Hotline 24/7
08983-08983

Nghiện tình dục có thật hay không?

Lần đầu tiên một nghiên cứu xác nhận có những người đáp ứng tiêu chí “rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức” (CSBD) hay còn gọi là “nghiện tình dục”.

Lần đầu tiên một nghiên cứu xác nhận có những người đáp ứng tiêu chí “rối loạn hành vi tình dục cưỡng bức” (CSBD) hay còn gọi là “nghiện tình dục”. Nhưng đáng nói hơn là tỷ lệ này ở nam giới là 10% nam giới và nữ giới 7%.

Nghiện tình dục được xem là một vấn đề sức khỏe nghiêm túc cần có biện pháp giải quyết.

Nhưng đáng nói hơn là tỷ lệ này ở nam giới là 10% nam giới và nữ giới 7%.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí JAMA Network Open số mới nhất, do TS  Janna Dickenson, đại học y khoa Minnesota, và cộng sự thực hiện.

Người ta đặt ra cho 2.235 người từ 18 – 50 tuổi ở 50 bang Hoa Kỳ những câu hỏi liên quan đến cảm xúc, hành vi và thôi thúc tình dục như: “Mức độ thường xuyên nào bạn gặp khó chịu trong kiểm soát những thôi thúc tình dục?”, “Mức độ thường xuyên nào bạn cảm thấy không thể kiểm soát hành vi tình dục?”…

Người được phỏng vấn phải trả lời bằng cách đánh giá theo thang điểm 5 mức, từ 1 (không bao giờ) cho đến 5 (rất thường xuyên).

Cho đến nay người ta ước tính tỷ lệ nghiện tình dục trong dân số là 1 – 6 %, nam giới mắc nhiều hơn nữ giới 2 – 5 lần. Vì thế TS Dickenson nhận định: “Có nhiều người nghiện tình dục hơn chúng tôi nghĩ. Nhưng sự khác biệt giữa hai giới lại ít khiến người ta lo ngại sự khó kiểm soát hành vì tình dục tác động không chỉ ở nam giới”.

Trong nghiên cứu này, những người nam và nữ được chẩn đoán nghiện tình dục có những triệu chứng đa dạng, từ “có vấn đề” – nghĩa là không cần trị liệu, cho đến “có thể được chứng nhận là rối loạn tâm thần”.

Giữa năm nay, tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã chính thức xếp CSBD là một rối loạn kiểm soát thôi thúc. Những triệu chứng này phải tồn tại ít nhất 6 tháng, bao gồm “những hành vi tình dục lặp lại trở thành một sự tập trung trung tâm trong đời sống con người”, và “hành vi tình dục lặp lại liên tục bất chấp những hậu quả bất lợi”.

Nhận xét về nghiên cứu này, TS Robert Hudak, chuyên gia tâm thần của đại học Pittsburgh, cho rằng có sự trộn lẫn giữa các khái niêm “thôi thúc” và “cưỡng bức”.  “Có một tỷ lệ cao người mắc một số rối loạn về cuộc sống tình dục của họ. Nhưng đó là thôi thúc, cưỡng bức hay nghiện? Hay đó là tình trạng nào khác? Tuy nhiên nghiên cứu này cũng chỉ ra có một tỷ lệ người có những cảm xúc tiêu cực về cuộc sống tình dục của họ”, Hudak nói.

Nhưng theo chuyên gia trị liệu Thomas Plante, GS tâm lý đại học Santa Clara, ông không ngạc nhiên khi có nhiều người mắc chứng nghiện tình dục. Ông nói: “Đó là những người giao du với những người làm nghề bán thân khi họ đi du lịch. Một số khác thì sa đà vào sách báo khiêu dâm hay bị những cám dỗ để bỏ rơi người bạn đời của mình”.

Theo Plante, thời đại ngày nay có quá nhiều cám dỗ trong tầm tay khiến người ta dễ bị sa vào chứng nghiện tình dục, chẳng hạn tình trạng dễ truy cập các trang khiêu dâm trên điện thoại di động. “Tôi gặp nhiều bệnh nhân như thế. Chỉ cần lên internet là họ có thể rơi vào những cám dỗ. Sau một thời gian họ có vấn đề thực sự và cần đến chữa trị”, Plante nói thêm.

Theo MTG/National Post/Reuters/Thegioihoinhap

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X