Hotline 24/7
08983-08983

Ngồi xem tivi lâu tăng nguy cơ ung thư ruột

Mối liên quan mới nhất giữa ung thư ruột ở người trước tuổi 50 và thời gian ngồi xem tivi quá nhiều, khiến người ta phải lưu ý nhiều hơn về nguy cơ của việc thiếu vận động.

Ngồi xem tivi nhiều không tốt cho sức khỏe

Thật vậy, theo một nghiên cứu công bố trong tháng này trên tạp chí JNCI Cancer Spectrum, những phụ nữ dưới 50 tuổi ngồi xem tivi nhiều hơn 2 giờ/ngày sẽ có nguy cơ phát triển một dạng ung thư ruột chết người nhiều hơn 70%, còn phụ nữ ngồi xem nhiều hơn 1 giờ/ngày cũng có nguy cơ ung thư tăng thêm 12%.

Những kết quả này phản ánh đúng số lượng thời gian phụ nữ vận động hoặc chỉ số khối cơ thể của họ. Chúng cũng đúng đối với những phụ nữkhông có bệnh sử gia đình bị ung thư ruột.

Yin Cao, phó giáo sư ngoại khoa đại học Y khoa Washington (Hoa Kỳ) và đồng tác giả nghiên cứu, nhận định: “Nghiên cứu này có thể giúp nhận diện những người có nguy cơ cao và những ai có thể hưởng lợi từ việc tầm soát bệnh sớm”.

Ung thư ruột nguy hiểm nhiều hơn ở người trẻ và thường được phát hiện ở tình trạng muộn hơn ở bệnh nhân lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu cho biết mối liên hệ giữa ngồi lâu xem tivi và ung thư thường phổ biến ở ung thư trực tràng hơn là ung thư đại tràng.

Một nghiên cứu trước đây cũng từng phát hiện mối liên quan giữa phụ nữ ngồi nhiều nguy cơ tăng thêm 10% mắc bệnh ung thư các tế bào plasma (myeloma), ung thư buồng trứng và ung thư vú xâm lấn. Một nghiên cứu khác lại nhận thấy sự liên quan giữa ngồi nhiều và tăng nguy cơ chết sớm do 14 bệnh khác nhau ở nam và nữ. Tuy , nghiên cứu mới của TS Yin Cao là một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm thấy sự liên hệ giữa hành vi thụ động chuyên biệt (ngồi xem tivi) và nguy cơ ung thư ruột ở người trẻ.

Theo Châu Giang - Thế giới hội nhập/ TGTT/UPI

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X