Hotline 24/7
08983-08983

Ngã xe máy, môi va xuống đường sưng hoài không hết thì phải làm sao AloBacsi?

Chiều 16/12, BS Trần Thị Thu Cúc tư vấn với bạn đọc AloBacsi các nội dung: môi sưng sau khi ngã xe máy, nổi mụn nhân trắng li ti, tiểu nhiều và gắt buốt sau khi hóa trị...

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Bảo Trang - baotrang…@gmail.com

Chào BS,

Em muốn hỏi bệnh của mẹ em như sau: chân tay mỏi, bủn rủn không nhấc nổi, chướng bụng, đau vai gáy lan xuống cột sống lưng, bốc hỏa, ra mồ hôi nhiều, tức ngực, hay ho, đau đầu, chóng mặt, ngủ kém có khả năng bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Trang,

Em chưa cho biết mẹ em bao nhiêu tuổi, có đang điều trị hay có từng mắc bệnh gì trước đây hay không. Quan trọng hơn nữa là những triệu chứng này xuất hiện từ lúc nào, xuất hiện đồng thời hay riêng lẻ từng triệu chứng? Đây là những triệu chứng riêng biệt của nhiều cơ quan, có thể xuất hiện cùng 1 bệnh nhưng cũng có thể do nhiều bệnh gây ra. Vậy, mẹ em cần đến BV để khám sức khỏe tổng quát tầm soát bệnh (nếu có) em nhé.


- Phú Giang - duong…@gmail.com

Chào BS,

Bữa nay em bị sốt nhẹ liên tục và đau đầu. Rồi các đây khoảng 1 tuần thì em có biểu hiện đau trên góc trán phải xong càng ngày vết đau đó càng sưng lên. Khi chạm vào sẽ đau và đau tới tận não. Hiện tại em rất lo lắng không biết bị gì. BS có thể cho em lời khuyên không ạ? Có phải em có dấu hiệu bị bệnh gì liên quan tới não không ạ? Em cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em là đau đầu cấp tính, kèm theo sốt. Theo tôi tình trạng đau đầu này là triệu chứng kèm theo khi sốt. Sốt có thể do nguyên nhân nhiễm trùng hoặc nhiễm siêu vi. Em có thể đến khám BS nội tổng quát để tìm nguyên nhân.


- Nguyen Thang - nguyenthangg…@gmail.com

Chào BS,

Cho cháu hỏi lúc trước, khi phẫu thuật xong cháu truyền thêm nước và tiêm thuốc kháng sinh. Sau vài ngày BS rút kim khoảng một tiếng sau bị sưng ở chỗ tiêm... Y tá bảo không sao, vài ngày là khỏi. Từ lúc ra viện tới nay gần 2 tuần cháu lên viện khám thì được trả lời không sao và cho thuốc kháng sinh và giảm đau về uống, nhưng vết sưng càng ngày càng đau. Nhờ BS chỉ cháu cách trị vết sưng. Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả thì hiện tượng sưng phù ở tay có thể do tổn thương mô mềm khi đâm kim hoặc do dịch, thuốc thoát ra ngoài lòng mạch gây ra. Em đừng quá lo lắng, tổn thương này có thể tự khỏi. Tuy nhiên, thời gian hồi phục có thể kéo dài vài tuần. Nếu có hiện tượng sốt, tụ mủ thì em có thể tái khám để đánh giá lại nhé.


- Bạn đọc Bảo - devi…@gmail.com

Uống thuốc tẩy giun xong bị tiêu chảy có sao không ạ? Trước giờ em rất hay bị tiêu chảy.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc xổ giun ít gây hiện tượng tiêu lỏng. Tình trạng tiêu chảy này có thể do rối loạn tiêu hoá hoặc nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn. Em có thể theo dõi thêm, nếu có sốt hoặc tiêu chảy không giảm, em nên đến khám BS chuyên khoa nội tiêu hoá để điều trị.


- Aron Nguyen - upcom…@gmail.com

Thưa BS, em bị viêm hang vị trào ngược dạ dày thực quản âm tính HP.

