Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu mới chứng minh thuốc lá điện tử gây hại cho phổi hơn cả thuốc lá truyền thống

Theo SlashGear, chất phụ gia sẽ gây kích ứng tạm thời, còn hương liệu trong tinh dầu thuốc lá điện tử có thể gây viêm mạnh hơn cả thuốc lá truyền thống.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Mỹ tiết lộ thông tin: Một số chất phụ gia và hương liệu trong thuốc lá điện tử có thể gây hại tương đương thậm chí hơn cả thuốc lá điếu truyền thống. Khi được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu chứng minh các thành phần này gây suy giảm chức năng và tăng nguy cơ viêm phổi ở chuột. 

Các thành phần hóa học trong thuốc lá điện tử còn gây hại cho phổi hơn cả thuốc lá truyền thống. Ảnh minh họa.
Các thành phần hóa học trong thuốc lá điện tử còn gây hại cho phổi hơn cả thuốc lá truyền thống. Ảnh minh họa.

Thuốc lá điện tử là các thiết bị hóa hơi chất lỏng, mô phỏng lại hoạt động hút thuốc lá điếu truyền thống. Các chất lỏng có thể bơm lại nhiều lần vào thiết bị, thường chứa nicotine, hương liệu và Propylene glycol - một chất phụ gia thực phẩm không màu, không mùi – vẫn thường được sử dụng trong nhiều thực phẩm và đồ uống chế biến; nó cũng được dùng làm dung môi cho một số loại dược phẩm. 

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phơi nhiễm bốn nhóm chuột với bốn điều kiện khác nhau, bao gồm: Nhóm 1 phơi nhiễm khói thuốc lá truyền thống. Nhóm 2 phơi nhiễm khói thuốc lá điện tử với propylene glycol và glycerol thực vật (hai thành phần chính được sử dụng trong chất lỏng điện tử), Nhóm 3 phơi nhiễm với khói propylene glycol và nicotine, và Nhóm 4 phơi nhiễm với propylen glycol, nicotin và hương liệu thuốc lá. 

Những con chuột từ những nhóm này đã được so sánh với một nhóm đối chứng cung cấp thở không khí y tế (khí sạch không mùi, không màu, không vị chứa các thành phần như không khí chúng ta hít thở hàng ngày). Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau ba ngày, những con chuột tiếp xúc với cả ba loại hơi thuốc lá điện tử cho thấy sự gia tăng chất nhầy và viêm, cũng như chức năng phổi bị suy yếu. 

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, mức stress oxy hóa – stress ở mức tế bào – trong nhóm chuột phơi nhiễm với hơi hương liệu còn cao hơn cả nhóm phơi nhiễm với khói thuốc lá điếu.

Mặc dù các tác động có thể không kéo dài, nghiên cứu nhấn mạnh một thực tế rằng nguy cơ tiềm ẩn từ thuốc lá điện vẫn chưa được nghiên cứu kỹ. Bỏ qua điều này, các nhà sản xuất và kinh doanh thuốc lá điện tử vẫn quảng cáo đó là phương pháp thay thế ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống.

Theo Thời đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X