn bệnh lý dạ dày như cảm giác ợ hơi, ợ chua, đầy hơi khó tiêu hay không; có tiền căn viêm họng, viêm amidan tái phát hay không…?

Qua mô tả, BS nhận định có khả năng em cảm giác nuốt vướng và khó chịu ở họng do tình trạng viêm họng cấp, cũng không thể loại trừ nuốt khó do bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

Do đó, em cần đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng để BS kiểm tra lại tình trạng họng hiện tại, và có hướng chẩn đoán, kê toa thích hợp.


- Trần Trí Trung - trung…@gmail.com

Em bị béo phì cấp độ 1 và bị trào ngược dạ dày thực quản, em hay phải làm về khuya và thức khuya. Cứ mỗi lần đến khoảng tầm 12h đêm gần đây là em cảm thấy trào ngược rất khó chịu.

Trước đây em có uống thuốc. Nhưng gần đây đi làm về thấy người mệt mỏi khó chịu sáng dậy cũng rất mệt.

Nhờ BS tư vấn để em trị dứt điểm bệnh trào ngược và loại thuốc em cần uống.

Cho em hỏi thêm là em đang giảm cân bằng phương pháp Mona mật ong thì có ổn không ạ! Em thường xuyên phải thức khuya nên sáng dậy khá mệt mỏi. Cảm giác đêm xuông là trào ngược lên rất khó chịu. Xin cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Trung,

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý rất phổ biến, điều trị không quá khó nhưng rất dễ tái phát, do người bệnh thường không tuân thủ các hướng dẫn về thay đổi lối sống. Các thuốc điều trị sẽ không đạt hiệu quả tốt nếu em không có phương pháp tiết chế ăn uống để giảm cân.

Ngoài ra, em cũng cần chú ý tránh các loại thức ăn dễ gây kích thích dạ dày như các thức ăn nhiều gia vị, chua cay, các chất kích thích như rượu bia, café, thuốc lá…

Em cũng không nên ăn quá khuya, nên tránh nằm sau bữa ăn ít nhất 3 tiếng. Và trên hết là em cần phải đến khám BS chuyên khoa để kê toa thuốc giảm tác hại của acid dạ dày đối với thực quản.

Giảm cân bằng phương pháp MONA tức là sử dụng Mật Ong pha với Nước Ấm để thay cho các bữa ăn chính, là phương pháp hiệu quả vì giảm được lượng calories đưa vào cơ thể.

Tuy nhiên, mật ong có thể gây kích thích dạ dày làm cho vấn đề trào ngược của em nặng nề hơn và nếu không sử dụng đúng mức thì vẫn có khả năng tăng cân, đi kèm với thiếu một số vi chất cho cơ thể vì mật ong không thể thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng hàng ngày.

Tốt nhất, em nên xây dựng cho mình một chế độ ăn đa dạng, đủ chất với lượng calories được tính toán phù hợp, kết hợp tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày để đảm bảo giảm cân đi kèm với tăng cường sức khỏe.


- Le Thi Hai - Vĩnh Phúc

BS làm ơn cho tôi hỏi, hiện giờ tôi đang cho con bú. Cháu được 3 tháng, mắt tôi bị đau, ngừa và kéo màng ở mắt. Đi khám BS nói bị viêm giác mạc dị ứng và có cho dùng 2 loại thuốc Dropstas và Unihy. Xin hỏi tôi có dùng được thuốc này không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hai loại thuốc mà bạn đề cập trong tin nhắn là những loại thuốc dùng đường nhỏ mắt nên thấm rất ít vào máu, do đó sẽ không có nguy cơ gây hại cho mẹ và em bé. Bạn có thể yên tâm sử dụng nhé!


- Nguyễn Hải Yến - Hà Nội

Xin chào BS,

Vài ngày gần đây em thường xuyên cảm thấy trong người mệt mỏi, khó chịu, kèm theo đó là đau tức vùng quanh ngực, thỉnh thoảng có thấy nôn nao. Cơn đau có thể đỡ khi nằm. Không biết đây là triệu chứng của bệnh gì ạ? Xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đau tức ngực có nhiều nguyên nhân, bao gồm đau do tổn thương tại phổi, màng phổi, đau ngực do bệnh lý tim mạch, đau xương, sụn sườn, thần kinh liên sườn, thậm chí là bệnh lý dạ dày thực quản… Em cần phải đến khám BS nội tổng quát để BS kiểm tra, đánh giá, tìm nguyên nhân, từ đó mới có hướng xử trí thích hợp, em nhé!


