Hotline 24/7
08983-08983

Ngộ độc khí có thể gây tử vong không kịp trở tay

Khí thải từ ôtô, xe máy là carbon monoxide (CO) khiến người hít phải ngộ độc nhanh, nếu người đang ngủ trong môi trường có khí này có thể tử vong từ từ mà chính họ không biết.

Theo GS Nguyễn Văn Khôi – Viện Hóa học Việt Nam, tiếp xúc với quá nhiều CO (carbon monoxide) có thể gây ngộ độc khí. Đây cũng đang được cho là nguyên nhân khiến hàng chục người ngộ độc ở khu mua sắm Big C The Garden tối 14/3.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do ngạt khí CO (cacbon monoxide). Tại thời điểm trên, siêu thị có lượng khách đông hơn bình thường do có chương trình biểu diễn của ca sĩ Hàn Quốc, khiến lượng xe máy gửi tầng hầm tăng đột biến.

Trong khi đó, siêu thị lại không bố trí thêm các cửa soát vé. Trong lúc chờ qua cửa soát vé, các xe đều nổ máy và khí thải bị hút lên tầng trên theo đường thang máy gây ra tình trạng trên.

Ngộ độc khí nguy hiểm đến đâu?

GS Nguyễn Văn Khôi – Viện Hóa học Việt Nam cho biết, tiếp xúc với quá nhiều CO (carbon monoxide) có thể gây nên hiện tượng ngộ độc khí. Carbon monoxide là một nguyên nhân ngộ độc tử vong hàng đầu từ các chất độc không chủ ý.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp CO trong đời sống từ nguồn khí thải khí từ các động cơ chạy bằng xăng, dầu như ôtô, xe máy (động cơ đốt trong), lò sưởi, bếp than và có một lượng đáng kể trong khói thuốc lá,...

Hít phải một lượng quá lớn CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh cũng như có thể gây tử vong. Nồng độ chỉ khoảng 0,1% carbon monoxide trong không khí cũng có thể là nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy hiểm hơn, CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích ứng nên  khó cảm nhận được sự hiện diện của CO trong không khí. CO có tính liên kết với hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 230-270 lần so với ôxy nên khi được hít vào phổi, CO sẽ gắn chặt với Hb thành HbCO. Vì vậy máu không thể chuyên chở ôxy đến tế bào. CO còn gây tổn thương tim do gắn kết với myoglobin của cơ tim.

Triệu chứng ngộ độc CO thường bắt đầu bằng cảm giác bần thần, nhức đầu, buồn nôn, khó thở rồi từ từ đi vào hôn mê. Nếu ngộ độc CO xảy ra khi đang ngủ say hoặc uống rượu say thì người bị ngộ độc sẽ hôn mê từ từ, ngưng thở và tử vong. Rất nhiều trường hợp đã bỏ mạng khi nằm ngủ trong ôtô bật máy lạnh đậu trong nhà kín, đốt lò than sưởi trong nhà...

Ngộ độc CO có thể xảy ra ở những trường hợp thiết bị hoạt động trong không lưu không tốt hoặc nếu đang sử dụng trong một không gian đóng hoặc đóng một phần. Chẳng hạn như sử dụng một lò than trong nhà hoặc chạy xe trong một tầng hầm quá đông trong khi hệ thống thoát khí kém, những khí carbon monoxide có thể sẽ gây nguy hiểm cho con người.

Theo GS Khôi, tốt nhất nên tránh ở những nơi công cộng đông đúc như siêu thị, bến xe, tầng hầm đậu xe,…

Cẩn thận với khói bụi xe

Theo GS Khôi, ở các thành phố lớn, lượng CO có trong khói của các loại xe tham gia giao thông cũng đang gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhất là tác động lên hệ hô hấp, tim mạch và thần kinh.

Để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường do giao thông gây ra, cần phải tăng cường trồng cây xanh trong thành phố để che mát và tăng hấp thu khí CO2, đồng thời thải ra O2 giúp môi trường trong lành hơn. Ngoài ra, cũng cần định kỳ vệ sinh mặt đường bằng xe phun nước, xe hút bụi; kiểm định khí thải các loại xe; giảm thiểu ùn tắc giao thông,...

Người tham gia giao thông tốt nhất nên thực hiện một số biện pháp tự bảo vệ như: đeo khẩu trang, kính, mũ bảo hiểm và hạn chế tham gia giao thông vào những giờ cao điểm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X