Hotline 24/7
08983-08983

Nên ăn loại quả nào để bảo vệ tim mạch?

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Trong số các thực phẩm tốt cho tim mạch, trái cây, rau quả luôn nằm trong danh mục hàng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe khuyên dùng.

Một bài viết trên website Bệnh viện Tim Hà Nội đã giới thiệu một số loại rau củ, quả tốt cho tim mạch:

1. Đu đủ


Trong quả đu đủ có nhiều loại vitamin như A,C. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong 100g đu đủ có 74-80 mg vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả cho cơ thể. Ngoài ra, quả đu đủ còn chứa các vitamin B1, B2, kali, kẽm, sắt... rất tốt cho sức khỏe tim mạch nếu ăn thường xuyên. Lưu ý rằng đu đủ sau khi chín rất nhanh hỏng nên bạn nên ăn ngay sau khi chúng chín hoặc chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 ngày.

2. Quả đào


Đào là một loại quả giàu chất xơ. Nó giúp giảm hấp thu lượng cholesterol vào cơ thể, tốt cho tim mạch và đào thải những chất có hại ra khỏi cơ thể. Kết quả từ một công trình nghiên cứu khoa học cho thấy đào nhân (nhân hạt đào) có tác dụng chống đông máu, vì vậy rất tốt cho những bệnh nhân nguy cơ tạo thành huyết khối như bệnh tim mạch, tiểu đường.

Việc ăn đào thường xuyên sẽ tốt cho tim mạch vì nó giúp giảm cholesterol và huyết áp (nên cũng có tác dụng giảm cân rất tốt).

3. Dưa hấu


Theo các chuyên gia thuộc đại học Purdue Mỹ, chất citrulline trong dưa hấu có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch như giảm cân, giảm cholesterol và giảm các mảng xơ vữa trong lòng động mạch. Không những vậy, loại quả mọng nước này còn chứa nhiều loại vitamin khác như A, B6, C; folate; kali; chất xơ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

4. Quả cam


Hầu như trong chúng ta ai cũng biết cam chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, cam còn chứa nhiều chất xơ làm giảm cholesterol, vitamin C, giảm hình thành các mảng xơ vữa động mạch. Nước cam có thể cải thiện chức năng của các mạch máu. Ngoài ra cam còn chứa nhiều loại vitaminA, B6.

Tại nước ta, cam là một loại quả quen thuộc và được trồng khá nhiều, giá bán cũng không cao nên mọi người đều có thể mua dùng để tăng cường cho sức khỏe của mình nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng.

5. Quả mơ


Trong quả mơ chứa nhiều Vitamin A, C, E, và K; chất xơ; carotenoid và được xác định là một loại quả có tính kiềm cao, tốt cho sức khỏe. Lượng vitamin B15 trong quả mơ cũng có tỷ lệ khá cao, nó có thể giúp tăng cường chuyển hóa oxy trong tế bào, chống sự lão hóa của tế bào ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, hô hấp, như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, viêm hoặc xơ gan thời kỳ đầu. Nên lựa chọn quả mơ tròn đầy, nhiều thịt, màu cam hoặc vàng.

Quả mơ có thể cho vào túi nhựa hoặc giấy và bảo quản trong tủ lạnh đến 1 tuần.

6. Bột yến mạch


Đây là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào nhưng lại không hề chứa chất béo. Không những vậy, bột yến mạch còn có hàm lượng chất xơ rất cao, rất tốt cho tim mạch. Chất xơ trong bột yến mạch giúp giảm và cân bằng lượng cholesteron trong máu, đồng thời giữ cân nặng ở mức ổn định.

Khi dùng bột yến mạch, chúng ta thường có cảm giác no lâu vì vậy đây có thể là một loại thực phẩm bạn nên cân nhắc nếu muốn giảm cân.

7. Đậu nành


Khoa học đã chứng minh đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có tác dụng tốt trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm lượng cholesteron trong máu và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm cho tim mạch. Sữa đậu nành, đậu phụ, bột dinh dưỡng từ đậu nành… có chứa một loại protein lành mạnh, không giống với protein có trong các loại thịt, cá. Chúng rất có lợi cho sức khỏe và dễ hấp thụ. Những người có hàm lượng mỡ trong máu cao nên thường xuyên sử dụng đậu nành để loại bỏ những chất béo xấu ra khỏi cơ thể.

8. Trà xanh


Trà xanh không chỉ là loại thực phẩm tốt cho tim mạch mà nó còn tốt cho mọi cơ quan trong cơ thể. Trong trà xanh có chứa hàm lượng các chất chống oxi hóa cao, giúp ngăn ngừa cơ thể sản sinh ra các gốc tự do, làm giảm lượng mỡ trong máu, giảm nguy cơ đau tim và nhồi máu cơ tim.

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên uống trà xanh thường xuyên mỗi ngày. Trà xanh sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ hết các chất độc hại, cặn bã ra ngoài.

9. Quả việt quất


Đây là một trong những loại quả tốt nhất cho cơ thể trong việc chống lại bệnh tật. Quả việt quốc có chứa anthocyanins, một chất chống oxy hóa làm cho quả có màu xanh đen. Các chuyên gia tin rằng: chất chống oxy hóa trong cây việt quất có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu (LDL cholesterol) lắng đọng ở thành mạch máu. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, trong quả việt quất còn chứa nhiều vitamin C và chất xơ cũng rất tốt cho sức khỏe.

10. Quả óc chó


Óc chó được xem là một siêu hoa quả bởi hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng, dồi dào mà ít loại rau, củ, quả nào có được. Nó rất tốt cho trí não, duy trì và tăng cường trí nhớ cho con người, đặc biệt đây là loại quả cực kì thân thiện với tim mạch.

Nó chứa rất nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa mạnh tạo ra bức tường bảo vệ động mạch, hàm lượng chất xơ cao giúp đào thải các cholesterol xấu trong máu ra ngoài cơ thể.

Không những vậy, quả óc chó còn rất tốt cho phụ nữ mang thai, giúp họ tăng cường sức khỏe và thai nhi phát triển tốt.

Theo Bạch Đằng - VnReview

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X