Hotline 24/7
08983-08983

Nam giới không có tinh trùng vẫn có thể sinh con?

Em có đọc báo thấy nam giới không có tinh trùng vẫn sinh con được. Bác sĩ cho em hỏi phương pháp này thực hiện như thế nào và tỷ lệ thành công là bao nhiêu ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Theo các nghiên cứu, trong các cặp vợ chồng hiếm muộn, 40% nguyên nhân do người chồng, 20% do người vợ và 20% không rõ nguyên nhân. Các trường hợp hiếm muộn cả vợ và chồng đều cần được khám chuyên khoa để chẩn đoán.

Gần đây, với những trường hợp nam giới hiếm muộn do không có tinh trùng, chúng tôi áp dụng phương pháp mổ vi phẫu tìm tinh trùng trong ống sinh tinh. Tại Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, phương pháp này được thực hiện từ năm 2017. Đến tháng 6.2019, có 200 bệnh nhân được xác định không có tinh trùng và có chỉ định cần thiết phải thực hiện phương pháp mổ vi phẫu tìm tinh trùng trong ống sinh tinh. Trong số đó, 100 trường hợp tìm thấy tinh trùng sau khi mổ vi phẫu.

Từ 100 trường hợp tìm thấy tinh trùng nói trên, chúng tôi đã thực hiện thụ tinh ống nghiệm (từ tinh trùng lấy được trong ống sinh tinh và trứng của người vợ), qua đó cho kết quả có 40 em bé đã ra đời. 60 trường hợp còn lại trong số 100 ca đã tìm thấy tinh trùng hiện chưa sinh con là có các lý do từ gia đình nên chúng tôi lưu giữ lại tinh trùng, chưa thực hiện hỗ trợ sinh sản.

Với tiến bộ của y học, nam giới không có tinh trùng vẫn có cơ hội sinh con. Các nam giới hiếm muộn do biến chứng do mắc quai bị hoặc teo tinh hoàn cũng có thể thực hiện mổ tinh hoàn và lấy các ống sinh tinh trong đó để tìm ống sinh tinh nào còn khả năng có tinh trùng, rồi lấy tinh trùng đó để thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Những bệnh nhân hiếm muộn đã có tinh trùng rồi hoặc tinh trùng nằm trong giới hạn cho phép thì các bác sĩ có thể lấy tinh trùng của chồng và trứng của vợ để làm trong ống nghiệm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, khoảng 15% nam giới vô sinh do không có tinh trùng trong khi xuất tinh. Tuy nhiên, nam giới muốn nhận biết được chính xác nhất mình có nằm trong số này hay không, cần đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm tinh dịch đồ chứ không thể tự nhận biết được bằng quan sát thông thường.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Những điều cần biết về thủ tục xin trứng làm thụ tinh ống nghiệm

>> BS Tuấn giải thích thủ tục và thời gian xin trứng đối với trường hợp hiếm muộn

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là để cho trứng của người vợ được thụ tinh với tinh trùng của người chồng trong ống nghiệm, có nghĩa quá trình thụ tinh diễn ra ngoài cơ thể người phụ nữ. Sau đó khi phôi đã hình thành và phát triển sẽ được đưa vào buồng tử cung của người vợ để phôi thai làm tổ và phát triển bình thường.

Thụ tinh ống nghiệm là một phương pháp thường được lựa chọn để điều trị tình trạng hiếm muộn. Tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc vào tuổi của cặp vợ chồng và nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn.

Quy trình thực tế diễn ra qua các bước chính sau:

Bước 1: Khám sức khỏe, đánh giá sức khỏe sinh sản của cả hai vợ chồng

Bước 2: Kích thích buồng trứng

Bước 3: Chọc hút trứng và lấy tinh trùng

Bước 4: Thụ tinh trong ống nghiệm

Bước 5: Chuyển phôi vào tử cung của người vợ

Bước 6: Thử thai sau khi chuyển phôi

Bước 7: Theo dõi thai

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X