Hotline 24/7
08983-08983

Nên tiêm liều thứ 3 văcxin ngừa quai bị?

Ủy ban tham vấn thực hành tiêm chủng Hoa Kỳ (ACIP) vừa mới khuyến cáo nên áp dụng cho những người đã được tiêm 2 liều trước đây nhưng được xác định đang có nguy cơ cao đối với bệnh quai bị bộc phát dịch.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận gia tăng các trường hợp quai bị bộc phát từ năm 2015. Năm 2016 có 6.369 trường hợp và năm 2017 có 5.629 trường hợp, cao nhất trong thập niên này. Từ ngày 1/1/2016 đến 30/6/2017, những bộ y tế các tiểu bang đã báo cáo 150 trường hợp quai bị bộc phát dịch, được định nghĩa khi có ≥ 3 trường hợp trong cùng một nơi, tổng cộng 9.200 trường hợp.

50% các trường hợp bùng phát dịch trong các trường đại học, và 11% xảy ra ở những cộng đồng cư dân đông đúc.

Chứng cứ hiệu quả đối với liều thứ ba dựa vào 3 nghiên cứu dịch tễ học. Nghiên cứu cho thấy những sinh viên đã nhận 2 liều văcxin ngừa sởi - quai bị - rubella (MMR) ≥13 năm trước khi dịch bùng phát nguy cơ cao ≥ 9 lần mắc bệnh quai bị so với những người đã nhận 2 liều trong 2 năm trước khi có dịch bệnh.

Vì dịch quai bị rất phức tạp, theo CDC, các cơ sở y tế nên khuyên phụ huynh, sinh viên, học sinh, những người chăm sóc sức khỏe, và các đại học người nào cần tiêm liều thứ 3 (MMR hoặc MMRV-văcxin mới ngừa sởi - quai bị - rubella - thủy đậu) và tiêm lúc nào thích hợp.

ACIP khẳng định chứng cứ cho thấy liều thứ 3 ít nhất cũng ích lợi ngắn hạn trong trường hợp bộc phát dịch quai bị, không có những tác dụng phụ nghiêm trọng và tỉ lệ thấp các tác dụng phụ nhẹ.

Theo BS Mai Văn Bôn - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X