Hotline 24/7
08983-08983

Nấm da đùi: Nguyên nhân, điều trị và phòng tránh

Bệnh nấm da đùi do nấm dermatophytes gây ra. Bệnh có thể lây qua việc sử dụng chúng các đồ sinh hoạt như khăn tắm, chăn, quần áo hoặc qua đường tình dục. Bệnh gây ra nhiều khó chịu trong đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Nấm da đùi thường xảy ra ở vùng nào?

Nấm da đùi thường gặp ở các vùng da như mặt trong của đùi, mông và vùng sinh dục

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh do một loại nấm có tên là dermatophytes gây ra. Bệnh cũng có thể lây do dùng chung khăn, quần áo hoặc lây qua quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh.

Triệu chứng
- Người bệnh thường bị ngứa, đỏ ở háng, gồm bộ phận sinh dục, mặt trong đùi, mông và vùng hậu môn. Luôn cảm thấy rát ở vùng da bị bệnh và vùng háng bị bong tróc hoặc nứt nẻ.

- Bệnh gây khó chịu khi mặc đồ lót chật. Đi bộ hoặc tập thể dục có thể làm phát ban nhiều hơn và làm triệu chứng nặng thêm.

Biến chứng

Bệnh gây khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu không điều trị và phòng bệnh tốt, nấm có thể tái phát và lan sang các vùng da khác trên cơ thể.

Điều trị

- Bệnh được điều trị bằng một hoặc hai nhóm thuốc chống nấm – nhóm azole hoặc nhóm allylamine. Nhìn chung các thuốc thuộc nhóm allylamine thì thời gian điều trị ngắn hơn, trong khi nhóm azole giá thành rẻ hơn hơn nhưng thời gian điều trị lâu hơn.

- Nếu bệnh nặng hoặc không đáp ứng tốt với thuốc không kê đơn, có thể dùng các thuốc kê đơn mạnh hơn ở dạng thuốc bôi tại chỗ hoặc thuốc kháng nấm

Phòng bệnh

Chế độ vệ sinh:

- Tắm rửa hằng ngày, rửa tay thường xuyên để tránh làm bệnh lây lan. Không dùng chung vật dụng cá nhân.

- Giữ khô: Giữ cho vùng háng được khô ráo. Thấm khô kỹ vùng bẹn và vùng sinh dục bằng khăn sạch sau khi tắm hoặc tập thề thao. Có thể dùng phấn rôm để chống ẩm.

- Giữ sạch. Thay đồ lót ít nhất một lần mỗi ngày hoặc hơn nếu ra nhiều mồ hôi.

- Giữ thoáng mát: Không mặc quần áo dày, bí hơi khi trời nóng ẩm. Bên cạnh đó tránh mặc quần áo quá bó chật gây cọ xát vào da.

Lối sống tình dục: Thực hiện lối sống tình dục lành mạnh, không quan hệ tình dục với nhiều người, chung thủy một vợ, một chồng. Sử dụng bao cao su đúng cách trong những lần quan hệ tình dục.

Tích cực điều trị bệnh nhằm hạn chế bệnh lây lan sang vùng da khác trên cơ thể. Khám sức khỏe định kì để tầm soát bệnh.

Bệnh nấm da đùi có thể diễn ra kéo dài hàng năm, tháng gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. Khi phát hiện các triệu chứng, người bệnh cần nhanh chóng đến các các cơ sở chuyên khoa Da liễu để điều trị kịp thời, tránh bệnh tổn thương rộng, lan sang các vùng khác, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe sinh sản.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X