Hotline 24/7
08983-08983

Nam thanh niên chết não hiến tim nhưng chưa có người nhận

Hiện có một bệnh nhân nam (19 tuổi) chết não và nguyện hiến tạng để cứu sống những người khác. Nhưng đau lòng hơn, hiện trái tim của người hiến tặng vẫn chưa có người nhận.

Nguồn tin riêng của Lao Động cho hay, hiện một bệnh nhân nam đang trong quá trình theo dõi chết não tại một bệnh viện ở Hà Nội. Bản thân bệnh nhân và gia đình mong muốn hiến tạng để cứu sống những người khác.

Theo nguồn tin này, bệnh nhân hiến tạng có nhóm máu O, nghĩa là hầu như mọi nhóm máu khác đều ghép được.

Các bác sĩ cho biết, rất mong thông tin này đến được với nhiều người hơn, chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, với hy vọng trái tim của người hiến có thể cứu sống được người khác. Nhưng quả tim lấy ra và ghép chỉ trong 6- 8 giờ, nên thời gian đã rất gấp.

Được biết, riêng trường hợp này, để trân quý sự cống hiến của người hiến tạng vì cộng đồng, một số bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho người nhận tạng có hoàn cảnh khó khăn. Bệnh nhân chỉ cần số tiền cho các chi phí tối thiểu, phần còn lại bệnh viện sẽ hỗ trợ.

Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối, bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Ngoài thận và gan có thể hiến tặng khi người hiến còn sống, hầu hết các mô và tạng khác chỉ được lấy và ghép cho người bệnh khi người hiến mô, tạng đã chết, chết não. Một người chết não có thể hiến tặng mô, tạng có thể cứu sống cho cả chục người bệnh khác như thận, tim, gan, phổi, tụy, giác mạc, mạch máu, gân, da, xương,…

Hiện nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam rất lớn. Với số dân 90 triệu người, có khoảng 6.000 người suy thận mãn cần được ghép thận, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan, khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc và hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi...

Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không phân biệt giới tính, tín ngưỡng, địa vị xã hội đều có thể hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến tặng sau khi chết, chết não và hiến xác.

Mọi thông tin có thể liên hệ với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia theo số điện thoại: 0915060550 hoặc 0913090550.

Theo Thùy Linh - Lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X