Hotline 24/7
08983-08983

Ngón chân tụ máu bầm do mang giày chật, em phải làm sao AloBacsi?

BS Lan Hương trả lời câu hỏi về ngón chân do tụ máu bầm, rối loạn thần kinh thực vật (rối loạn thần kinh tim), viêm họng lâu khỏi, đau hạ sườn, nước tiểu màu xanh… qua email ngày 27/3.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Phong Trinh - trinhphong...@gmail.com

BS ơi,

Em bị ký sinh trùng demodex. Xét nghiệm 28 con. Em đang dùng thuốc BS kê. Vì khám tư nên không có tên thuốc nhưng dùng thuốc được 3 ngày thì mặt em ửng đỏ và sưng hơn lúc chưa đi khám. Em bôi Metro vào buổi sáng. Như thế có sao không ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Demodex là những ký sinh trùng nhỏ thường gặp và phổ biến trên thế giới, thường ký sinh ở động vật có vú, có 2 loài gây bệnh ở người là D.folliculorum và D.brevis.

Ở người, chúng có thể ký sinh mọi nơi trên cơ thể nơi có nang lông và tuyến bã, nhiều nhất ở mặt đặc biệt ở mũi, trán, cằm và má gây ra triệu chứng viêm chân tóc, viêm mí mắt bởi sự kích ứng vùng lông mi, và hiện diện trong nhiều sang thương da ở vùng mặt như: mụn, viêm da quanh miệng, mụn trứng cá đỏ hoặc viêm nang lông,.. đặc biệt trên những người có cơ địa suy giảm miễn dịch.

Các đường lây có thể do tiếp xúc trực tiếp, hoặc do bụi bẩn có chứa trứng của ký sinh trùng bám vào da, …

Các yếu tố thuận lợi gây bệnh:

- Da tiết nhiều chất nhờn hoặc vệ sinh kém

- Tổn thương trên da

- Điều kiện môi trường thuận lợi như độ ẩm

- Sử dụng mỹ phẩm hoặc thuốc gây kích ứng da, làm da tổn thương,..

Thuốc điều trị nhiễm demodex chủ yếu là thuốc uống và thuốc bôi. Em không rõ mình đang bôi thuốc gì, nhưng sau khi bôi thì da mặt có biểu hiện viêm đỏ hơn trước, vì thế không loại trừ được tình trạng viêm da dị ứng, vì thế tốt nhất em nên quay lại tái khám BS đó hoặc đến BV da liễu để được kiểm tra lại và xử trí thích hợp, em nhé.


- Tri Nguyễn - tri…@gmail.com

Chào BS,

Năm nay con 16 tuổi, cách đây 2 tháng con có nằm viện 1 tuần vì viêm dạ dày và tim đập nhanh. BS cho con siêu âm tim, đo điện tim, điện tâm đồ nhưng kết quả bình thường và kết luận con bị rối loạn thần kinh thực vật.

Xuất viện uống thuốc cỡ 1 tháng con thấy đỡ, nhưng khoảng 1 tuần này, con gặp 1 số vấn đề về bạn bè, sức khỏe nên bệnh tái phát lại, ăn không ngon và hay mắc nhợn, tim đập nhanh, lo lắng những thứ vô lí.

Mặc dù đã được ba mẹ và bạn con đã tư vấn, hễ con suy nghĩ tiêu cực tim lại đập nhanh, bây giờ con không suy nghĩ đến nó, mặc kệ nó, nhưng tim con vẫn đập nhanh, đôi khi nói chuyện không nổi. Còn rất sợ ạ, BS tư vấn giúp con và con nên làm sao? Con cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Rối loạn thần kinh tim, hay còn gọi là rối loạn thần kinh thực vật, là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết... (thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý cho kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có “cảm giác” khó chịu.

Chữa bệnh rối loạn thần kinh thực vật gồm có 2 phần, dùng thuốc và không dùng thuốc. về phía sử dụng thuốc, người bệnh phải khám BS chuyên khoa tim mạch để được kê thuốc phù hợp với triệu chứng và cơ địa.

