Hotline 24/7
08983-08983

Nam sinh trường huyện ở Bắc Ninh là thủ khoa khối A cả nước

Vương Xuân Hoàng ban đầu thất vọng khi không có môn nào đạt điểm trọn vẹn, nhưng tổng điểm 29,05 giúp em đạt mục tiêu thành thủ khoa.

Vương Xuân Hoàng, học sinh lớp 12A1 trường THPT Thuận Thành 1 (Thuận Thành, Bắc Ninh) có điểm khối A cao nhất cả nước trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 với điểm Toán 9,8; Lý 9,5; Hóa 9,75.

Do đã tự dò đáp án khi thi xong, Hoàng nắm chính xác số điểm đạt được. Em không quá hồi hộp trong ngày công bố điểm nhưng tỏ ra bất ngờ khi biết tin trở thành thủ khoa khối A.

Thất vọng khi không có điểm 10

“Em không đánh bừa câu nào, nhưng đề năm nay khó hơn các năm trước nên chỉ vừa đủ thời gian làm bài. Đề Lý theo em là khó hơn cả”, Hoàng nói.

Vương Xuân Hoàng muốn theo học ngành Công nghệ Thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: NVCC

Theo cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hương, hai cô trò đã thất vọng khi Hoàng thi xong. Quá trình dạy Vật lý ở lớp, cô nhận thấy khả năng của Hoàng tốt hơn thế. Mỗi đề ôn luyện em làm chỉ 20 phút. Dự kiến mất 30 phút cho đề thi thật, nhưng thực tế Hoàng không dư thời gian để kiểm tra lại bài làm. Trong khi đó, với đề Toán, em có 5-10 phút cuối cùng để nghỉ ngơi.

“Điều tôi thấy tiếc nhất là Hoàng làm sai một số câu dễ, có thể vì tâm lý trong phòng thi, còn những câu khó đều làm đúng. Lúc thi xong, em nói với tôi là làm hết bài nhưng hơi mệt”, cô Hương chia sẻ.

Không có điểm 10, Hoàng buồn vì nghĩ không đạt được mục tiêu trở thành thủ khoa. Tuy nhiên, đến ngày công bố điểm, em mới biết không thí sinh nào có tổng điểm cao hơn mình.

Đây là lần đầu tiên Hoàng nếm trải cảm giác đạt điểm cao nhất một kỳ thi lớn. Trước đây, trong hai lần thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý năm lớp 9 và lớp 12, em chỉ đạt giải nhì.

Trong quá trình ôn thi THPT, Hoàng không bị áp lực. Cuộc sống của em vẫn diễn ra bình thường, không có giai đoạn chạy nước rút bởi đã nắm chắc kiến thức của ba năm học. Tuy nhiên, trong những hôm thi, em hơi khó ngủ, chập chờn đến hơn 1h sáng.

Hoàng chia sẻ không có bí quyết cụ thể nào trong học tập ngoài sự chăm chỉ, không bỏ sót bài tập nào được thầy cô giao. Xác định thi khối A, em đi học thêm ba môn Toán, Lý, Hóa và tìm đề trên mạng để làm trong thời gian rảnh. 

“Dị nhân” của lớp

Sinh ra trong gia đình làm nông, mẹ bán thêm bánh mì để trang trải cuộc sống, bố là công nhân cơ khí, Hoàng luôn chú tâm vào việc học. Ít nói khi ở nhà, nam sinh lại là “cây hài” ở lớp, luôn khuấy động không khí và tích cực tham gia phong trào. Cách nói chuyện hóm hỉnh khiến em được nhiều bạn bè quý mến.

Có ông và bố đều là học sinh xuất sắc nhất trường thời phổ thông, Hoàng cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, em chưa bao giờ tự hài lòng về bản thân.

Biệt danh các bạn cùng lớp đặt cho Hoàng là “dị nhân”, bởi quá khác người. Khi cô Hương giao sách Vật lý nâng cao, Hoàng đọc hết 3-4 quyển trong một tuần. Kỹ năng xử lý máy tính của em cũng gây kinh ngạc. Bài tập khó thầy cô ra, chưa kịp hướng dẫn, em đã giải xong và đưa ra kết quả chính xác. Với tư duy sắc bén, Hoàng không vướng mắc với bất kỳ môn học nào.

“Lúc mới vào lớp 10, Hoàng đã tự học và biết hết kiến thức từ trước nên vượt xa các bạn. Học kỳ 1 lớp 12, em khá nhàn rỗi, kêu chán vì hết đề để giải. Nhiều bài tập cả lớp làm mất cả tháng, em chỉ cần tập trung một ngày một đêm”, cô Hương kể về học trò đặc biệt.

Sự khác biệt của em còn thể hiện trong nhiều việc khác. Chẳng hạn, khi mỗi bạn nam được yêu cầu hát một bài để chúc mừng các bạn nữ nhân ngày 20/10, Hoàng lại đăng ký nhảy. Không hề giống "mọt sách", sở thích của nam sinh có thành tích học tập đứng đầu lớp là xem phim hoạt hình.

Với tổng điểm 29,05 và 0,5 điểm ưu tiên khu vực, Hoàng dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Công nghệ Thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội với mong muốn trở thành lập trình viên. Nguyện vọng 2 của em là ngành Dược học, Đại học Dược Hà Nội.

Bố em, ông Vương Trường Sơn cho biết tuy gia đình động viên em học Y nhưng sẽ luôn ủng hộ lựa chọn của con trai.

Theo Thùy Linh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X