Hotline 24/7
08983-08983

Ngứa vết khâu tầng sinh môn dù đã dùng chỉ tự tiêu?

Hầu hết các mẹ sinh thường đều phải rạch tầng sinh môn không ít thì nhiều. Và vết khâu tầng sinh môn sẽ nhanh chóng liền lại sau 1-2 tuần. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp sau khi sinh xong thì vết khâu tầng sinh môn bị ngứa, bị sưng. Vậy mẹ cần phải làm gì trong trường hợp này?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ, em đẻ thường đến nay đã được hơn tháng rồi. Mấy ngày nay, em thấy vết khâu tầng sinh môn của em bị ngứa. Em xem thì thấy nổi đầu trắng ở những vết chỉ đã tiêu. Có hôm ngứa quá, em gãi đầu trắng vỡ và hơi có máu. Nhưng em không thấy đau. Em không biết có bị sao không? Và có ảnh hưởng gì không ạ? Vì em chỉ thấy ngứa chứ không đau nên em không đi khám. Em xin cảm ơn ạ!

Trả lời:

Chào em,

Khi sinh thường em sẽ được tiến hành cắt tầng sinh môn để giúp em bé chui ra ngoài dễ dàng hơn, đồng thời để làm giảm thiểu tối đa những tổn thương trong quá trình sinh nở. Chỉ khâu vết thương thường là chỉ tự tiêu. Thời gian tồn tại của chỉ sẽ phụ thuộc vào từng loại chỉ, chất liệu của chỉ.

Em đã sinh con được 1 tháng, nếu trước đó không bị viêm nhiễm gì, nhưng gần đây lại thấy có những đầu trắng ở vết chỉ tự tiêu. Thì rất có thể đây là dấu hiệu của chỉ tự tiêu, vì đa phần chỉ khâu tầng sinh môn sẽ tự tiêu trước 2 tháng. Ngoài ra, em còn có thêm cảm giác ngứa ngáy, vậy đây có thể là dấu hiệu của quá trình liền sẹo, đang trong thời kì ra da non. Vì thế, em không nên quá lo lắng em nhé.

Việc chăm sóc vùng kín sau sinh vốn dĩ đã không dễ dàng. Với những bà mẹ bị rạch tầng sinh môn khi sinh thì việc vệ sinh vùng kín còn trở nên khó khăn hơn. Nếu không cẩn thận, nguy cơ viêm nhiễm cũng theo đó mà tăng lên. Em nên tiếp tục giữ gìn vệ sinh vùng kín, đảm bảo sạch sẽ và khô thoáng, mặc quần lót thoáng mát.

Ngoài ra, em vẫn nên tiếp tục theo dõi. Nếu như em có những dấu hiệu như vết khâu tầng sinh môn bị sưng đỏ, tiết dịch, gây đau tức, ngứa, khó chịu thì đó thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng,  lúc này em nên đến bệnh viên chuyên khoa Sản để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Vết khâu tầng sinh môn nổi cộm, bệnh gì?

>> Vết khâu tầng sinh môn mưng mủ, dấu hiệu nhiễm trùng?

Việc rạch tầng sinh môn là biện pháp để đảm bảo cho sức khỏe và tính thẩm mỹ cho mẹ bầu sau sinh. Vết mổ này được thực hiện khi tầng sinh môn không đủ giãn để bé chui ra thì sẽ bị rách, sẽ rất xấu và không thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, vết rách tầng sinh môn có thể ảnh hưởng tới nút thớ trung tâm đáy chậu, làm tầng sinh môn bị nhão về sau. Khi đó, tầng sinh môn mất khả năng co hồi lại như bình thường, dẫn đến nguy cơ sa tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang. Do đó, các bác sĩ sẽ thực hiện rạch tầng sinh môn để giúp việc sinh con dễ dàng và cũng giúp “cô bé” của mẹ được thẩm mỹ hơn.

Thông thường, quá trình khâu tầng sinh môn sẽ diễn ra từ 10 – 30 phút tùy vào vết rách của tầng sinh môn nhiều hay ít. Khi thực hiện bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê và dùng chỉ tự tiêu để mẹ không phải đau đớn khi phải cắt chỉ.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vết khâu tầng sinh môn bị ngứa và sưng đỏ, vậy nguyên nhân do đâu xảy ra tình trạng này?

Nguyên nhân thứ nhất dẫn đến tình trạng tầng sinh môn bị ngứa là do vết thương đang dần liền lại với nhau nên mẹ sẽ cảm thấy ngứa râm ran. Đây chỉ là hiện tượng bình thường và sẽ biến mất khi vết thương lành hẳn.

Nguyên nhân thứ hai khiến cho tầng sinh môn bị ngứa, sưng đỏ và kèm theo những cơn đau co thắt vùng bụng dưới, thỉnh thoảng xuất huyết độ tngột, mẹ luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi thì đây rất có thể là dấu hiệu của việc nhau thai còn sót lại trong tử cung.

Mẹ nên làm gì khi tầng sinh môn bị ngứa?

Như đã nhắc đến ở trên thì việc ngứa tầng sinh môn là do 2 nguyên nhân chính gây ra. Nếu mẹ thuộc trường hợp thứ 1 thì mẹ không cần phải quá lo lắng vì hiện tượng này sẽ biến mất sau khoảng từ 2 – 3 tuần khi vết khâu tầng sinh môn khôi phục trạng thái bình thường.

Còn đối với trường hợp thứ 2, vết rạch tầng sinh môn bị ngứa và đau kèm theo xuất huyết thì tốt nhất mẹ nên đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời, tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm về sau. Một điều lưu ý là mẹ tuyệt đối không nên bôi thuốc hoặc bất cứ thứ gì trước khi chưa có sự cho phép của bác sĩ nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X