Hotline 24/7
08983-08983

"Nằm lòng" 3 dấu hiệu của đột quỵ: Méo mặt, tay chân yếu, nói khó

Những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ là gì thưa bác sĩ? Trong đó, triệu chứng nào là thường gặp và dễ nhầm lẫn nhất mà người dân cần chú ý?

Chẳng hạn như xây xẩm, chóng mặt... cũng thường gặp ở bệnh lý khác, vậy làm sao để phân biệt?

Khi bị đột quỵ có phải sẽ xuất hiện cùng lúc các triệu chứng hay diễn tiến từ từ, chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác? Cần phải chờ bao lâu 5 - 10 - 15 phút kể từ khi xuất hiện triệu chứng để xác định đó có phải là đột quỵ hay không?


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Đây là câu hỏi quan trọng nhất mà tôi muốn bạn đọc lắng nghe và học thuộc:

Đột quỵ có 20% là xảy ra đột ngột và có đến 80% là xuất hiện triệu chứng báo trước. Nhưng những dấu hiệu này thường ít được cộng đồng quan tâm. Theo kinh nghiệm của tôi, người bệnh bị nghẽn mạch máu não lúc đến bệnh viện, khi bác sĩ hỏi bệnh sử thì 80% đều nói có xuất hiện các triệu chứng. Đó là dấu hiệu của cơn thiếu máu não thoáng qua.

Bạn đọc cần biết 3 dấu hiệu rất dễ nhớ. Đó là:

- Mặt méo 1 bên, không phải nụ cười đẹp, duyên dáng như chúng ta thường thấy.

- Tay chân yếu, đưa lên mà rớt xuống. Chẳng hạn như đang cầm đũa, cầm chén, điện thoại… thì tự nhiên làm rơi xuống, không nhặt lên được.

- Nói khó, ú ớ, một số trường hợp ngất xỉu.

Đây đều là những triệu chứng rất dễ nhận biết mà không cần đến gặp bác sĩ. Có thể vài giây hay vài phút trước người bên cạnh chúng ta bình thường, khỏe mạnh mà tự nhiên gặp 3 dấu hiệu trên thì hãy chẩn đoán ngay là đột quỵ chứ không phải trúng gió như dân gian truyền miệng.

Lúc này cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện đột quỵ hoặc bệnh viện có khả năng cấp cứu, điều trị đột quỵ gần nhất. Bởi điều trị tốt đột quỵ liên quan đến thời gian vàng.

Nói tóm lại, đột quỵ hoàn toàn có triệu chứng báo trước, quan trọng là chúng ta phải tìm hiểu, nhận biết nó. Dù là triệu chứng chỉ xuất hiện vài phút, vài giây thì không nên chủ quan mà cần tìm đến bác sĩ để đưa ra hướng xử trí tốt nhất.

TS.BS Trần Chí Cường
Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ
Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TPHCM

TÁI KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐỘT QUỴ

Tiếp nối những thành công của chương trình tư vấn đột quỵ năm 2018, bắt đầu từ 1/5 đến hết tháng 12/2019, AloBacsi tiếp tục
phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược Hậu Giang tái khởi động chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: Tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày; Tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và Tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về đột quỵ, tai biến mạch máu não... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được các bác sĩ, chuyên gia trong ngành tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X