Hotline 24/7
08983-08983

Nên ăn hoa quả tươi thay thế vitamin tiêm

Theo các chuyên gia y tế, nạp vitamin và khoáng chất qua ​​chế độ ăn uống hợp lý sẽ dễ dàng hơn, rẻ hơn và an toàn hơn.

Bất chấp thực tiễn phổ biến của liệu pháp vitamin tiêm tĩnh mạch (vitamin Intravenous - IV) hoặc nhỏ giọt vitamin (vitamin drips), các chuyên gia y tế khẳng định hiện vẫn không có bằng chứng chính thức về hiệu quả và khuyên chúng ta nên thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm và nhóm thực phẩm, đặc biệt là hoa quả và rau tươi.

Theo theconversation.com, nhiều phòng khám trên thế giới cung cấp vitamin nhỏ giọt (vitamin drips) giúp khôi phục thể lực và thậm chí làm chậm sự phát triển của một số bệnh bằng cách tăng cường hệ miễn dịch, giảm các dấu hiệu lão hóa hoặc làm sạch máu để loại bỏ độc tố. Thậm chí có người còn tuyên bố liệu pháp vitamin tiêm tĩnh mạch (vitamin Intravenous - IV) hoặc nhỏ giọt vitamin (vitamin drips), làm chậm sự phát triển của một số bệnh nghiêm trọng như ung thư, bệnh parkinson, thoái hóa điểm vàng, đau do đau cơ xơ hóa và trầm cảm. Nhưng các chuyên gia khuyên không nên vội vàng sử dụng vitamin nhỏ giọt, kể cả để tăng cường hệ thống miễn dịch khi xảy ra dịch cúm theo mùa. Thành phần các giọt bao gồm các vitamin như C và kẽm. Tuy nhiên, hiện vẫn không có bằng chứng chính thức về hiệu quả của những giọt như vậy.

Liệu pháp vitamin tiêm tĩnh mạch chứa đựng nhiều rủi ro đối với những người bị bệnh thận và tim mạch - Ảnh : Wikipedia Commons

Hơn nữa, luôn hiện hữu nguy cơ dùng quá liều, ví dụ một người uống vitamin A và đồng thời dùng loại vitamin A qua truyền tĩnh mạch. Hậu quả có thể là gây tổn thương gan. Và đôi khi các vitamin chỉ đơn giản là loại khỏi cơ thể qua nước tiểu. Điều này thường xảy ra với vitamin B và C. Trong trường hợp này, nếu đã bị chẩn đoán mắc bệnh thận thì không thể dùng liệu pháp vitamin tiêm tĩnh mạch. Thận tổn thương không thể nhanh chóng loại bỏ một số khoáng chất. Ví dụ, lượng kali dồi dào có thể gây cơn đau tim. Chống chỉ định dùng liệu pháp vitamin tiêm tĩnh mạch là những người bị bệnh tim và huyết áp cao - có nguy cơ gia tăng nguy hiểm nồng độ chất lỏng trong cơ thể. Điều đó đe dọa suy tim, ức chế quá trình chữa lành vết thương và rối loạn đường ruột.

Theo các chuyên gia y tế, trừ khi được chẩn đoán y khoa để truyền vitamin và được bác sĩ kê toa, còn đối với hầu hết chúng ta, lượng vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt có thể thu được bằng cách thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại thực phẩm và nhóm thực phẩm. Nạp vitamin và khoáng chất qua ​​chế độ ăn uống hợp lý sẽ dễ dàng hơn, rẻ hơn và an toàn hơn.

Theo Một Thế Giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X