Về phía không dùng thuốc, người bệnh chú ý tránh lo âu căng thẳng, ăn uống khỏe mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục (như yoga), không thuốc lá rượu bia, hạn chế cafe và thức khuya. Nếu còn khó chịu thì nên quay lại tái khám BS để được kiểm tra lại và điều chỉnh thuốc cho phù hợp.


- Nguyễn Tường - tuongnt…@gmail.com

Gần đây tôi bị đau vùng hạ sườn lúc bên trái, lúc bên phải, lúc ở giữa và nhiều lúc toàn bộ phần dưới sát xương sườn, chạm vào cũng có cảm giác đau. Tôi đã siêu âm vùng bụng kết luận bình thường. Bệnh đau tăng khi cử động hay thay đổi tư thế. Vậy tôi bị bệnh gì? Khám và điều trị ở đâu? Xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Tường,

Triệu chứng đau vùng hạ sườn lúc trái lúc phải, tăng khi cử động và siêu âm bụng bình thường thì thường gặp trong nguyên nhân thần kinh cơ nhiều hơn, nhưng bạn vẫn cần đến BV để kiểm tra, đặc biệt là loại trừ bệnh lý tim, phổi, bệnh hệ thống, viêm nhiễm...

Bạn nên đến BV đa khoa để thăm khám, có thể đăng ký khám chuyên khoa cơ xương khớp trước, bạn nhé.


- Nguyen Thi Lan Huong - Q.5

Chào BS!

Dạo gần đây tôi liên tục bị đau đầu kèm theo chóng mặt, đêm nằm ngủ cổ họng có đàm vướng ở cổ xin hỏi tôi bị bệnh gì. Xin BS tư vấn giúp ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Lan Hương,

Những biểu hiện trên báo hiệu sức khỏe có vấn đề, nhưng chưa đủ để chỉ điểm ra bệnh gì, vì có thể gặp trong rất nhiều bệnh cảnh khác nhau, như viêm nhiễm, stress căng thẳng, rối loạn tiền đình, rối loạn nội tiết tố, trào ngược dạ dày thực quản...

BS cần phải khám trực tiếp cho bạn một cách kỹ càng và làm một số xét nghiệm kiểm tra tổng quát mới chẩn đoán sơ bộ được nguyên nhân. Do vậy, bạn cần đến BV để kiểm tra sức khỏe, có thể đăng ký khám nội tổng quát.

Song song đó, bạn nên tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất, uống đủ nước, tăng cường rau xanh và hoa quả, hạn chế thức ăn chua cay nhiều dầu mỡ và sinh nhiệt, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá và có thể bổ sung thêm viên multivitamin mỗi ngày.


- Nguyễn Trung Nghĩa - nnghia…@gmail.com

Chào BS,

Tinh hình là hôm 24/3/2017 em có nội soi ở BV Gia Định, kết quả là em bị trào ngược dạ dày độ A, viêm xung huyêt phụ nề hang vị - tiền môn vị. Nhưng kết qua Hp em lại âm tính, em sợ kết quả bị âm tính giả, vì trước đó em đã uống thuốc viêm họng và thuốc trào ngược được 1 tháng.

Em kiểm tra HP bằng nội soi và test nhanh thử máu. Như vậy em có thể an tâm chưa ạ? Và với kết quả nội soi như vậy, bệnh em có nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Trung Nghĩa,

Nếu cả 2 kết quả CLO test qua nội soi dạ dày và thử máu tìm kháng thể Hp đều âm tính thì chứng tỏ em không bị nhiễm Hp, kết quả này có thể tin cậy. Trừ trường hợp 1 trong 2 kết quả trên âm tính, cái còn lại dương tính thì mới cần xem xét lại.