Hồi tháng 9 em bị thêm trào ngược dạ dày thực quản, triệu chứng điển hình của em là nuốt nước miếng hay ăn uống gì vô là ợ hơi, ợ hơi to, có luồng khí trào ngược lên. Gần đây em bị thêm cảm mạo, lúc đầu đau cổ họng, sau đó nghẹt mũi.

Em xin hỏi em xông hay vô nước biển có được không ạ, vì trước lúc bệnh em 75kg, giờ em 55kg, sụt cân thảm hại vì em không ăn uống được gì. Và em muốn hỏi thuốc em đang dùng uống có đúng không ạ:

Sáng trước ăn: Pantagi

Trưa, chiều: trước ăn 30 phút: Ventinat (hoặc Phosphalugel sau ăn 2h)

Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em không nên tự ý xông thuốc khi chưa biết nguyên nhân bệnh. Hiện tại em có tình trạng nghẹt mũi, đau họng, đây có thể là triệu chứng của viêm mũi họng, viêm xoang. Em cần đến khám BS tai mũi họng để điều trị em nhé. Khi đi khám em nhớ mang theo toa thuốc em đang dùng.


- Huynh Ngan - Q.7, TPHCM

BS cho em hỏi em đang điều trị hoá trị tại BV Chợ Rẫy. Sau khi vô hoá chất về em đi tiểu nhiều lần cách 5' là phải đi. Khi tiểu cảm giác đau rát nữa, rất đau. Tiểu ra màu đỏ nữa. Em phải làm sao để trị bệnh này ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ em đang điều trị bệnh gì và đang điều trị thuốc gì. Tuy nhiên, những triệu chứng hiện tại như tiểu đau, gắt buốt, tiểu đỏ có thể do nhiễm trùng niệu hoặc tổn thương niệu đạo gây ra.

Nếu em còn nằm viện, hãy báo với BS điều trị về triệu chứng này để tìm nguyên nhân. Nếu đã xuất viện, em nên đến khám BS chuyên khoa nội thận để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé. Chúc em mau khỏe.


- N. T. Năm - Vũng Tàu

BS ơi,

Chị em sau khi làm sinh thiết được chẩn đoán bị carcinom tuyến (vị thể: trên các mảnh sinh thiết thấy tăng sinh các tế bào biểu mô có nhân trò, không đều, chất nhiễm sắc thô, hạt nhân rõ, nhiều nhân chia. Các tế bào u hình thành các cấu trúc tuyến, sắp xếp lộn xộn, xâm nhập mô xơ đệm với nhiều tế bào viêm mạn).

Xin BS cho em lời khuyên: Bệnh của chị em điều trị ở BV nào tốt nhất, cơ hội cho chị em là bao nhiêu? Em xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tôi không rõ chị bạn được sinh thiết tại bộ phận nào của cơ thể. Tuy nhiên với kết quả mô bệnh học này cho thấy đây là bệnh lý ác tính. Kết quả hiện tại chưa đủ để đánh giá chị bạn ở giai đoạn nào nên không thể tiên lương được bệnh. Vậy, chị bạn nên đến khám và điều trị tại BV Ung Bướu để được điều trị đúng chuyên khoa.

- L. P. - la…@gmail.com

Chào BS,

Dạo gần đây da mặt của em xuất hiện những nốt mụn nhân trắng li ti nhỏ trên trán, sau đó lan dần xuống mặt và cổ, mật độ cũng ngày một tăng lên khiến da mặt sần sùi như da gà rất mất thẩm mĩ.

Sau 1-2 ngày thì bắt đầu ngứa khắp mặt. Hiện tượng này đã xuất hiện 2 năm gần đây, mỗi năm 1 lần nhưng những năm trước tình trạng bệnh nhẹ hơn và không ngứa nhiều, em nghĩ là mình bị dị ứng thời tiết (vào những đợt chuyển mùa, thay đổi thời tiết) nên em mặc kệ, để vài ngày thì tự khỏi, các nốt mụn lặn hết và không để lại sẹo.

Nhưng năm nay thì tình trạng bệnh nặng hơn, em uống thuốc dị ứng 1 tuần nhưng không khỏi, các nốt sần xuất hiện nhiều hơn và rất ngứa. BS cho em biết nguyên nhân của bệnh với ạ? Có phải em bị dị ứng thời tiết hay mĩ phẩm không ạ? Hay là dị ứng thuốc (vì em thường bị khoảng vài ngày đến 1 tuần sau những đợt ốm cảm dài ngày phải điều trị bằng thuốc cảm và kháng sinh). Và em phải điều trị như thế nào ạ?

