Hotline 24/7
08983-08983

Ngoại tâm thu thất dày, nên chữa bằng thuốc hay cắt đốt điện tim?

Em bị ngoại tâm thu thất dày có lúc đi thành chuỗi nhịp đôi nhịp 3, không phát hiện các rối loạn nhịp khác, không ngừng xoang, siêu âm, điện tim gắng sức thì kết quả bình thường, âm tính.

[HOI]Lúc trước em có đau thắt ngực và trống ngực nhưng hiện tại không bị đau ngực hay khó chịu hay mệt gì hết. Hiện tại em đang dùng thuốc Cordarone 200mg (ngày 2 viên), magie B6 và cũng đang sử dụng thêm thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương.

Vậy cho em hỏi tình trạng của em có thể chữa khỏi bằng thuốc không hay em cần phải làm cắt đốt điện tim? (Trần Phước Sang - tranphuoc…@gmail.com)[/HOI]

[DAP]

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Bình thường nhịp tim chúng ta thường vào khoảng từ 60-100 lần/phút. Nhịp tim này do một cấu trúc nhỏ như hạt đậu nằm ở tâm nhĩ phải, gần chỗ đổ vào của tĩnh mạch chủ trên, điều khiển. Cấu trúc này có tên là nút xoang, và nhịp tim bình thường được gọi là nhịp xoang. Ở một số người có sự xuất hiện một hay nhiều ổ phát nhịp bất thường nằm trong tâm thất, phát ra nhịp tim bất thường được gọi là nhịp ngoại tâm thu thất.

Khi chỉ có vài ngoại tâm thu thất lẻ tẻ, bệnh nhân hầu như không cảm thấy gì bất thường. Khi ngoại tâm thu thất trở nên thường xuyên, bệnh nhân thường có cảm giác tim đập hụt nhịp, hoặc lâu lâu có một nhịp đập mạnh hơn bình thường.

Trường hợp ngoại tâm thu thất tạo thành chuỗi nhịp nhanh thất hay rung thất thì có thể gây ngưng tim (đột tử). Khi tần suất cơn ngoại tâm thu dày đặc thì có thể gây ra suy tim, bệnh cơ tim do loạn nhịp.

Trường hợp của em là ngoại tâm thu thất dày, có triệu chứng, có lúc đi thành chuỗi nhịp 3 tức là chuỗi nhịp nhanh thất ngắn, do đó việc điều trị là cần thiết.

Hiện tại, thuốc điều trị chính của em chính là thuốc chống loạn nhịp Cordarone, em uống thuốc đáp ứng nên không còn bị đau ngực hay khó chịu hay mệt gì cả, là do thuốc đã khống chế được các ngoại tâm thu. Tuy nhiên, bệnh của em không thể chữa khỏi bằng thuốc, nghĩa là ngưng thuốc là các ngoại tâm thu sẽ không bị khống chế nữa mà thoát ra trở lại.

Phương án điều trị triệt để hơn để không phải dùng thuốc nữa là đốt điện sinh lý. Nếu qua khảo sát điện sinh lý tim thấy có 1 ổ tạo nhịp bất thường ở thất gây ngoại tâm thu thất thì tỷ lệ đốt thành công đến 98%, nếu có nhiều ổ hay có ổ nằm ở vị trí nguy hiểm thì tỷ lệ thành công thấp hơn; bên cạnh đó dù đã đốt thành công lần này thì theo thời gian, 1 số bn sẽ phát triển 1 ổ loạn nhịp ở vị trí khác (tỷ lệ này không cao).

Một ca khảo sát điện sinh lý kéo dài thường 1- 3 giờ và cần nằm viện 2-3 ngày. Chi phí đốt điện sinh lý thường khá lớn, dao động trong khoảng 50 - 100 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và chính sách hỗ trợ của từng bệnh viện. Trường hợp có BHYT đúng tuyến hoặc chuyển tuyến, bệnh nhân được hỗ trợ chỉ khoảng 40 - 60% tổng chi phí mà thôi. Với phương pháp có chi phí lớn như thế này, điều kiện tham gia BHYT phải đạt ít nhất 180 ngày.

Trước mắt, bệnh còn khống chế được bằng thuốc thì em nhớ uống thuốc đều mỗi ngày, và chuẩn bị dần cho dự định đốt điện sinh lý sắp tới nếu muốn.

Thân mến.[/DAP]

Trân trọng cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X