Hotline 24/7
08983-08983

Nghệ và mật ong điều trị bệnh dạ dày, dùng sao cho đúng?

Nếu bị viêm loét hang vị không do HP thì uống nghệ - mật ong là rất tốt, nhưng nên sử dụng nghệ vàng chứ không phải dùng nghệ đen.

Xin chào BS,

BS cho cháu hỏi, cháu bị đầy bụng khó tiêu kéo dài. Đi nội soi thì bị viêm xung huyết niêm mạc hang vị, không có HP. BS cho đơn thuốc uống. Như vậy có uống nghệ mật ong được không ạ?

(Nguyễn Công Minh - ngothiminh…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn Minh,

Nghệ là gia vị nhưng cũng là vị thuốc quý. Vết thương bôi nghệ tươi vừa chống nhiễm khuẩn vừa mau lành lại không để sẹo xấu. Tinh chất nghệ (curcurmin) có tác dụng tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa nhưng lại không tăng tiết dịch vị dạ dày.

Mật ong trong y học cổ truyền vừa làm thuốc bổ dưỡng vừa có tác dụng kháng khuẩn. Mật ong chứa đường glucoza, đường hoa quả… và rất nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E,… Những vitamin trong mật ong kích thích sự trao đổi chất.

Nếu bị viêm loét hang vị không do HP thì uống nghệ - mật ong là rất tốt, nhưng nên sử dụng nghệ vàng chứ không phải dùng nghệ đen. Vì phối hợp nghệ vàng và mật ong có tác dụng chống viêm và phục hồi niêm mạc dạ dày rất tốt, còn nghệ đen có tính hoạt huyết là chính thường dùng trong các trường hợp khác.

Một ngày nên dùng khoảng 2 muỗng cà phê nghệ vàng pha với 1 muỗng cà phê mật ong và hoà với khoảng 50ml nước ấm rồi uống. Ngoài ra có thể mua các chế phẩm nghệ mật ong có sẵn để sử dụng. Thời gian sử dụng thường từ 3-6 tháng, mỗi ngày dùng 2 lần.

Lưu ý khi uống tinh bột nghệ để nó phát huy tác dụng tốt hơn:

- Khi pha chế tinh bột nghệ vàng, không nên pha với nước sôi hoặc nước quá nóng. Tốt nhất nên sử dụng với nước ấm khoảng 40 độ C.

- Không nên uống tinh bột nghệ vàng khi quá đói sẽ làm chất curcumin trong tinh bột nghệ vàng sẽ bị phân hủy và không đạt hiệu quả cao trong sử dụng.

- Không nên uống tinh bột nghệ một cách tùy hứng, vì một là bạn sẽ không đạt được hiệu quả cao, hai là bạn có thể sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn khó chịu.

Trên thực tế có người dùng mật ong và nghệ chữa khỏi đau dạ dày, nhưng không phải tất cả mọi trường hợp đều cho kết quả tốt, bởi vì còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và thể bệnh. Tốt nhất vẫn là khám và điều trị theo chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa dù là y học hiện đại hay y học cổ truyền.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X