Hotline 24/7
08983-08983

Ngăn ngừa ung thư phổi từ sớm nhờ duy trì 5 thói quen sau đây mỗi ngày

Chỉ cần chú ý thực hiện một số thói quen sau đây thì bạn sẽ giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi từ sớm.

Ung thư phổi đang dần trở thành một căn bệnh phổ biến ở nước ta hiện nay, tỷ lệ mắc phải căn bệnh này cũng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nếu duy trì được những thói quen tốt sau đây thì bạn sẽ giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Không đụng đến thuốc lá

Theo Reader's Digest, thuốc lá chiếm tới 90% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi tại Mỹ. Do đó, nếu chưa từng hút thuốc lá thì bạn càng nên tránh xa chúng ra. Còn nếu đã lỡ hút rồi thì nên tập ngay thói quen bỏ thuốc để ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều căn bệnh về phổi, bao gồm cả ung thư phổi.

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cũng cho biết, những người từ 25 - 35 tuổi bỏ thuốc lá có thể sống lâu hơn khoảng 10 năm so với người hút thường xuyên. Còn những người ở độ tuổi từ 35 - 44 tuổi nếu bỏ thuốc thì tỷ lệ sống thọ chỉ còn khoảng 9 năm. Với những người thuộc độ tuổi từ 45 - 54 tuổi thì tỷ lệ sống chỉ còn khoảng 6 năm.

Ngăn ngừa ung thư phổi từ sớm nhờ duy trì 5 thói quen sau đây mỗi ngày - Ảnh 1.


Hạn chế tiếp xúc với những nơi có khói thuốc lá

Việc tiếp xúc thường xuyên với những nơi có khói thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi về sau. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể xác định được lượng khói thuốc tiếp xúc trong ngày là bao nhiêu sẽ dẫn đến bệnh ung thư phổi. Do vậy, bạn nên chủ động phòng tránh và hạn chế tiếp xúc với những khu vực có khói thuốc lá để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
Ngăn ngừa ung thư phổi từ sớm nhờ duy trì 5 thói quen sau đây mỗi ngày - Ảnh 2.


Ăn uống lành mạnh

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư phổi, nhưng việc ăn uống lành mạnh cũng giúp chúng ta giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Một số loại trái cây giàu vitamin như bơ, xoài, hay các loại hạt như óc chó, hạnh nhân... sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường sức đề kháng và hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên tiêu thụ chất béo và đường ngọt ở lượng vừa đủ. Hàng ngày nên uống nhiều nước để cơ thể thải bỏ độc tố hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa ung thư phổi từ sớm nhờ duy trì 5 thói quen sau đây mỗi ngày - Ảnh 3.


Tránh các chất gây ung thư tại nơi làm việc

Nếu đặc thù công việc của bạn phải tiếp xúc với những nơi có các chất gây ung thư như công trường xây dựng, nhà máy hạt nhân thì bạn nên biết cách tự bảo vệ bản thân mình. Mặc đồ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang và kính khi làm việc sẽ giúp bạn giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, những người phải làm việc trong môi trường này nếu bỗng thấy khó thở thì nên đi khám để kiểm tra ung thư phổi. Các chuyên gia sức khỏe cũng cho rằng, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát bệnh ung thư phổi nếu phải làm việc liên tục trong môi trường có nhiều chất gây ung thư.

Ngăn ngừa ung thư phổi từ sớm nhờ duy trì 5 thói quen sau đây mỗi ngày - Ảnh 4.


Tập luyện thường xuyên

Bên cạnh việc ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc hay các chất gây ung thư thì bạn cũng nên tìm đến những bài tập thể dục để thực hiện hàng ngày, từ đó cũng giúp giảm bớt nguy cơ ung thư phổi. Nếu quá bận rộn thì chỉ cần dành khoảng 3 buổi/tuần để tập luyện. Không nhất thiết phải sử dụng máy tập mà bạn có thể kết hợp với việc đạp xe hay chạy bộ.

Ngăn ngừa ung thư phổi từ sớm nhờ duy trì 5 thói quen sau đây mỗi ngày - Ảnh 5.


Theo Reader's Digest/Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X