Hotline 24/7
08983-08983

Ngủ nhiều và không đều đặn sẽ tăng nguy cơ béo phì và huyết áp cao

Việc ngủ nhiều và có lịch trình ngủ không đều đặn không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn có nhiều nguy cơ về sức khỏe như béo phì hoặc bệnh huyết áp.

Đã có nhiều nghiên cứu về những tác động của việc ngủ ít đến sức khỏe, mới đây, các nhà khoa học tại Bệnh viện Brigham and Women (Hoa Kỳ) đã có những nghiên cứu về việc ngủ nhiều và ngủ không theo lịch trình.

Giấc ngủ tùy tiện có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe. (Ảnh: Dailymail)

Theo nghiên cứu này, ngủ nhiều nhưng giờ giấc không cố định có thể phá vỡ sự trao đổi chất, làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa như đường huyết cao, béo phì, tăng huyết áp và lượng đường trong máu cao.

Cơ thể người hoạt động không phải bằng giờ bằng phút mà là nhịp điệu hay còn gọi là đồng hồ sinh học, tuy nhiên việc giữ một lịch trình ngủ đều đặn có thể ngăn ngừa không chỉ các vấn đề về trao đổi chất mà còn chống trầm cảm và rất tốt cho tim.

Cơ thể hoạt động theo một đồng hồ bên trong có thể được đo không phải bằng phút hoặc giờ mà là nhịp điệu. Những nhịp sinh học này được đánh dấu bằng dòng chảy, dòng hoóc môn và quá trình sinh học khác nhau và diễn ra trong khoảng 24 giờ. Cơ thể hoạt động đều đặn theo nhịp sinh học sẽ cho chúng ta biết khi nào nên ăn và khi nào nên ngủ thông qua việc thay đổi nồng độ hormone.

Vì vậy bất cứ thay đổi nào từ hoạt động ăn hay ngủ có thể tác động đến nhịp sinh học trong cơ thể. Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chủ yếu do nó làm thay đổi sự giải phóng insulin trong cơ thể. Nhưng những người không ngủ đủ và ở tình trạng mãn tính có xu hướng sản xuất ít insulin hơn, glucose tích tụ trong dòng máu và dẫn đến yếu tố ảnh hưởng sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Brigham và Women đã theo dõi một nhóm hơn 2.000 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 84 trong khoảng sáu năm và nhận thấy sự khác biệt đáng kể trong các rối loạn chuyển hóa liên quan đến việc ngủ không đều đặn. Họ phát hiện ra rằng, mỗi ngày ngủ mỗi giờ không nhất quán trong lịch trình giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa cao hơn 27%. 

Trên thực tế, những người ngủ tùy tiện bất cứ lúc nào ngoài việc khi thức dậy cảm thấy mệt mỏi, họ có nhiều khả năng bị huyết áp cao, đường huyết cao, béo phì hoặc rối loạn khác liên quan đến đường trong cơ thể.

Theo Thanh Vân - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X