Hotline 24/7
08983-08983

Neosporin có điều trị mụn nhọt và sẹo mụn không?

Neosporin vốn là một loại thuốc mỡ kháng sinh để điều trị các vết thương ngoài da. Vậy đối với mụn và các vết sẹo do mụn trứng cá để lại thì nó có tác dụng hay không?

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một bệnh phổ biến xuất hiện dưới dạng mụn nhọt, mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc các đốm da bị viêm khác tùy mỗi người trưởng thành. Khi nó trở nên nghiêm trọng, nó có thể gây ra sẹo. Mặc dù mụn trứng cá thường xảy ra ở tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên, mọi người ở mọi lứa tuổi đều bị ảnh hưởng. Mụn trứng cá có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể và sau đó có thể để lại vết thâm, sẹo.

Mụn trứng cá xuất hiện nhiều nhất khi chúng ta bắt đầu đến tuổi dậy thì

Tuyến bã nhờn của bạn sản xuất dầu để giữ cho làn da của bạn được giữ ẩm. Mụn trứng cá phát sinh khi các tuyến này sản xuất quá nhiều dầu đó, sau đó tạo ra sự tắc nghẽn trong lỗ chân lông tạo thành các lỗ nhỏ trên bề mặt da. Mụn trứng cá có thể xảy ra do các chất kích thích bên trong hoặc bên ngoài, mặc dù hầu hết các trường hợp là do vi khuẩn và có thể được kích hoạt bởi sự thay đổi nội tiết tố.

Vi khuẩn là nguyên nhân chính trong sự xuất hiện của mụn nhọt và các tổn thương khác, bạn có thể muốn thử một loại thuốc kháng sinh không kê đơn như Neosporin để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, trong thực tế, việc đó thậm chí có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Hiệu quả của Neosporin trong điều trị mụn trứng cá

Neosporin là một trong nhiều loại thuốc mỡ hoặc gel kháng sinh có chứa polymyxin, bacitracin và neomycin để chống nhiễm trùng. Có vẻ hợp lý khi cho rằng nó cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá, nhưng điều này thường không phải là trường hợp thường xuyên.

Tại bất kỳ thời điểm nào, chỉ có một khả năng nhỏ là mụn do một loại vi khuẩn mà Neosporin có thể tiêu diệt. Trong những trường hợp hiếm gặp đó, thuốc Neosporin sẽ chiến đấu với chúng và có khả năng chữa lành mụn trứng cá. Tuy nhiên, phần lớn mụn trứng cá là do Propionibacterium acnes gây ra, một loại vi khuẩn đặc biệt mà Neosporin không giải quyết được.
Hiệu quả của Neosporin đối với mụn nhọt, mụn nang và sẹo mụn

Neosporin không tiêu diệt được vi khuẩn gây mụn trứng cá phổ biến nhất, do đó, nó không có hiệu quả trong việc chống lại mụn nhọt hoặc mụn nang. Bởi vì có nhiều loại dầu dưỡng ẩm, làm lành da trong các thành phần của Neosporin, nó có thể tạm thời khắc phục kích ứng và cũng chữa lành các vùng da bị tổn thương, bị hỏng. Điều này có thể mang lại ấn tượng rằng nó đang điều trị mụn trứng cá, trong khi thực tế, nó chỉ đơn giản là chữa lành một số thương tổn do mụn trứng cá gây ra.

Neosporin chỉ có tác dụng kháng khuẩn và làm lành các vết thương ngoài da

Các chất dưỡng ẩm làm dịu da trong Neosporin, bao gồm bơ ca cao, dầu hạt bông, dầu ô liu và vitamin E, cũng có thể làm dịu sẹo mụn rất tốt, nhưng có nhiều cách hiệu quả hơn để thực hiện tất cả công dụng đó mà không cần sử dụng thuốc kháng khuẩn. Bạn gần như chắc chắn sẽ có thể tìm thấy các thành phần này trong các sản phẩm ít tốn kém hơn và ít gây hại hơn Neosporin.

Có một trường hợp mà Neosporin nên được áp dụng cho các nốt mụn, bao gồm mụn nhọt hoặc mụn nang, đó là khi mụn bị nhiễm trùng. Điều này có thể xảy ra khi bạn nổi mụn và bị loét hoặc chảy máu, sau đó tiếp xúc với vi khuẩn, chẳng hạn như Staphylococcus aureus. Làn da khỏe mạnh thường chiến đấu được với các vi khuẩn này, nhưng vết thương hở mang đến cơ hội hoàn hảo để chúng xâm nhập vào cơ thể bạn.

Thuốc Neosporin cũng chứa thạch dầu mỏ, tạo ra một môi trường chữa bệnh và hàng rào bảo vệ, tránh vi khuẩn bổ sung. Nhiễm trùng rất có thể là lý do duy nhất để sử dụng Neosporin cho điều trị mụn trứng cá.

Như vậy, nếu bạn có dự định dùng thuốc Neosporin để chữa trị các nốt mụn trứng cá khó chịu hay tổn thương do mụn gây ra thì tốt nhất là nên tìm một loại thuốc khác để có tác dụng triệt để hơn. Trước khi sử dụng chú ý nên thăm khám da và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn. Chúc các bạn sẽ luôn có làn da đẹp và khỏe mạnh!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X