Viêm sung huyết dạ dày và trào ngược dạ dày độ A thì chưa đến mức nguy hiểm, bệnh có thể điều trị được. Tuy nhiên việc điều trị cần kiên trì, tuân thủ thuốc và lịch tái khám của BS, vì khi triệu chứng giảm nhiều thì không cắt thuốc đột ngột. Do đó khi bệnh giảm vẫn phải tái khám khi hết thuốc để BS điều chỉnh thuốc cho phù hợp cho tới khi bệnh hết hẳn.

Song song đó, nên hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị, cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao.



- Thu Uyên - hello…@gmail.com

Chào BS,

Em được biết là Domitazol có tác dụng phụ là làm cho nước tiểu có màu xanh. Tuy nhiên em đã ngưng thuốc 3 ngày nay rồi nhưng nước tiểu vẫn có màu xanh. Cho em hỏi nguyên nhân là gì và có sao không ạ. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thu Uyên thân mến,

Mỗi viên Domitazol có chứa bột Malva 250 mg, Camphor monobromid 20 mg, Methylene blue 25 mg. Chính thành phần Methylene blue tạo màu xanh cho nước tiểu.

Một số người bệnh sau khi ngưng thuốc Domitazol vài ngày mà nước tiểu vẫn có màu xanh đặc trưng của thuốc thì thường do còn sót cặn thuốc trong đường tiểu, khi đó uống nhiều nước sẽ giúp thải nhanh cặn này, thường không để lại di chứng.

Nếu nước tiểu còn màu xanh trên 1 tuần, hoặc có triệu chứng bất thường của đường tiểu, hành sốt, phù thì cần đến khám tại chuyên khoa thận tiết niệu để được kiểm tra lại và xử trí thích hợp.


- Nguyễn Văn Sơn - howcast…@gmail.com

Cho em hỏi,

Em dạo này bị viêm họng lâu khỏi. đi nội soi vòm họng và nội soi thực quản dạ dày. BS kết luận là em bị viêm dạ dày - trào ngược dịch mật.

Kết quả nội soi dạ dày - thực quản như sau:

+ thực quản: niêm mạc nhẵn hồng bóng nhu động mềm mai, đường Z đều, không có loét.

+ Phình vị lớn, thân vị: niêm mạc nhẵn hồng bóng, không loét

+ Hang vị: niêm mạc viêm phù nề xung huyết không có loét, nhiều dịch mât trào ngược

+ Hành tá tràng: niêm mạc viêm phù nề sung huyết không có lo.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Sơn,

Kết quả nội soi của em cho thấy em bị viêm dạ dày - tá tràng. Các yếu tố thúc đẩy làm cho bệnh viêm họng lâu khỏi là viêm dạ dày kèm trào ngược dạ dày thực quản, thuốc lá, môi trường ô nhiễm khói bụi, nghề nghiệp nói to nói lớn...

Viêm dạ dày kèm trào ngược dạ dày thực quản và viêm họng mạn là 2 nhóm bệnh khác nhau nhưng là yếu tố thúc đẩy của nhau tạo thành 1 vòng xoáy bệnh lý. Dịch acid từ dạ dày trào lên làm viêm niêm mạc vùng họng miệng.

Cả 2 bệnh đều không phải bệnh nan y, tuy nhiên việc điều trị cần trị song song cả 2 bệnh và cần kiên trì, vì không phải ngày 1 ngày 2 là hết. Em cần chú ý là lối sống ảnh hưởng rất nhiều lên hiệu quả điều trị bệnh, chứ không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc của BS.

Em nên tuân thủ lối sống sinh hoạt phù hợp, gồm hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao, giữ ấm vùng hầu họng, đặc biệt là trời lạnh, đi ra đường nhớ đeo khẩu trang. Không để quạt hay điều hòa chiếu thẳng vào đầu mặt cổ, uống nước ấm thay vì nước lạnh.

Đồng thời em cần tích cực điều trị viêm dạ dày - trào ngược dạ dày thực quản thì vấn đề viêm họng sẽ cải thiện.


