Hotline 24/7
08983-08983

'Ngấm' chất cấm gây ung thư từ những sản phẩm nước đóng chai

Nghiên cứu mới đây phát hiện có rất nhiều chất cấm trong vỏ nhựa của các sản phẩm nước đóng chai phổ biến hiện nay gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Báo cáo gần đây của cục Tiêu chuẩn Kinh doanh Mỹ cho biết trong các loại chai nhựa được sản xuất theo công nghệ PET (polyethylene terephthalate) - loại được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp nước giải khát chứa nồng độ chất hóa học độc hại cao ‘ngất ngưởng’, vượt tiêu chuẩn cho phép gấp nhiều lần.

Nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Jagriti Manch - chuyên gia về hóa chất tại tổ chức NGO (Tổ chức tình nguyện tư nhân) có trụ sở tại bang Uttarakhand (Mỹ) cũng khẳng định rằng chai nhựa PET được sử dụng trong ngành công nghiệp nước giải khát chứa rất nhiều hóa chất độc hại bao gồm cả chất cấm. Hiện lệnh cấm sử dụng chai nhựa PET đã được gửi đến Tòa án Xanh quốc gia Mỹ (NGT).

Chai nhựa chứa rất nhiều chất độc gây hại đến sức khỏe người sử dụngChai nhựa chứa rất nhiều chất độc gây hại đến sức khỏe người sử dụng

Chai nhựa PET được sử dụng rộng rãi để đựng từ các loại nước ép trái cây, nước giải khát có gas hay rượu đến các loại tương ớt, tương cà... Để khẳng định chắc chắn những chai nhựa làm theo công nghệ PET chứa các chất độc hại, hàng loạt thử nghiệm đã được thực hiện bởi nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo kết quả của Viện nghiên cứu chất độc tại Ấn Độ, các nhà khoa học tại đây cũng phát hiện ra có rất nhiều chất độc bao gồm Antimon, chì, cadminum, DEHP… Những chất độc này đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Pháp và Đan Mạch.

Antimon là nguyên nhân dẫn đến bệnh tăng huyết áp, tổn thương tim, hại thận. Chất DEHP gây rối loạn nội tiết, ung thư, còn Cadmium gây nhiễm trùng đường hô hấp….

Không dừng lại ở đó, các nhà khoa học còn cho biết thêm những chất độc trong chai nhựa có thể ngấm vào thực phẩm bên trong, đặc biệt những người có thói quen uống nước trực tiếp (tiếp xúc môi với miệng chai) cũng rất dễ dàng ‘ngấm’ những chất độc hại này.

Hiện lệnh cấm chính thức về các sản phẩm chai nhựa PET chưa chính thức được đưa ra nhưng nhiều khả năng sẽ được đưa ra trong thời gian sớm nhất, bởi tất cả mọi người đều ít nhiều hiểu được sản phẩm này chứa nhiều chất hóa học độc gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

 Theo Minh Thảo - Chất lượng Việt Nam/ livemint

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X