Hotline 24/7
08983-08983

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra tác dụng mới gây bất ngờ của vòng tránh thai

Vòng tránh thai có thể đã kích hoạt phản ứng miễn dịch giúp chống lại virus HPV - tác nhân hàng đầu gây bệnh ung thư tử cổ cung của phụ nữ.

Liệu thiết bị nhỏ bé này có thể giúp phụ nữ tránh được căn bệnh ung thư cổ tử cung?
Liệu thiết bị nhỏ bé này có thể giúp phụ nữ tránh được căn bệnh ung thư cổ tử cung?

Một nghiên cứu gần đây ở Mỹ cho thấy những phụ nữ sử dụng vòng tránh thai có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung thấp hơn những người không sử dụng hình thức kiểm soát sinh đẻ này.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 16 nghiên cứu đã được công bố trước đây với tổng số 4.945 phụ nữ bị ung thư cổ cổ tử cung và 7.537 phụ nữ không bị bệnh.

Một cách tổng quát, những phụ nữ sử dụng vòng tránh thai có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung thấp hơn 36% so với những phụ nữ không dùng chúng.

Tác giả chính của nghiên cứu này là BS Victorian Cortessis (Đại học Nam California ở Los Angeles), nói: "Tại thời điểm này chúng ta chỉ có thể giả thiết về cách mà vòng tránh thai có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Vòng tránh thai có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm virus HPV, loại virus có thể gây ung thư cổ tử cung".

HPV là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Hầu hết các nhiễm trùng không gây ra triệu chứng và thầm lặng phát triển.

Virus này có thể gây ung thư cổ họng, hậu môn, dương vật, cổ tử cung, âm đạo và âm hộ, cũng như mụn cóc sinh dục và tổn thương ở đường hô hấp trên.

Vòng tránh thai là các thiết bị có chiều dài khoảng 2,54 cm, được đưa vào tử cung. Các thiết bị này có thể được sử dụng trong nhiều năm, và có thể ngăn ngừa mang thai bằng cách ngăn chặn sự thụ tinh của trứng.

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, việc đặt vòng tránh thai kích thích mô cổ tử cung, do đó kích hoạt phản ứng miễn dịch giúp chống lại sự nhiễm trùng HPV.

Dù sao, đây mới là một giả thiết chứ chưa phải là một công trình nghiên cứu đầy đủ để chứng minh xem liệu vòng tránh thai có thể trực tiếp giúp ngăn ngừa ung thư hay không.

Ngoài ra, nghiên cứu này được bắt đầu từ khi chưa có vaccin HPV. Vì vậy, việc dùng vòng tránh thai để bảo vệ phụ nữ khỏi ung thư tử cung có vẻ chỉ hữu ích với phụ nữ tuổi 30 - đối tượng đã quá tuổi để được chủng ngừa bệnh này.

Hình ảnh phóng lớn của vòng tránh thai
Hình ảnh phóng lớn của vòng tránh thai

TS Michelle Moniz, nhà nghiên cứu sản khoa và phụ khoa tại Đại học Michigan, người không tham gia nghiên cứu cho biết, dù sao, các kết quả cho thấy cần tiếp tục nghiên cứu về tiềm năng của vòng tránh thai để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

TS Jeffrey Peipert, một nhà nghiên cứu phụ khoa và khoa sản tại Trường Y khoa Đại học Indiana, người không tham gia nghiên cứu trên cho biết, vòng tránh thai có thể coi là thiết bị tránh thai hiệu quả nhất.

Nếu được chứng minh là vòng tránh thai có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung thì đây sẽ là giải pháp "một mũi tên trúng 2 đích", mang lại lợi ích cho hàng triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên toàn cầu.

Theo Phương Phương - Gia đình mới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X