- Minh Hiếu - Nam Định

Cháu được Bạch Mai chẩn đoán là rối loạn mạch và rối loạn lo âu. Cháu sử dụng thuốc được 4 tháng và mất gần hết các triệu chứng đồng thời cháu thỉnh thoảng ngủ trưa được. BS cho cháu hỏi bệnh của cháu đã tiến triển được khoảng bao nhiêu phần trăm rồi ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua mô tả có thể thấy bệnh tình của em tiến triển khá tốt, nhưng do không đầy đủ chi tiết nên BS chưa thể nhận định được đã khỏi hẳn hay chưa. Tốt nhất, em nên tái khám thường xuyên và không nên tự ý ngưng thuốc. BS điều trị sẽ có hướng giảm liều thuốc, tiến tới ngưng thuốc khi thời điểm phù hợp, em nhé!


- Le Van Hiep - levanhiep…@gmail.com

Em chào BS,

Do tai nạn xe nên em bi đứt dây chằng đầu gối thứ 5 tuần này em sẽ phẫu thuật. Em có vài câu hỏi nhờ BS tư vấn giúp.

1. Sau phẫu thuật thì chế độ ăn uống thế nào? Có kiêng cấm ăn loại thức ăn nào không?

2. Thời gian đi lại bình thường bao lâu mấy tháng

3. Sau phẫu thuật cần chú ý điều gì tránh sưng phù ạ.

4. Vật lý trị liệu ra sao để hồi phục?

5. Và cuối cùng em hỏi có được sử dụng thuốc để bôi trị sẹo sau phẫu thuật không?

Em cám ơn BS nhiều! Chúc moi người làm việc vui vẻ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sau mổ dây chằng gối, em không cần thiết phải kiêng cử gì trogn ăn uống, nhưng nên tránh các loại thức ăn mà em thường bị dị ứng, để tránh ngứa gãi làm vết mổ lâu lành. Nếu tập luyện đúng cách em có thể đi lại bình thường sau khoảng 4-6 tuần. Nhưng để hồi phục hoàn toàn thì có thể cần đến 6 tháng mới tập luyện thể thao trở lại được em nhé.

Để giảm sưng phù chân, em nên kê chân cao khi ngồi, hoặc khi nằm. Những ngày đầu sau mổ nên thường xuyên đeo băng thun chườm đá, nên đặt nẹp bất động gối tư thế duỗi khi ngủ.

Tùy vào tiến trình hồi phục mà có các bài tập khác nhau dành cho khớp gối và cơ xung quanh, em nên tham khảo thêm ý kiến của BS chuyên khoa tùy vào tình hình sức khỏe của mình em nhé.

Vết mổ sau khi khô miệng có thể bắt đầu sử dụng thuốc bôi để hạn chế sẹo, nhưng cần chú ý ngưng ngay khi có biểu hiện triệu chứng dị ứng.

Đôi điều chia sẻ cùng em!


- Le Thi Ly - Binh Duong

Chào BS,

Em thường bị đau nửa đầu đi khám chụp MRI bị u nang màng nhện vùng sâu thùy giữa tiểu não, kt 33×16mm. Hiện tại đầu em bị co giật rất nhiều, đó có phải do khối u không? Khối u của em có phẫu thuật được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

U nang màng nhện là một khối u lành tính, thường nằm ở khoang dưới nhện. Hơn 50 % khu trú ở hố sọ giữa. Ngoài ra còn có thể gặp ở góc cầu – tiểu não (11%), vùng trên yên ((9%), hố sau và ngay cả ống sống.

