Hotline 24/7
08983-08983

Nang naboth cổ tử cung: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị dứt điểm

Bệnh nang naboth cổ tử cung là bênh thường gặp ở phụ nữ, đây là những tổn thương lành tính ở cổ tử cung. Nhiều chị em phụ nữ không nắm bắt được chính xác các dấu hiệu, biểu hiện, triệu chứng của bệnh nên dẫn tới chậm trễ trong việc điều trị và gặp nhiều khó khăn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp các chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về bệnh lý nang naboth là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị dứt điểm như thế nào sao cho tiết kiệm công sức và thời gian và chi phí nhất.

Bệnh nang naboth cổ tử cung là gì?


Bệnh nang naboth cổ tử cung là hiện tượng các nang được sinh ra từ lớp tế bào biểu mô ở cổ tử cung phụ nữ. Những nang này trong giai đoạn đầu xuất hiện với kích thước nhỏ (nang naboth cổ tử cung 5mm, nang naboth cổ tử cung 6mm…) dần dần phát triển to hơn (nang naboth 15mm…). Đến lúc nang to quá mức sẽ bao trùm lên toàn bộ biểu mô tuyến cổ tử cung.

Nang naboth cổ tử cung là bệnh lý lành tính. Bên trong nang chủ yếu là dịch nhày và không gây nguy hiểm nhiều. Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp thời, đến lúc các mô nang phát triển kích thước quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của các chị em phụ nữ.

Nang naboth cổ tử cung là các tổn thương lành tính, tuy nhiên các chị em không nên chủ quan với bệnh lý này. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Nguyên nhân gây ra nang naboth


Nang naboth được hình thành khi những tuyến chất nhờn trong cổ tử cung được phủ bằng những biểu mô tuyến và biểu mô tiết dịch bị tắc nghẽn, không thoát ra ngoài được và căng phình to dần bằng hạt gạo, hạt đỗ hoặc có thể là to hơn rất nhiều.

Nang naboth không làm thay đổi được chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ và có thể tự mất đi nhưng trong một số trường hợp có thể gây ra xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ tình dục không an toàn, tuy nhiên tình trạnh này ít khi xảy ra.

Đa phần, nguyên nhân bị nang naboth cổ tử cung đều bắt nguồn từ hậu quả của tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung lâu ngày không điều được trị, cụ thể:

Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách và không sạch sẽ, thường xuyên sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa vùng kín có nồng độ kiềm cao để làm sạch bộ phận sinh dục khiến độ pH trong môi trường âm đạo bị thay đổi. Từ đó vô hình chung tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong, gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung. Tình trạng này lâu dần sẽ hình thành các nang naboth.

Quan hệ tình dục không lạnh mạnh và an toàn cũng sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển thông qua đường tình dục lây nhiễm vào sâu đến các cơ quan khác trong hệ thống sinh sản. Sau đó gây viêm nhiễm và dần hình thành các nang naboth.

Những phụ nữ trải qua nhiều lần sinh con, nạo phá thai hoặc một số thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo vô trùng có thể khiến cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm cơ quan sinh sản. Lúc này, nguy cơ xuất hiện của nang naboth cổ tử cung là rất cao.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến nang naboth cổ tử cung còn có thể là do bắt nguồn từ một số bệnh lý phụ khoa hoặc các bệnh xảy ra ở cổ tử cung. Để xác định nguyên nhân chính xác thì cần nên tiến hành kiểm tra, siêu âm và chẩn đoán qua hình ảnh.

Dấu hiệu nhận biết nang naboth tử cung


Khối u nang naboth thường được phát hiện khi thăm khám phụ khoa hoặc tiến hành siêu âm vùng bụng. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Bệnh nang naboth cổ tử cung không có những triệu chứng đặc thù hoặc có triệu chứng nhưng không rõ ràng. Do đó, nếu không theo dõi chặt chẽ sự thay đổi của cơ thể thì rất khó nhận biết được bệnh. Thông thường, phụ nữ chỉ phát hiện được khối u nang naboth khi thăm khám phụ khoa hoặc tiến hành siêu âm vùng bụng.

Mặc dù vậy, nữ giới vẫn có thể nhận biết bệnh nang naboth cổ tử cung thông qua những dấu hiệu điển hình sau đây:

- Ra nhiều khí hư bất thường, có màu vàng nhạt, mùi hôi, tanh rất khó chịu.
- Xuất huyết âm đạo bất thường dù chưa phải là chu kỳ kinh nguyệt.
- Bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều và thấy đau bụng hơn bình thường.
- Đau vùng chậu, đau buốt phần bụng dưới và có thể chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Nang naboth cổ tử cung có nguy hiểm không?


Nang naboth cổ tử cung là các tổn thương lành tính, tuy nhiên các chị em không nên chủ quan với bệnh lý này. Bệnh nang naboth cổ tử cung gây viêm nhiễm tử cung và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ có thể dẫn đến vô sinh nếu như không đươc phát hiện và điều trị kịp thời.

