Hotline 24/7
08983-08983

Người ăn chay có sức khỏe và chất lượng cuộc sống kém hơn ăn thịt?

Nghiên cứu mới của Áo gây tranh cãi khi nói người ăn chay không khỏe bằng những người ăn thịt, kể cả khi họ ít hút thuốc và nhậu nhẹt cũng như tập thể dục nhiều hơn.

Mới đây, Đại học Y khoa Graz (Áo) công bố nghiên cứu cho thấy người ăn chay không khỏe mạnh bằng những người ăn thịt. Thông tin này dẫn đến tranh cãi trước khẳng định kết quả vẫn đúng ngay cả khi họ sở hữu những thói quen lành mạnh như ít nhậu nhẹt và hút thuốc, thậm chí tập thể dục nhiều hơn những người ăn thịt.

Theo báo cáo, chế độ ăn chay, vốn tiêu thụ ít chất béo bão hòa do ăn nhiều rau củ và các sản phẩm ngũ cốc, có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, dị ứng và các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe của Áo để kiểm tra thói quen ăn uống và sự khác biệt trong lối sống giữa người ăn thịt và ăn chay.

Cụ thể, các nhà khoa học chọn ra 1.320 đối tượng phù hợp về độ tuổi, giới tính và tình trạng kinh tế để sử dụng số liệu. Trong đó, 330 người ăn chay, 330 người ăn cân bằng giữa thịt và rau củ, 330 ăn ít thịt hơn và 330 ăn nhiều thịt hơn.

Kết quả cho thấy nhóm người ăn chay ít nhậu nhẹt và có chỉ số khối cơ thể thấp hơn nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng sức khỏe về thể chất và tinh thần kém hơn các nhóm còn lại.

Bên cạnh đó, những người ít ăn thịt gần như có xu hướng tránh né các biện pháp kiểm tra sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật như gặp bác sĩ hay dùng vắc xin.

Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng người Áo theo chế độ ăn chay có sức khỏe yếu (dễ gặp vấn đề với ung thư vú và rối loạn sức khỏe tâm thần), có chất lượng cuộc sống thấp hơn và cũng cần điều trị y tế nhiều hơn.

Các tác giả của nghiên cứu khẳng định việc làm của họ đơn giản chỉ vì khoa học, không phải là quảng cáo cho ngành công nghiệp thịt.

Nathalie Burkert, điều phối viên nghiên cứu kiêm nhà dịch tễ học, cho hay: “Chúng tôi phát hiện ra rằng những người ăn chay phải đối mặt với một số bệnh như hen suyễn, ung thư và tâm thần hơn những người ăn thịt. Song, chúng tôi không thể nói nguyên nhân ở đây là gì. Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để giải đáp vấn đề này”.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X