Em xin cảm ơn.


P/s: đây là ảnh mặt em lúc mới bị, bây giờ các nốt sần đã xuất hiện nhiều hơn, chủ yếu ở trán, gò má, quang miệng và mí mắt ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nhìn vào hình ảnh mà em cung cấp tôi ít nghĩ đến dị ứng thời tiết. những sang thương mà em đang mắc phải có thể do mỹ phẩm mà em đang sử dụng làm thay đổi cấu trúc da gây mụn, hoặc cũng có thể do nguyên nhân khác. Em không nên tiếp tục sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, nên đến khám BS da liễu sớm để xác định nguyên nhân và điều trị em nhé.


- Bạn đọc giấu tên

Chào BS,

Điều em hỏi BS hơi nhạy cảm nên. Em năm nay 26 tuổi, làm công việc kế toán. Em bị triệu chứng này khá lâu rồi nhưng càng ngày càng cảm thấy nó nặng hơn, tần suất nhiều hơn. Em hay bị nói sai với thứ mình nghĩ, tên người này lẫn tên người kia. Khi nói chuyện nhiều khi nói sai mà không biết mình đã nói gì. Mong BS cho em lời khuyên.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng của em có thể do mất tập trung hoặc nói quá nhanh gây ra. Nếu không do những nguyên nhân trên, những triệu chứng này lại mới xuất hiện, đồng thời em nếu em không thể định danh đồ vật thì có thể có bệnh lý thật sự. Em cần đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để xác định nguyên nhân bệnh lý nếu có em nhé.


- Thu Phương - Thái Nguyên

Con bị ngã xe máy môi bị va xuống đường, con dùng đủ cách và uống kháng sinh rồi mà vẫn không hết sưng. BS giúp con với ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khi môi va đập với vật cứng sẽ gây ra tình trạng dập mô, gây phản ứng viêm, dẫn đến hiện tượng sưng phù, đau. Tôi không rõ em đã dùng thuốc gì, mức độ tổn thương môi của em như thế nào nên rất khó đánh giá. Em cần đến khám BS để được điều trị tốt hơn.


- Minh Đạt - TPHCM

Chào BS. Em bị một miếng tôn cắt trúng, dài khoảng 3cm. Em mặc áo mà áo em lại không bị rách thì có nguy cơ bị uốn ván không? Nhờ BS tư vấn dùm em ạ. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu trên da em có tổn thương chảy máu thì em vẫn có nguy cơ bị uốn ván dù em có mặc áo hay không mặc áo. Em cần rửa vết thương với nước sạch hoặc nước muối sinh lý, sau đó đến BV để tiêm ngừa uốn ván sớm nhất có thể em nhé.


- Ngọc Nhân - Phú Yên

Chào BS. Chân em bị dằm chích vào ngón chân cái, đã lấy ra xức thuốc rửa sạch vết thương rồi nhưng vẫn sưng, vẫn chảy mủ và nhức. Được 3 ngày rồi BS ơi, em phải làm sao?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như mô tả của em thì em đang có tính trạng nhiễm trùng. Ngoài việc chăm sóc vết thương em còn cần dùng kháng sinh. Em nên đến gặp BS để được khám và điều trị nhé. Ngoài ra, em cũng nên tiêm ngừa uốn ván vì trường hợp của em có nguy cơ mắc bệnh.

- Bạn đọc H. - Bắc Ninh

Em bị xước ra ở vùng bộ phận hạt dái nó rất xót, vậy em làm gì cho khỏi? Mong BS giúp đỡ em chứ bị đau lắm ý ạ..

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em cần chăm sóc vết thương, nên mặc quần rộng và thoáng để tránh nhiễm trùng. Nếu có hiện tượng tụ mủ nên đến khám BS để được kê toa điều trị nhé.


- Thanh Huyền - Hải Phòng

Chào BS!

