Hotline 24/7
08983-08983

Nên chích ngừa dại ngay hay theo dõi con chó sau khi bị cắn?

Câu hỏi

Nếu bị chó cắn thì mình có nên chích ngừa dại liền hay là theo dõi con chó trong vòng bao nhiêu ngày ạ?

Trả lời
Chào BS,

Nếu bị chó cắn thì mình có nên chích ngừa dại liền hay là theo dõi con chó trong vòng bao nhiêu ngày ạ?

Có trường hợp nào cắn người xong vài tháng sau chó mới chết không ạ? Nếu trong thời gian chó đang ủ bệnh dại chưa phát bệnh thì cắn người có lây dại không ạ? Phát bệnh sau đó mấy ngày thì chó sẽ chết ạ? Em cảm ơn ạ!

(Le Oanh - kieuoa...@icloud.com)

bị chó cắn nên tiêm ngừa ngay hay theo dõi? Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Bị chó cắn nên tiêm ngừa ngay hay theo dõi? Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Khi bị chó cắn, tuỳ vào vị trí vết cắn, kích thước, nguy cơ từ vết cắn mang lại mà BS sẽ quyết định tiêm ngừa dại ngay hay trì hoãn. Hiện tại vaccin ngừa dại đang có đợt khan hiếm ngắn hạn, do đó, bạn nên tới Trung tâm Y tế dự phòng để BS tại đây đánh giá thật kỹ tình trạng vết cắn và quyết định nên tiêm ngừa liền hay theo dõi con chó trong vòng 15 ngày. Nếu chó chết đi hoặc mất dấu theo dõi thì bạn cần phải tiêm ngừa ngay.

Không phải con chó nào cũng có virus dại trong nước bọt. Virus thường xuất hiện trong nước bọt trước khi phát bệnh từ 3-10 ngày. Do đó khi chó dại cắn người và có nguy cơ lây dài thì thường không sống quá 15 ngày. Bạn không nên quá lo lắng mà nên tuân thủ theo hướng dẫn của BS tại Trung Ttâm Y tế dự phòng bạn nhé!

Thân mến.

Nếu bệnh nhân bị chó cắn sẽ có khoảng thời gian ủ bệnh từ 1 đến 4 ngày (nhiều nhất 1 tháng nhưng rất hiếm) là chó dại thì cơn dại sẽ phát trong khoảng thời gian 7 đến 40 ngày, trong khoảng thời gian 7- 10 ngày sau khi bị chó cắn là khoảng thời gian phổ biến nhất bệnh dại lên cơn. Do vậy sau khi bị chó dại cắn bạn nên theo dõi con chó cắn và các biểu hiện trên cơ thể ít nhất 15 ngày.

Đối với những trường hợp vết cắn nghiêm trọng, gần khu vực trung ương (mắt, mặt, cổ...) cần theo dõi tại cơ sở y tế. Các trường hợp cắn xây xước nhẹ, không ra máu và xa khu vực thần kinh trung ương (tay, chân) thì có thể về nhà và theo dõi trong vòng khoảng nửa tháng.


 BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X