Hotline 24/7
08983-08983

Ngoài nốt ruồi bất thường, đây là 5 dấu hiệu ung thư da dễ nhận biết

Các bác sỹ da liễu thường khuyên mọi người nên thường xuyên tự kiểm tra da tại nhà để phát hiện sớm dấu hiệu ung thư da (nếu có). Nhưng bạn có biết, bạn kiểm tra gì trên da của mình không?

Mặc dù dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh ung thư da là một nốt ruồi trông có vẻ bất thường, hoặc một nốt phát triển khác sau lần bạn kiểm tra gần nhất. Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của khối u ác tính, tuy vậy, có nhiều loại ung thư da khác nhau và những dấu hiệu cũng dễ bị nhầm lẫn. Hãy tìm xem da của bạn có xuất hiện những dấu hiệu bất thường như dưới đây không:

Một vết sưng

Đôi khi ung thư da xuất hiện dưới dạng vết sưng có màu sắc khác biệt hoặc cùng màu với màu da. Nhiều người nhầm tưởng đó là mụn nhọt hay vết cắn của côn trùng. Theo bác sĩ Susan Y. Chon - Phó giáo sư khoa da liễu tại Trung tâm Ung thư Đại học Texas, đây có thể là dấu hiệu ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vảy giai đoạn đầu, ngay cả khi vết sưng không đau, không chảy máu hoặc không có thêm triệu chứng khác.

Nếu bạn thấy mí mắt có cục sưng cứng, thì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh ung thư da hiếm gặp bắt đầu ở tuyến dầu gọi là ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Nốt sần bóng hoặc cứng ở da đầu, cổ hoặc toàn thân có thể là dấu hiệu của một bệnh ung thư da hiếm gặp gọi là ung thư biểu mô tế bào Merkel, theo Mayo Clinic.

Ngoài nốt ruồi bất thường, có nhiều dấu hiệu ung thư da dễ nhận biết

Một mảng da có vảy

Nếu bạn đã dưỡng ẩm hoặc thậm chí điều trị mảng da có vảy bằng thuốc mỡ mà vảy da không biến mất, hãy cẩn trọng bởi đây có thể là dấu hiệu ung thư biểu mô tế bào đáy. Theo bác sỹ Chon nói: "Nó chỉ là một mảng da nhỏ có vảy nhưng vảy không biến mất".

Mảng da cứng hay rỉ nước/chảy máu


Bất cứ mảng da nào cứng hay chảy máu, rỉ nước nên được chú ý hoặc đi khám da liễu.

Tổn thương da màu đỏ hoặc tím

Ung thư tế bào Merkel cũng có thể xuất hiện dưới dạng một nốt sần màu xanh, đỏ hoặc tím, theo Mayo Clinic.

Một loại ung thư hiếm gặp khác Kaposi sarcoma cũng có thể xuất hiện dưới dạng da bị đổi màu. Kaposi sarcoma bắt đầu trong các mạch máu nhưng nó có thể dẫn đến các khối u hoặc mảng màu đỏ, tím hoặc nâu trên da (hoặc trên màng nhầy, như bên trong miệng), theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Bệnh thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch suy yếu như những người bị AIDS.

Bất cứ thứ gì không biến mất

Một vết sưng do viêm hoặc vết cắn của côn trùng sẽ thường biến mất sau vài tuần. Tuy vậy, nếu có một nốt mụn, mảng da hoặc bất kỳ điều gì đó bất thường trên da, không biến mất, tồn tại trong thời gian dài, bạn nên đi khám da liễu ngay. Bởi rất có thể đây là dấu hiệu ung thư da.

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X