Hotline 24/7
08983-08983

Nghỉ hưu làm suy giảm chức năng não nhanh chóng

Những người sau khi nghỉ hưu nên tiếp tục duy trì các hoạt động nhận thức để làm giảm hiện tượng mất trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Các nhà khoa học tại University College London (UCL) ở Anh phát hiện ra rằng, chức năng nhận thức của những người ngừng làm việc khi về hưu bị suy giảm nhanh chóng.

Nguyên nhân có thể là do sự chấm dứt đột ngột của việc kích thích thần kinh thường xuyên, theo IFL Science. Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dịch tễ học châu Âu (European Journal of Epidemiology) vào tháng 12/2017.

Việc nghỉ hưu có thể làm cho chức năng não suy giảm nhanh chóng. Ảnh: Telegraph.
Việc nghỉ hưu có thể làm cho chức năng não suy giảm nhanh chóng. Ảnh: Telegraph.

Nghiên cứu trên là một phần của cuộc điều tra sức khỏe dài hạn do UCL tiến hành gọi là Nghiên cứu Whitehall II.

Các nhà khoa học theo dõi 3.433 công chức trong khoảng thời gian 14 năm trước khi nghỉ hưu và 14 năm sau khi nghỉ hưu. Họ thường xuyên cho những người tham gia thực hiện hàng loạt các bài kiểm tra, bao gồm bài kiểm tra đánh giá bộ nhớ.

Kết quả cho thấy, nghỉ hưu tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần của người dân. Những người nghỉ hưu có sự suy giảm nhận thức trong trí nhớ từ ngữ (verbal memory) nhanh hơn 38% so với trước khi họ ngừng làm việc.

"Nếu bạn càng có nhiều hoạt động nhận thức sau khi nghỉ hưu, bạn càng làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Tôi không nói về việc chơi trò giải đố Sudoku, nhưng bạn hãy làm một điều gì đó hoàn toàn khác so với công việc của mình, chẳng hạn như đi giúp đỡ trong bệnh viện hoặc dạy học. Điều quan trọng nhất là tương tác với mọi người" - Cary Cooper, một chuyên gia tâm lý, cho biết.

Theo Quốc Hùng - Khoa học và Phổ thông

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X