- Thanh Tú - Lâm Đồng

Chào BS,

Em bị sa búi trĩ đã từ lâu nhưng không đau (mỗi năm khoảng 1 lần đau) nên chủ quan. Hôm nay nó sưng và đau nên em hỏi BS nên khám ở đâu và uống thuốc gì? Có nên phẫu thuật không? Nếu phẫu thuật có khỏi không? Phẫu thuật thường có đau và nguy hiểm không? (Em không có điều kiện để phẫu thuật longo...).

Xin BS tư vấn giúp em, cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào chị Tú,

Có nhiều phương pháp để phẫu thuật (mổ) trĩ, phương pháp ít tốn kém là thắt búi trĩ qua nội soi trực tràng (tốt hơn chích xơ búi trĩ), cho đến phương pháp hiện đại hơn và cũng tốn kém nhiều hơn là phương pháp Longo.

Với thắt búi trĩ qua nội soi trực tràng thì chi phí thấp nhất, khoảng vài trăm ngàn, chị có thể về liền sau khi thắt trĩ, nhưng thường phải làm lại nhiều lần và khá đau, trĩ độ 2 thì trị bằng phương pháp này tốt hơn trĩ độ 3, độ 4.

Phương pháp Longo thì ít đau hơn, làm 1 lần nhưng cần nhập viện khoảng 2 ngày và giá thành cao (vài triệu). Phương pháp cắt trĩ bằng máy đốt điện cao tần hoặc máy cắt siêu âm được sử dụng cho tất cả mọi loại trĩ trĩ hỗn hợp, trĩ biến chứng huyết khối, da thừa hậu môn nhưng khá đau và chăm sóc khó.

Dù phương pháp nào đi nữa thì trĩ vẫn luôn có khả năng tái phát nếu vẫn duy trì lối sống ít vận động, ăn ít chất xơ, ít uống nước và ngồi lâu khi đi tiêu.

Chị nên khám tại BV đa khoa, đăng ký khám chuyên khoa ngoại tổng quát, sau khi BS thăm khám sẽ xác định mức độ và tư vấn hướng điều trị thích hợp nhất cho chị, chị nhé.


- Nguyệt Hạnh - nguyethanh…@gmail.com

Chào BS,

Cháu 21 tuổi, hôm qua cháu có bị nhiễm lạnh, sáng cháu cảm thấy khô cổ họng và có máu trong đờm, đờm màu trong suốt ạ, lần này nhiều hơn lần trước đó. Lần gần nhất cháu cũng bị thời gian nhưng sau đó thì hết.

Tình trạng này xảy ra khi cháu bị nhiễm lạnh. Cháu cũng từng điều trị viêm phổi, cho cháu hỏi có bị gì nghiêm trọng không ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Nguyệt Hạnh,

Nguyên nhân gây ho khạc đàm ra máu có thể do viêm nhiễm/ tổn thương mạch máu ở vùng hầu họng (thành sau họng) thường gặp trong viêm họng cấp và mạn, tổn thương trong đường dẫn khí, nhu mô phổi (lao phổi, u phổi, áp xe phổi), hay do rối loạn đông cầm máu...

Ho khạc ra máu vốn đã là 1 biểu hiện khác thường, dù có những đợt tái phát rồi tự cầm thì em cũng cần phải khám chuyên khoa tai mũi họng, chuyên khoa hô hấp để tìm ra nguyên nhân, loại trừ bệnh lý nguy hiểm để xử trí sớm.

Trong thời gian đó, em chú ý hạn chế ăn đồ ăn lạnh, đồ ăn chua cay, sinh nhiệt, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, thêm rau xanh và trái cây, không hút thuốc lá, không rượu bia, uống đủ nước và giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm.