U nang màng nhện thường nguyên phát do bẩm sinh, hoặc do chấn thương, phẫu thuật… U có thể là nguyên nhân gây đau đầu, co giật, nhưng em cần đến BS chuyên khoa thần kinh để đánh giá lại có phải triệu chứng đó do u màng nhện gây ra hay không, từ đó mới xét chỉ định có phẫu thuật hay không.

Đương nhiên phẫu thuật có thể đi kèm với những nguy cơ do gây mê, nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng, do đó, cần phải được BS xem bệnh và cân nhắc, em nhé!


- Ngọc Anh - bubu…@gmail.com

Bố tôi bị cảm cúm, ho và sổ mũi nhưng ông bị bệnh thận nên tôi muốn hỏi là bố tôi có thể uống thuốc gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Ngọc Anh,

BS không rõ bệnh thận của ba em là bệnh gì, sỏi thận, viêm cầu thận hay suy thận…; chức năng thận hiện tại ra sao, có biến chứng gì hay chưa…?

Nếu chỉ ho, sổ mũi và cảm cúm thông thường, ba em có thể sử dụng các viên thuốc cảm kết hợp được quảng cáo, chỉ khi cần kết hợp kháng sinh thì mới chú ý đến chức năng thận, em nhé!


- Nguyen Huu Thanh - nguyenhuu…@gmail.com

BS cho cháu hỏi lưng cháu hay nổi mụn, không ngứa không đau gì cả. Cháu cứ dùng kháng sinh là mọc rất nhiều mụn, lan ra cả bả vai tay là bị bệnh gì ạ, chữa trị sao ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mụn trứng cá có thể mọc ở mặt, lưng và ngực và tính chất của mụn mọc ở lưng cũng tương tự như ở mặt. Cơ chế chủ yếu là do tắc nghẽn các lỗ chân lông do chất bã và hoạt động của vi khuẩn gây ra hiện tượng viêm.

Để hạn chế hiện tượng này, em cần chú ý hơn vấn đề vệ sinh thân thể, mặc các loại quần áo khô thoáng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và tránh lo lắng căng thẳng, em nhé!


- Bạn đọc Tam - tamg…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 26 tuổi, em có cục hạch ở hai bên cổ đến nay cũng khoảng 7 năm. Em thấy nó to dần dần, em sờ thấy nó cũng to bằng hanh đậu. Em cũng có đi khám một vài lần nhưng BS nói không sao. Nhưng nó càng ngay càng to nên rất lo lắng.

BS có thể tin vấn giúp em được không? Hiện em đang ở SG. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Theo mô tả hạch của em đã tồn tại 7 năm, mà kích thước chỉ bằng hạt đậu, là rất nhỏ. Do đó em không cần phải lo lắng quá mức. Đây có thể là hạch phản ứng do tình trạng viêm mạn tính của vùng răng miệng, hầu họng… Em nên khám chuyên khoa để giải quyết dứt điểm tình trạng viêm này, em nhé!


- Nguyễn Trung - Thanh Hóa

Năm nay cháu 20 tuổi, nam. Và có dấu hiệu mọc 1 cục ở vú trái. Khoảng 1 năm trước cũng bị ở vú phải nhưng 2 tuần sau thì hết. Lần này bị ở vú trái gần 1 tháng nay không hết. Để im thì không sao nhưng ấn vào thì hơi đau. Vú nổi cục có hơi to hơn 1 xíu so với vú phải.

Trong thời gian bị cháu cũng có đi tập gym. Nhưng giờ cháu đã nghỉ tập 1 hơn 1 tuần mà vẫn không hết. Cháu cũng có lên mạng tìm hiểu và toàn thấy ung thư vú. Cháu cũng lo lo. Mong BS tư vấn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Em Trung thân mến,

Tỷ lệ ung thư vú ở nam khá hiếm nhưng không phải không có. Do đó, khi cơ thể nổi lên một khối bất thường ở vú và kéo dài, em nên đến khám chuyên khoa Ung Bướu để BS kiểm tra, đánh giá và tìm nguyên nhân em nhé!


