Hotline 24/7
08983-08983

Ngứa da toàn thân và sưng phù có phải bị bỏng nắng?

Thưa BS, tôi là nữ năm nay 28 tuổi nặng 51kg, gần đây tôi có triệu chứng ngứa toàn thân, nhiều nhất là ở 2 tay và 2 chân, không có nổi mụn cũng không đỏ chỉ ngứa thôi.

Cách đây 2 ngày tôi cùng với mấy người bạn đi Vũng Tàu, sau khi về được 1 ngày thì thấy cơ thể sưng phù lên và vẫn ngứa, không đau, không đỏ hay nổi mụn gì hết, tôi cũng không ăn gì bậy để bị dị ứng. Xin Bác sĩ vui lòng cho biết tôi bị bệnh gì? Có phải bị bỏng nắng không? Xin cám ơn BS.

Ảnh minh họa: Internet

Chào bạn,

Nếu em có đi tắm nắng vùng da hở có bị tổn thương là do dị ứng áng nắng hoặc bỏng nắng.

Dị ứng với ánh nắng: Bệnh xuất hiện chậm và kín đáo hơn so với nhiễm độc ánh nắng. Biểu hiện lâm sàng: Bệnh xuất hiện 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Thương tổn bắt đầu ở vùng hở sau đó có thể lan ra khắp người. Thương tổn da có thể là chàm cấp tính, sẩn ngứa, mày đay.

Các bệnh này thường tiến triển mạn tính. Bệnh thường có liên quan đến tiền sử sử dụng các thuốc tại chỗ và toàn thân như kháng histamin, chlorpromazin, thuốc giảm đau tại chỗ, các kem chống nắng chứa Aminobenzoique, các thuốc dùng toàn thân như griseofulvin, các quinidine.

Còn bỏng nắng là hiện tượng da bị ửng đỏ, sưng và đau sau khi phơi bày dưới ánh nắng. Hiện tượng này xảy ra trong khoảng từ 2 - 6 giờ sau khi phơi nắng và tiếp tục xảy ra từ 1 - 3 ngày kế tiếp.

Mức độ nhẹ nhất của sự phỏng nắng là da bị sạm màu (nâu) sau khi phơi nắng, hoặc nặng hơn là bị đỏ, sưng, phồng rộp và cuối cùng là tróc vảy.

Vì em bị vùng da hở em có khả năng bỏng nắng không cần điều trị vài ngày sẽ khỏi, em chú ý nếu các vùng không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mà có tổn thương coi chừng em bị dị ứng ánh nắng thì bạn phải đi BS khám điều trị.

Theo ThS Huỳnh văn Quang - BV 175
Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X