Tôi là bệnh nhân lupus ban đỏ đã điều trị bệnh được 6 năm. Tôi mới sinh em bé được 3 tháng. Lúc có bầu tôi vẫn dùng medrol 8mg/ngày. 3 tháng cuối tăng liều 16mg/ngày. Cháu sinh được 2,7kg. Hiện tại tôi vẫn đang dùng liều 8mg/ngày và có cho cháu bú sữa mẹ. Vậy xin hỏi BS như vậy có nguy hiểm đến cháu không? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thuốc Methylprednisolone là một dạng corticoid, thuốc này tiết qua sữa rất ít. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nếu sử dụng thuốc với liều cao (1gram) thì không nên cho bé bú sữa mẹ trong thời gian truyền thuốc và nên ngưng bú sau sử dụng thuốc 6-8h.

Một số bà mẹ khi dùng thuốc có hiện tượng giảm tiết sữa. Tuy nhiên, đây là thuốc điều trị bệnh Lupus vì vậy bạn không thể ngưng thuốc khi không có chỉ định của BS. Bạn đang sử dụng thuốc Medrol liều 8mg/ngày, đây là liều trung bình thấp vậy có thể cho bé bú sửa mẹ bình thường, bạn nhé.


- Thanh Du - Q.3, TPHCM

Ngón chân em mấy tháng gần đây bị tróc da, lộ cả thịt đỏ bên trong. Khi em cắt lớp da bong tróc đó đi thì vài ngày sau da mới lại bị bong tiếp. Đôi lúc rất ngứa. Em có mua thuốc ở tiệm uống và bôi thuốc luôn nhưng không đỡ.

Lần đầu tiên là ngón chân cái. Sau thời gian hết thì bây giờ đến ngón thứ hai bị. Mỗi lần chỉ bị ở một ngón thôi. Hằng ngày em đi làm nên phải mang giày bít mũi, càng gây khó chịu và đau rát hơn. Mong BS cho em ý kiến. em sẽ sớm đi khám. Em cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng hiện tại của em theo tôi có thể do loại giầy em đang sử dụng không phù hợp, quá kín và quá bé so với kích thước chân gây ra. Hoặc cũng có thể do nấm da. Em cần đến khám bs chuyên khoa da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.


- Võ Văn Thành - thanh…@gmail.com

Kính chào BS:

Tôi bị bệnh tĩnh mạch, đi khám BV có siêu âm kết quả ghi:

+ Động mạch không phát hiện xơ vữa, không huyết khối...

+ Tĩnh mạch sâu: Không dãn, thành mạch mềm mại, đè ép xẹp hoàn toàn. Phổ tĩnh mạch sâu 2 chi dưới thay đổi tốt theo hô hấp, có phổ trào ngược kéo dài >0,5s.

+ Hệ tĩnh mạch nông: - Tĩnh mạch hiển lớn đk đoạn thân #3mm, đè ép xẹp hoàn toàn, không huyết khối - Tĩnh mạch hiển lớn đk đoạn thân #3mm, đè ép xẹp hoàn toàn, không huyết khối.

Thưa BS: như vậy tôi có phải bị "Dãn tĩnh mạch không"?

Tại sao lại là "đè ép xẹp hoàn toàn". Hiện tại 2 chi dưới của tôi thường xuyên bị lạnh. Đêm ngủ cũng bị lạnh chân và 2 cánh tay, cảm giác cắn rứt 2 chân. Tôi cần uống thuốc gì tốt nhất? và "xẹp" như vậy mang vớ y khoa khi đi lại có được không?

Trân trọng cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kết quả siêu âm tĩnh mạch chi dưới của bạn cho thấy bạn không bị xơ vữa động mạch, không có huyết khối tĩnh mạch cũng không có dãn tĩnh mạch nông sâu chi dưới. khi có huyết khối tĩnh mạch thì đè ép sẽ không xẹp hoàn toàn. Cụm từ mà bạn đang thắc mắc chỉ là một nghiệm pháp mà các BS siêu âm sử dụng để chứng minh không có huyết khối tĩnh mạch chi dưới.

Cảm giác ở chân mà bạn đang mắc phải có thể là cảm giác dị cảm chi do bệnh lý thần kinh ngoại biên gây ra. Bạn nên đến khám BS chuyên khoa nội thần kinh để xác định nguyên nhân và điều trị.


 

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725
 

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X