Hotline 24/7
08983-08983

Nắng nóng, những thực phẩm này là kẻ thù của người bị cao huyết áp

GiadinhNet - Bệnh cao huyết áp được xem như kẻ cướp đi mạng sống của con người một cách thầm lặng.

Thời tiết nắng nóng sẽ rất nguy hiểm đối với những người có tiền sử cao huyết áp vì đây là thời điểm dễ gây cơn tăng huyết áp kịch phát dẫn tới đột quỵ não.

Lý do dẫn đến tình trạng này là do trong mùa hè, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh. Khi cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Để có thể phòng chống bệnh tăng huyết áp, ngay cả người khỏe mạnh cũng cần có một lối sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Nên tập thể dục nhiều hơn để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

Đối với người có tiền sử bệnh cần tuyệt đối tránh những thực phẩm sau:

Chất béo

Theo các chuyên gia, “kẻ thù” đầu tiên của người tăng huyết áp là chất béo. Chất béo từ thịt cũng như chất béo có trong da các loại gia cầm không chỉ làm tăng cân mà còn là yếu tố góp phần quan trọng vào việc gây xơ vữa động mạch, dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ.

Do đó, người mắc bệnh tăng huyết áp thay vì ăn thực phẩm có chất béo nên dùng các món ăn chế biến từ cá, hải sản để vừa giảm bớt mỡ vừa có thêm các acid béo không no, omega, khoáng chất có lợi cho người tăng huyết áp.

Muối ăn



Muối ăn đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là nguyên nhân làm tăng huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy, ở những quốc gia có chế độ ăn nhiều muối có tỷ lệ dân số bị tăng huyết áp nhiều hơn. Các nhà khoa học cho rằng, khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp; và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp.

Để tránh việc sử dụng đồ ăn có nhiều muối, người tăng huyết áp cần những món như thịt nguội, dưa muối hay những món kho…

Nội tạng động vật


Nội tạng động vật có chứa hàm lượng chất béo bão hoà và cholesterol cao hơn nhiều so với thịt. Khi nội tạng động vật được tiêu thụ nhiều sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch, tăng huyết áp. Ngoài ra, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh ung thư, não, giun sán, viêm cơ tim, viêm phổi,…

Thịt lợn phần mỡ



Hàm lượng chất béo của thịt lợn chứa mỡ đặc biệt cao, lên tới 75,5%. Nếu bạn ăn chất béo trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự tích tụ chất béo trong cơ thể, gây béo phì, khiến mạch máu dày hơn, chất máu đậm đặc và dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê


Chỉ cần uống 100 ml rượu là đủ để tăng áp lực thành mạch lên 3 mmHg. Do đó, để ngừa tăng huyết áp nên hạn chế uống rượu, nếu có uống thì nên giới hạn ở mức độ không quá 50 ml rượu mạnh, 150 ml rượu vang và 350 ml bia.

Với những người có tiền sử bị cao huyết áp, theo các chuyên gia y tế tốt nhất nên hạn chế sử dụng ng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

Theo M.H - Gia Đình Và Xã Hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X