- Tr. Thị Huyền - Đồng Nai

Chào BS,

Em bị nổi hạch ở vú và nách, có đi khám nhưng chỉ được siêu âm kết quả là bướu tuyến sợi và hạch nách 2 bên dạng viêm nhưng dạo này hạch nách xuất hiện thêm nhiều cái nhỏ li ti kèm theo đau nhức, liệu hạch có phát triển thành ung thư không ạ? Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Huyền,

Hạch to có thể do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là do nhiễm trùng (vi khuẩn hoặc virus). Một số ít trường hợp hạch to do ung thư. Hạch lympho có chức năng giống như một màng lọc, bắt lấy virus, vi khuẩn, các dị nguyên, trước khi các yếu tố này đi vào cơ thể và gây bệnh.

Các vị trí hạch thường gặp là cổ, cằm, nách và bẹn. Nếu như hạch nách tăng số lượng và kích thước, mà không tìm thấy nguyên nhân viêm nhiễm, thì em nên đến khám chuyên khoa ung bướu để BS tầm soát nguyên nhân và có hướng xử trí.


- Vũ Huy Trường - huytruong…@gmail.com

Tôi được chẩn đoán bị viêm mũi dị ứng được BS kê đơn thuốc xịt benita. tôi đã dùng hết 1 lọ thấy bệnh giảm nay muốn dùng tiếp. Xin hỏi BS dùng thuốc này lâu dài có được không? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Benita có thành phần Budesonide là một loại corticoid dạng xịt, có tác dụng khá tốt trong điều trị viêm mũi dị ứng. Sau điều trị nếu cải thiện tốt bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, dù khá an toàn nhưng sử dụng Benita kéo dài vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó cần phải tái khám chuyên khoa thường xuyên để điều chỉnh lại liều thuốc cho phù hợp, bạn nhé!


- Tuyết Ngân - truongngan…@gmail.com

BS cho em hỏi móng chân không có hoặc móng chỉ có 1 xíu và hay ngứa làm cho móng bị thúi đi. Vậy có cách nào để móng mọc bình thường và nếu phẫu thuật cấy móng có được không ạ? Xin BS tư vấn giúp em?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Tuyết Ngân thân mến,

Móng không thể mọc dài ra được, thường xuyên bị ngứa và hư đi, có thể là dấu hiệu của bệnh lý tại móng, thông thường là do nấm móng. Bạn nên khám BS Da Liễu để xác định chính xác nguyên nhân và điều trị thì móng sẽ có thể phục hồi, bạn nhé!


- Đỗ Hồng Tính - Hà Đông

BS ơi, chỉ số HBV-DNA PCR 540copies/mL có cao không. Quy đổi ra mũ thì tương đương 10 mũ ấy ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Chỉ số HBV-DNA PCR 540 copies/mL tương đương 5,4x102 copies/mL. Với chỉ số HBV-DNA như trên thường không có chỉ định điều trị đặc hiệu, trừ khi có bằng chứng về bệnh lý gan tiến triển.

Em nên tái khám tiêu hóa mỗi 3-6 tháng để kiểm tra lại, em nhé!


- Rosie Nguyễn - meolun…@gmail.com

Khoảng 2 hôm trước cháu bị đau bên bờ lưỡi trái, cảm giác như răng cắn phải. Cháu đau cả ngày nhưng hôm sau thì hết đau. Nhưng cháu kiểm tra lưỡi thấy có 1 đốm trắng mờ cạnh vết đen (vết đen này cháu đã có từ 1 năm trước), không đau.

Cháu rất sợ hãi không biết có phải cháu bị ung thư lưỡi không vì cháu hay uống 2 cốc cà phê 1 ngày. Cháu mới chỉ có 20 tuổi thôi. Cháu sống ở Hải Phòng nên không biết đi khám ở đâu. Cháu rất sợ, mong BS giúp cháu.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tổn thương ở lưỡi của em chỉ mới xuất hiện 2 ngày nay, có liên quan đến chấn thương do răng cắn phải; do đó hiện tại BS không nghĩ là ung thư.

Uống café cũng không phải là yếu tố nguy cơ gây ung thư lưỡi nên không cần quá lo lắng. Vết loét ở lưỡi sẽ tự cải thiện dần, nếu khó chịu em có thể mua thuốc bôi giảm đau.

Thân mến,

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X