Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu mới: Hút nhiều thuốc lá có thể bị mù

Một nghiên cứu mới của Đại học John Hopkins tại Baltimore, Mỹ, chỉ ra rằng việc hút thuốc lá có liên hệ chặt chẽ với khả năng gặp bệnh Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mù lòa ở những người ngoài 50 tuổi. Đây là một tình trạng bệnh lý mãn tính không thể thay đổi được, có thể gây mất thị lực trung tâm vì làm tổn thương đến hoàng điểm, hay phần trung tâm của võng mạc.

Các lý thuyết hiện tại cho rằng thuốc lá làm ảnh hưởng tới mạch máu nuôi dưỡng võng mạc, và tạo ra những hậu quả không mong muốn cho thị lực.

Các nhà khoa học đã liên tục theo dõi 5.000 người tại Mỹ từ năm 1998 tới nay. Cứ 4 năm, họ lại cho kiểm tra những tình nguyện viên một lần và phát hiện ra rằng khả năng mắc bệnh AMD tăng 36% ở những người hút thuốc lá.

Nghiên cứu này không đi đến kết luận rằng hút thuốc lá trực tiếp gây ra bệnh AMD hay đẩy nhanh tiến trình của bệnh, nhưng khẳng định rằng nếu bỏ thuốc, khả năng mắc bệnh và quá trình phát triển của bệnh sẽ giảm xuống.

Cho đến nay thì tác hại của thuốc lá vẫn đang là một đề tài nghiên cứu thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học. Tổ chức Y tế thế giới cũng đang chịu nhiều áp lực trong việc đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền chống thuốc lá. Nhưng ngành công nghiệp trị giá hàng chục tỷ USD này vẫn chưa có dấu hiệu đi xuống.

AloBacsi.vn
Theo Phong Huyền  - Lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X