Hotline 24/7
08983-08983

Nấm linh chi có thể phòng ngừa và chữa trị được ung thư?

Nấm Linh Chi được xem là một dược liệu quí mà con người từ xa xưa đã biết dùng làm thuốc để chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

Hiện nay, ở Việt nam rất nhiều người khỏe mạnh và người bệnh, đặc biệt người bệnh ung thư mua về sử dụng thường xuyên, mặc dầu đã được điều trị ung thư bằng các phương pháp thông dụng như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và các phương pháp điều trị nâng đỡ khác. Vậy, các thông tin về nấm Linh Chi dựa trên các chứng cứ khoa học là cần thiết để người dùng nấm Linh chi biết được các tác dụng có lợi và có hại khi sử dụng loại nấm khá đắt tiền này.

Nấm Linh Chi có tên khoa học là Ganoderma Lucidum thuộc họ nấm lim do thường mọc ở gốc và thân của những cây lim đã chết. Người Trung quốc gọi nấm Ganoderma Lucidum là Ling Zhi và ở Việt nam, nấm Linh Chi còn có các tên khác như Tiên thảo, nấm trường thọ, Vạn niên nhung.

Nấm Linh Chi là một chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
Nấm Linh Chi là một chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Nấm linh chi là một thành phần quan trọng của hệ thống y học cổ truyền lâu đời ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, và nhiều nước châu Á khác. Nấm Linh Chi thường được sử dụng để tăng cường năng lượng, kích thích hệ miễn dịch, và tăng cường sức khỏe.

Các tác dụng chữa bệnh của Linh Chi lần đầu tiên được ghi chép trong cuốn sách Shen Nong Materia Medica viết ở Trung Quốc cách đây 2.000 năm. Nấm Linh Chi đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới trong vài thập kỷ qua và hiện đang được sử dụng chủ yếu để tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh động mạch vành của tim, viêm khớp, viêm gan, cao huyết áp, bệnh SIDA và ung thư. Nhiều chuyên gia về thực vật học cũng khuyến cáo rộng rãi rằng nấm Linh Chi là một chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Hiện nay, bằng chứng khoa học cho thấy nấm Linh Chi có tiềm năng chống ung thư giới hạn trong các nghiên cứu nhỏ và đã cho thấy nấm Linh Chi có khả năng tăng cường đáp ứng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn. Tuy nhiên, hiện nay không có dữ liệu nào ủng hộ ý tưởng rằng nấm Linh Chi có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư.

Thực tế, rất ít khi tìm thấy nấm Linh Chi trong tự nhiên, nên người ta thường trồng nấm Linh Chi trong môi trường nhân tạo để đáp ứng các nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. Nó được bán trên thị trường ở dạng bột, viên nang, cồn thuốc, và các loại trà, tất cả đều được sản xuất từ ​​các sợi nấm, bào tử và túi bào tử của cây nấm Linh Chi.

Về mặt Khoa học

Các thành phần có tác dụng chữa bệnh của nấm Linh Chi bao gồm polysaccharides beta-glucan và triterpenes. Trong môi trường thực nghiệm và nghiên cứu trên người cho thấy các chất chiết xuất từ nấm ​​Linh Chi có tác dụng điều hòa miễn dịch, bảo vệ thận, chống viêm và bảo vệ gan. Kết quả lâm sàng cho thấy lợi ích của nấm Linh Chi trong việc cải thiện các triệu chứng đường tiết niệu thấp ở nam giới, có tác dụng trị đái tháo đường nhẹ và cải thiện rối loạn mỡ trong máu.

Nấm Linh Chi cũng đã được nghiên cứu về khả năng chống ung thư. Các dữ liệu nghiên cứu lâm sàng ban đầu cho thấy nấm Linh Chi có khả năng ngăn ngừa ung thư, làm giảm nôn do hóa trị, làm tăng hiệu quả của điều trị tia xạ và làm tăng đáp ứng của tế bào ung thư buồng trứng với thuốc hóa trị cisplatin. Nấm Linh Chi cũng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa độc thận gây ra do thuốc cisplatin.

Trong các nghiên cứu lâm sàng nhỏ, nấm Linh Chi được cải thiện khả năng chống oxy hóa, và làm tăng đáp ứng miễn dịch ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn. Sử dụng nấm Linh Chi làm thuyên giảm ung thư tế bào gan đã được báo cáo ở một vài trường hợp trong một nghiên cứu duy nhất. Tuy nhiên, chất chiết xuất của nấm Linh Chi đã chứng minh có tác dụng độc hại trên tế bào bạch cầu. Vì vậy còn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định sự an toàn của nấm Linh Chi trong việc hỗ trợ điều trị ung thư.

Các tác dụng độc hại của nấm Linh Chi

Hai trường hợp ngộ độc gan trong đó một bệnh nhân đã chết đã được báo cáo sau khi sử dụng nấm Linh Chi dạng bột.

Tiêu chảy mạn tính đã được báo cáo ở một bệnh nhân nam 49 tuổi bị ung thư hạch lymphô không Hodgkin sau khi dùng kéo dài bột chiết xuất nấm Linh Chi.

Cần chú ý đến các tác dụng khác của nấm Linh Chi khi dùng phối hợp với các thuốc khác:

1. Thuốc chống đông máu / Thuốc ức chế tiểu cầu: Nấm Linh Chi khi dùng phối hợp với các thuốc này sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu. (tác dụng có hại)

2. Các thuốc hóa trị liệu: Nấm Linh Chi có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa trong huyết tương và có thể tương tác với các thuốc hóa trị liệu dựa trên các gốc tự do. (tác dụng có hại)

3. Các chất của hệ men gan Cytochrome P450: Các chất Polysaccharide của nấm Linh Chi ức chế các chất quan trọng của hệ men gan Cytochrome P450 như CYP2E1, CYP1A2, và CYP3A nên có thể gây tích tụ các thuốc được chuyển hóa bởi các men này và làm tăng nguy cơ độc tính các thuốc sử dụng. (tác dụng có hại)

Theo Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X