Hotline 24/7
08983-08983

Nghị sĩ Mỹ John McCain bị ung thư não

Khối u trong não nghị sĩ McCain nguy hiểm cấp độ IV, hàng ác tính nhất, có thể lan nhanh chóng ra các phần khác của não.

Thượng nghị sĩ lão thành Mỹ John McCain, ứng viên đề cử tổng thống Cộng hòa Mỹ năm 2008 vừa bị chẩn đoán ung thư não, văn phòng của ông cho biết ngày 19/7. Ông được phẫu thuật vào ngày 14-7, đang hồi phục dần tại nhà riêng ở bang Arizona.

Kết quả sinh thiết cho thấy khối u trong não ông nguy hiểm cấp độ IV, hàng ác tính nhất, có thể lan nhanh chóng ra các phần khác của não. Phương pháp trị liệu các bác sĩ sử dụng với ông là kết hợp hóa trị và xạ trị. Trước đây ông McCain từng có tiền sử ung thư, từng 3 lần phải giải phẫu cắt bỏ các khối u ác tính không xâm lấn.

“Thông tin về bệnh tình bố tôi ảnh hưởng đến mỗi người trong gia đình. Bà tôi, mẹ tôi, anh chị em tôi, và cả tôi phải trải qua cú sốc. Giờ thì chúng tôi sống cùng nỗi lo không biết điều gì sẽ đến nữa” - con gái ông McCain, bà Meghan viết trên Twitter.

Ông McCain năm nay 80 tuổi, từng là phi công phục vụ hải quân Mỹ. Ông vừa được tái bầu vào Thượng viện nhiệm kỳ thứ 6 vào tháng 11/2016. Hiện ông là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain tại một phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 23-5. Ảnh: REUTERSThượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain tại một phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 23/5. Ảnh: REUTERS

Trong hơn 3 thập kỷ tại Thượng viện, nghị sĩ McCain được biết đến với quan điểm chính trị độc lập. Thông minh và có chính kiến, ông là một trong những nghị sĩ Mỹ nổi tiếng và được yêu mến không chỉ trong đồng nghiệp mà cả người dân và truyền thông Mỹ.

Ông McCain có quan điểm ủng hộ hành động quân sự ở nước ngoài. Thuộc đảng Cộng hòa nhưng nghị sĩ McCain phối hợp làm việc rất tốt với các nghị sĩ đảng Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đến ông lời chúc mau chóng vượt qua bệnh tật: “Thượng nghị sĩ John McCain luôn là một chiến sĩ. Hãy nhanh khỏe lại”. Nghị sĩ McCain từng rất miễn cưỡng trong việc ủng hộ ông Trump đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống 2016, và đến giờ vẫn bất đồng với ông Trump về nhiều mặt.

Trong lời nhắn gửi của mình, cựu Tổng thống Dân chủ Obam gọi ông McCain là “một anh hùng Mỹ và là một trong những chiến sĩ dũng cảm nhất tôi từng biết. Bệnh ung thư không biết mình đang đối mặt với ai đâu. Nhanh cho nó xuống địa ngục, John”.

Ông Obama là người thắng ông McCain trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008. Dù khác đảng phái và từng là đối thủ, nhưng vài tháng trước ông McCain đã thẳng thắn thừa nhận ông Obama lãnh đạo nước Mỹ tốt hơn Tổng thống Cộng hòa hiện tại là ông Trump.

Theo Đăng Khoa - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X