Hotline 24/7
08983-08983

Nga lên tiếng về khí độc gần hiện trường Mi-8 rơi

Quân đội Nga cáo buộc phiến quân do Mỹ hậu thuẫn đã sử dụng đạn pháo chứa khí độc bắn vào khu vực do chính phủ kiểm soát tại Aleppo.

Thông tấn SANA của Syria hôm 2/8 dẫn lời quan chức nước này cho rằng “cuộc tấn công khủng bố” khiến 5 người chết và ít nhất 8 dân thường ngạt thở.

Một nguồn tin cảnh sát địa phương nói rằng nhóm phiến quân bắn pháo vào khu al-Hamadaniyeh làm bị thương 6 người và khiến 2 người thiệt mạng cùng 11 người khác bị thương ở Salah-Eddin.

Truyền thông Syria đưa tin phiến quân do Mỹ hậu thuẫn sử dụng đạn pháo chứa khí độc bắn vào các khu vực do chính phủ kiểm soát tại TP Aleppo.

Nga len tieng ve khi doc gan hien truong Mi-8 roi
Một mảnh vỡ dụng cụ được cho là ống dẫn khí nén clo tại hiện trường. Ảnh: EPA

Hãng thông tấn Nga Interfax cho biết có 7 người thiệt mạng và hơn 20 người khác nhập viện sau cuộc tấn công khí độc hôm 2/8.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, phiến quân Syria do Mỹ hậu thuẫn có trách nhiệm trong vụ đạn pháo chứa khí độc gây thương vong.

Bộ này cho hay: “Khoảng 19g5 (giờ địa phương) hôm 2/8, các tay súng thuộc nhóm “phiến quân ôn hòa” Harakat Nour al-Din al-Zenki ở quận Sukkari bắn khí độc về phía Đông Aleppo”.

Nga cho hay đã thông báo vụ việc đến Mỹ nhưng cáo buộc này chưa được kiểm chứng. Hôm 3/8, một đoạn video được công bố trên mạng cho thấy hậu quả từ vụ pháo kích trên. Loại hóa chất độc hại được sử dụng được cho là khí clo, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, mất ý thức và một số bệnh nếu nạn nhân tiếp xúc với chúng.

Cáo buộc trên được đưa ra sau thông tin thị trấn do phiến quân chiếm giữ ở tỉnh Idlib cũng bị rải khí clo hôm 1/8. Hiện trường vụ việc xảy ra gần nơi một trực thăng quân sự của Nga bị bắn hạ một ngày trước đó, khiến 5 người thiệt mạng.

Quan chức y tế tại Aleppo, ông Mohamad Hazouri nói với SANA, vụ tấn công bằng khí độc hóa học có thể liên quan đến quân phiến loạn đông Aleppo. Đây có thể là động thái phản công của nhóm nổi dậy hòng phá vỡ vòng vây của chính phủ và đồng minh Nga ở Aleppo.

Trước khi Nga lên tiếng về vụ thả container khí độc vào TP Saraqeb, tỉnh Idlib, gần khu vực máy bay Mi-8 của Nga bị bắn rơi, Mỹ khi được hỏi phản ứng như thế nào về vụ việc này, cho hay sẽ xem xét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng, nếu thông tin là có thật thì sẽ là “cực kỳ nghiêm trọng” bởi đây là khu vực do phiến quân kiểm soát.

“Hiện chúng tôi chưa thể xác minh được tính xác thực của báo cáo. Chúng tôi đang có gắng xem xét kỹ các thông tin. Nếu đó là sự thật, có nghĩa là khí độc được sử dụng tại khu vực do phiến quân kiểm soát thì điều này là vô cùng nghiêm trọng", ông Kirby nói.

Trước đó, chính quyền Syria đã khẳng định chính phiến quân đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này.

Phản ứng của ba bên không phải khó hiểu nhưng nó ngày càng cho thấy mâu thuẫn khó hòa giải giữa hai bên liên quân chống khủng bố tại Syria.

Phía Mỹ luôn coi Nga mở hành lang Aleppo, đưa người dân tách khỏi thành phố mà họ đang ở để dễ dàng giết hại những người dám cầm súng.

Ngày 2/8, Nga đã lên tiếng phản đối những lời chỉ trích của Mỹ về các hành động của Nga ở Syria, khi cho rằng, việc Washington yêu cầu Moscow kiềm chế các hoạt động quanh chiến trường Aleppo là không thể chấp nhận được.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, trong bối cảnh hoạt động chống khủng bố của quân đội Chính phủ Syria với sự hỗ trợ của Nga đạt tiến triển thì việc Mỹ yêu cầu Nga ngừng lại là hoàn toàn phi lý.

Theo Đông Phong - Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X