Hotline 24/7
08983-08983

Người bệnh đột quỵ có cần thiết tập vật lý trị liệu, bấm huyệt, châm cứu?

Bố tôi bị đột quỵ do xuất huyết não. Xin hỏi BS, có cần cho bố tập vật lý trị liệu hay châm cứu, bấm huyệt gì không ạ?

Thưa BS Cường,
 
3 hôm trước, bố tôi bị đột quỵ do xuất huyết não, đang điều trị tại khoa nội thần kinh. Từ khi xảy ra đột quỵ vẫn tỉnh táo nhưng nói chuyện ú ớ, không nghe rõ, bị sốt nhẹ (37,8 độ).

Xin hỏi BS bố tôi có sao không? Điều trị bao lâu mới hết bệnh? Có cần cho bố tập vật lý trị liệu hay châm cứu, bấm huyệt gì không ạ?
 
Mong BS tư vấn sớm giúp tôi. Hiện bố nói không rõ từ, miệng bị méo 1 bên. Xin cám ơn BS rất nhiều.

(Tiến Lộc - loctiendang…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn Lộc,
 
Tai biến mạch máu não hay đột quỵ gồm 2 dạng là xuất huyết não và nhồi máu não. Tùy theo từng dạng và từng nguyên nhân cụ thể mà sẽ có cách điều trị khác nhau.

Nguyên tắc điều trị là tìm nguyên nhân, điều trị triệt để nguyên nhân nếu được và phòng tránh tái phát. Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tái hội nhập cuộc sống cho bệnh nhân càng sớm càng tốt đó là mục tiêu chung. Do đó, có trường hợp đột quỵ có thể chữa được, và bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn. Có trường hợp không chữa được hoặc để lại di chứng nặng.

Châm cứu hay bấm huyệt chỉ hỗ trợ thêm, không có‎ ý nghĩa nhiều trong điều trị nguyên nhân.

Trường hợp bố của bạn cần được đánh giá đầy đủ các yếu tố nguy cơ gây xuất huyết não, có thể là: tăng huyết áp, hút thuốc lá lâu năm, tiểu đường khó kiểm soát, uống thuốc chống đông máu và nguy cơ dị dạng mạch máu não, phình mạch…

TS.BS Trần Chí Cường
Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X