Hotline 24/7
08983-08983

Ngủ trưa trong bao lâu là lý tưởng?

Chìa khóa để tinh thần phấn chấn và làm việc hiệu quả sau khi tỉnh dậy từ một giấc ngủ chính là thời gian ngủ.

Ảnh: GETTY Images.

10 - 20 phút: Chợp mắt

Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ đều đồng ý rằng, nếu bạn muốn nhanh chóng tỉnh táo và giảm bớt mệt mỏi, hãy ngủ trưa từ 10 đến 20 phút. 20 phút là tất cả những gì bạn cần để có được những lợi ích của việc ngủ trưa, ví dụ như tinh thần sẽ tỉnh táo hơn, hiệu suất được nâng cao và tâm trạng tốt hơn. Những giấc ngủ ngắn giữ cho đầu óc của bạn trong giai đoạn thư thái nhất, giúp bạn dễ dàng thức dậy và hoạt động sau giấc ngủ.

30 phút: Ngủ mơ màng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn ngủ trưa lâu hơn, ảnh hưởng của quán tính giấc ngủ bắt đầu giảm xuống sau khi thức dậy. Đây là khoảng thời gian ngắn ngủi mà bạn cảm thấy như khi mới thức dậy vào buổi sáng. Cơ thể bạn vẫn trong trạng thái nghỉ ngơi và các vùng của não bộ vẫn chưa hoàn toàn tỉnh táo.

60 phút: Giấc ngủ ngắn

30-60 phút là khoảng thời gian chúng ta đi vào giấc ngủ sâu. Khi đó sóng não bắt đầu chậm lại và lợi ích mà việc này mang đến là khả năng ghi nhớ tốt về nơi chốn, tên tuổi hay gương mặt. Trong một nghiên cứu, một nhóm các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia ghi nhớ những tấm thẻ. Người tham gia được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm phải thức trong khi nhóm còn lại được ngủ trưa 40 phút. Kết quả là sau khoảng thời gian đó, những người được ngủ nhận biết được 85% tấm thẻ trong khi nhóm người không ngủ trưa chỉ nhớ được hơn 60%.

Dường như ngủ trưa đẩy ký ức của chúng ta đến vùng vỏ não mới (cơ sở lưu trữ vĩnh viễn não của chúng ta) trong khi ngủ, ngăn không mất bất kỳ dữ liệu nào. Nhược điểm của một giấc ngủ ngắn là thời điểm bạn bắt đầu thức dậy, bạn sẽ cảm thấy những ảnh hưởng nhỏ của sự uể oải (quán tính giấc ngủ).

90 phút: Giấc ngủ Rem (mắt chuyển động nhanh): 

Một giấc ngủ ngắn 90 phút được cho là cải thiện khả năng sáng tạo, ký ức cảm xúc và ký ức tiến trình, chẳng hạn như học một kỹ năng mới.

Một giấc ngủ ngắn này giúp bạn tránh quán tính giấc ngủ và dễ dàng thức dậy hơn nhiều. Ngủ trưa trong 90 phút còn có những lợi ích giúp bạn được trẻ hóa. Thời gian lý tưởng để một người ngủ trưa thường là trong khoảng từ 1- 4h chiều. Ngủ muộn hơn có thể cản trở chu trình giấc ngủ ban đêm của bạn. Ngoài ra, nếu bạn thấy mình mơ màng khi ngủ trưa vào ban ngày, điều này có thể có nghĩa là bạn bị thiếu ngủ và sẽ cần điều chỉnh lại lịch trình giấc ngủ để có thể nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm.

Theo Lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X