- Bạn đọc Nh. - tran…@gmail.com

Chào BS,

Cháu năm nay 23 tuổi, dạo gần đây cháu hay xì hơi và đi đại tiến thấy có vấn đề: phân màu đen và rất nặng mùi. Cách đấy hơn 3 tháng cháu hay bị đau bụng có đi khám và siêu âm. BS chẩn đoán cháu bị rối loạn tiêu hóa. BS cho cháu biết tình hình hiện tại của cháu ạ? Cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em thân mến,

Triệu chứng của em có thể gặp trong nhiều nguyên nhân bệnh lý như rối loạn tiêu hóa do thực phẩm ăn vào, loạn khuẩn ruột, hội chứng ruột kích thích, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, viêm loét đại trực tràng...

Mặc dù em đã từng đi khám, có siêu âm bụng nhưng thời gian cách nay đã 3 tháng, và hiện em vẫn còn triệu chứng khó chịu kia, thì em nên khám lại BS chuyên khoa tiêu hóa để BS khám tổng quát và khám bụng lại lần nữa, làm một số xét nghiệm cần thiết (như xét nghiệm phân, xét nghiệm máu, nội soi đại trực tràng...) để xác định nguyên nhân và từ đó có hướng điều trị thích hợp tiếp theo.

Trong thời gian này, em chú ý ăn chín uống sạch, ăn thực phẩm dễ tiêu ít dầu mỡ, uống đầy đủ nước trong ngày, kiêng rượu bia cafe, không tiếp xúc với khói thuốc lá.


- Trinh Vo - trinhvo…@gmail.com

Dạ con xin chào BS,

Con năm nay 20 tuổi, cách nay hơn 2 năm con bị tai nạn giao thông, cal hàm con bị lệch & gãy xương gò má nên con có làm phẩu thuật gắn nẹp. Hiện tại thì xương mặt chỗ con gắn nẹp nó bị đau và có cảm giác ngứa. Vậy con có nên đi khám không, có phải mổ để tháo nẹp ra không thưa BS? Con mong bác hồi âm con sớm. Con cảm ơn, chào BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Trinh,

Triệu chứng đau và ngứa tại vị trí gãy xương có gắn nẹp thì cần cảnh giác với tình trạng viêm tại đầu nẹp/ vít. Do vậy em cần khám lại tại chuyên khoa răng hàm mặt nơi đã làm phẫu thuật gắn nẹp cho em, sau khi BS thăm khám + chụp phim kiểm tra sẽ có hướng xử trí thích hợp, em nhé.


- Nguyễn Phụng - TPHCM

BS cho em hỏi,

Em bị tụ máu bầm trong ngón chân do mang giày quá chật, lúc đầu thì còn thấy đau nhẹ nhưng bây giờ không còn đau nữa mà đã hơn 3 tháng rồi máu bầm cũng không chịu tan, lúc đầu em cứ nghĩ vài ngày thôi móng mới sẽ mọc lại, vậy mà tới giờ móng mới vẫn chưa có động tĩnh gì cả.

Giờ em muốn hết máu bầm này phải làm sao ạ? Vì nó đen thui nên em rất ngại khi mang dép hoặc giày hở mũi. Mong BS giải đáp giúp em ạ, em cám ơn BS nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Nguyễn Phụng,

Ở người có thói quen mang giày bít, giày mũi nhọn, giày thể thao thì hiện tượng móng chân cái có vết đen thường gặp trong tụ máu dưới móng (va chạm giữa móng và mũi giày làm vỡ mao mạch nhỏ), nấm móng...

Nếu diện tích tụ máu dưới móng dưới 10% (vài mm) lại không đau, sờ vào cứng, khô thì không sao cả, móng mới sẽ mọc lên, băng qua và sau này sẽ dần mất đi.

Nếu diện tụ máu lớn và sờ vào thấy phập phều hoặc khô chết thì em nên đến trung tâm y tế để cắt bỏ phần này đi.