Những khối nang phát triển với kích thước rất lớn chèn ép lên các cơ quan sinh dục, nếu như bị vỡ sẽ không chỉ gây ra viêm nhiễm tử cung mà còn gây ảnh hưởng đến việc sinh sản của chị em, dẫn tới nguy cơ ung tử cổ tử cung là rất cao.

Điều trị nang naboth cổ tử cung như thế nào?


Nang naboth cổ tử cung gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tình dục cũng như khả năng mang thai của chị em. Vì vậy, việc tiến hành điều trị nang naboth cổ tử cung cần được tiến hành càng sớm càng tốt nhằm mục đích hạn chế những biến chứng nguy hiểm của bệnh đối với sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Hiện nay, có 2 phương pháp để điều trị nang naboth cổ tử cung được áp dụng trong việc điều trị nang naboth cổ tử cung, đó là:

- Điều trị bằng phương pháp nội khoa:

Phương pháp này thường được áp dụng đối với những trường hợp khối nang còn nhỏ, chưa phát triển quá lớn. Nếu kích thước nang khoảng từ 4mm, 5mm, 6mm, 7mm, 8mm thì các bác sỹ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị để giảm dần kích thước và làm khối nang tiêu biến mất.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị nang naboth cổ tử cung còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh. Bệnh nhân phải trải qua quá trình thăm khám của các bác sỹ chuyên khoa mới xác định được chính xác tình trạng bệnh ra sao, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa nang naboth cổ tử cung hiệu quả.

Có một số cách điều trị thông thường bạn đọc có thể tham khảo như:

+ Đốt nang naboth cổ tử cung
+ Chích nang naboth tử cung
+ Chọc nang naboth tử cung để xử lý dứt điểm bệnh lý

- Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa:

Phương pháp này áp dụng cho những trường hợp người bệnh có khối nang lớn, chèn ép vào bên trong khoang bụng. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp đốt nang naboth cổ tử cung bằng những thiết bị, dụng cụ chuyên dụng đã được khử trùng sạch sẽ trước khi tiến hành điều trị cho người bệnh.

Đốt nang naboth cổ tử cung kiêng quan hệ bao lâu?


Chị em phụ nữ nên kiêng quan hệ trong vòng 1 - 2 tháng sau khi đốt nang naboth. Ảnh minh họa - Nguồn Internet


Phương pháp đốt nang naboth cổ tử cung được chuyên gia đánh giá cao về tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn. Phương pháp này giúp loại bỏ tận gốc những tổn thương cũng như những tác nhân gây nên bệnh từ sâu bên trong.

Thông thường, nếu các chị em thực hiện đốt nang naboth tại các cơ sở y tế chuyên khoa có đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, có kinh nghiệm lâm sàng phong phú với kĩ thuật hiện đại kết hợp với việc đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có chế độ sinh hoạt khoa học sau thủ thuật thì khoảng 5 - 7 ngày là vết thương sẽ lành. Lúc này, các chị em có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng hồi phục của từng người, đối với việc quan hệ tình dục sau khi đốt nang naboth cổ tử cung thì chị em phụ nữ nên chú ý không quan hệ ngay, kiêng chuyện chăn gối trong thời gian ít nhất là 1 tháng.

Nguyên nhân là do thời gian này mặc dù vết thương đã lành hẳn, tuy nhiên cổ tử cung vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và trở về trạng thái như ban đầu. Nếu như quan hệ sớm cổ tử cung sẽ bị tổn thương, tái viêm nhiễm, dẫn tới bệnh tái phát.

Do đó, tốt nhất người bệnh nên kiêng quan hệ trong vòng 1 - 2 tháng cho tới khi khỏi hẳn và tâm lý cũng đã sẵn sàng để tìm lại cảm xúc thăng hoa chốn phòng the.

Đối với trường hợp chị em không thể kiêng quan hệ, hãy sử dụng biện pháp an toàn để tránh vi khuẩn xâm nhập tới cổ tử cung, thực hiện giao hợp ở tần suất vừa phải, nhẹ nhàng, tránh động tác mạnh. Đồng thời chú ý giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Bị nang naboth cổ tử cung khi mang thai có ảnh hưởng gì không?


Bị nang naboth cổ tử cung khi mang thai không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng phương pháp sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi: Gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh khi sinh thường…

Vì vậy, người bệnh nếu biết mình mắc bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và can thiệp kịp thời, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc hay các bài thuốc dân gian để chữa bệnh vì sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Trên đây là những dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị dứt điểm bệnh nang naboth cổ tử cung mà AloBacsi tư vấn cho các bạn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về căn bệnh nang naboth cổ tử cung để có thể phòng tránh hoặc phát hiện và điều trị kịp thời.

Mỹ Thi (Tổng hợp)
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X