Do đó, với tình trạng hiện tại, tốt hơn hết là em nên khám chuyên khoa da liễu để BS nhận định mức độ tụ máu, có nấm móng đi kèm hay không... để xử trí thích hợp, em nhé


- Bạn đọc Q. - Hà Nội

Chào BS,

Em mới đây lên quai bị. Trong thời gian quai bị có quan hệ 2 lần nhưng sau đó mấy ngày em bị biến chứng sau điều trị và đã khỏi. BS cho em hỏi là em có bị vô sinh không ạ? Cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Biến chứng vô sinh ở người lớn bị quai bị chỉ xảy ra khi xuất hiện biến chứng viêm tinh hoàn nặng cả 2 bên và để lại di chứng teo tinh hoàn.

Biến chứng viêm tinh hoàn có thể xảy ra ở người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị, thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7-10 ngày, đôi khi có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời, với triệu chứng sưng nóng đỏ đau vùng tinh hoàn.

Nếu người nam bị quai bị mà không có biến chứng viêm tinh hoàn, hoặc chỉ bị viêm tinh hoàn 1 bên, hoặc viêm tinh hoàn nhẹ 2 bên thì không có bị vô sinh do quai bị.

Để kiểm tra về vấn đề này, em có thể khám chuyên khoa hiếm muộn tại BV sản khoa để làm xét nghiệm tinh dịch đồ là biết rõ nhất.


- Nguyen Ngoc - tonghop…@gmail.com

Kính chào BS,

Tôi bị bệnh mất ngủ, hiện đang uống Mirtazapine 30mg, tối 1/2 viên, đang ngủ tốt. Thời gian này tăng cân nhiều, hiện đã 72kg.

Giờ tôi lại bị thoát vị đĩa đệm, nên sợ tăng cân tiếp sẽ ép lên cột sống. Vậy có thể chuyển qua dùng loại khác để giảm tăng cân không? Nếu có là loại gì, liều lượng...?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Ngọc,

Mirtazapine là một nhóm thuốc điều trị trầm cảm, mất ngủ mạn tính. Một trong các tác dụng phụ của nhóm thuốc này là tăng cảm giác ngon miệng, phù giữ nước và lên cân. Với người bệnh thoái vị đĩa đệm, việc tăng cân sẽ tăng gánh nặng lên cột sống.

Do vậy bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn cho phù hợp, tập vật lý trị liệu sẽ giúp tăng sức bền cho cột sống và khối cơ cạnh sống, duy trì cân nặng lý tưởng; đồng thời nên thay đổi thuốc điều trị mất ngủ hiện tại bằng nhóm thuốc khác không có tác dụng phụ tăng cân.

Về vấn đề đổi thuốc, bạn cần phải khám BS chuyên khoa tâm thần, vì BS cần khám và xem xét thêm 1 số yếu tố khác để lựa chọn loại thuốc phù hợp cho bạn.


- Ha Kim - hakimha…@gmail.com

Dạ em khám là viêm dạ dày và rối loạn thần kinh thực vật, không biết rối loạn thần kinh thực vật khi ngừng thuốc có bị lại không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết... (thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý cho kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có “cảm giác” khó chịu.

Chữa bệnh rối loạn thần kinh thực vật gồm có 2 phần, dùng thuốc và không dùng thuốc. về phía sử dụng thuốc, người bệnh phải khám BS chuyên khoa tim mạch - hô hấp để được kê thuốc phù hợp với triệu chứng và cơ địa.

Về phía không dùng thuốc, người bệnh chú ý tránh lo âu căng thẳng, ăn uống khỏe mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục, không thuốc lá rượu bia, hạn chế cafe và thức khuya.

Nếu như người bệnh duy trì lối sống lành mạnh như trên, đặc biệt là kiểm soát được cơn lo âu, căng thẳng, thì khi ngưng thuốc sẽ không tái lại. ngược lại thì bệnh rối loạn thần kinh thực vật có thể tái phát.

Viêm dạ dày cũng là bệnh đơn giản, dễ trị nhưng cũng có khả năng tái phát, nhất là khi ăn uống không điều độ và lo âu, căng thẳng nhiều. Khi có khó chịu nhiều thì em nên quay lại tái khám BS để được kiểm tra lại và điều chỉnh thuốc cho phù hợp.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X