Hotline 24/7
08983-08983

Năm 2050 các đại dương trên thế giới phải chứa hàng trăm nghìn tấn mảnh nhựa

Nhựa thực sự đang chiếm lĩnh trái đất với tốc độ kinh hoàng. Theo báo cáo, tính đến năm 2050, các đại dương trên thế giới sẽ chứa một khối lượng nhựa khổng lồ.

Không thể phủ nhận rằng nhựa rẻ tiền đã làm cho nhiều khía cạnh của phân phối thực phẩm và nước trở nên dễ dàng hơn nhiều nhưng chất thải nhựa vẫn luôn luôn tiểm ẩn những mối độc hại khôn lường đến môi trường và sức khỏe của mỗi chúng ta.

Hai hóa chất độc hại khét tiếng có trong nhựa

BPA

BPA thường được thêm vào nhựa để làm chúng bền hơn, đó cũng chính là chất làm cho động vật như gà, bò tăng cân trước khi giết mổ. BPA phá vỡ nội tiết tố và có thể có tác dụng tương tự như estrogen trong cơ thể, dẫn đến tăng cân và mất cân bằng hormone.

Tạp chí của trường Nghiên cứu Môi trường Yale đăng tải: “Hiện tại cũng có nhiều nghiên cứu liên quan đến phơi nhiễm BPA và Phthalate với các mối quan tâm về sức khỏe con người như dị tật bộ phận sinh dục, dậy thì sớm ở nữ giới, chất lượng tinh trùng giảm, gia tăng ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, vô sinh, sảy thai, béo phì, tiểu đường loại 2, các vấn đề về thần kinh”.

Nhựa từ bao bì thực phẩm có thể ngấm vào thực phẩm và đi vào cơ thể. CDC báo cáo rằng hơn 92% những người được thử nghiệm có mức BPA và các hóa chất nhực khác được phát hiện trong cơ thể họ, bao gồm cả trẻ sơ sinh.

Phthalates

Phthalates cũng được tìm thấy nhiều trong các loại nhựa và ở mức độ cao. Phthalates được coi là đặc biệt có hại cho nam giới. Chúng có liên quan đến sự suy giảm hệ miễn dịch, giảm testosterone, vô sinh và nhiều vấn đề khác.

Ô nhiễm nhựa trong đại dương đang ở mức báo động

Ô nhiễm nhựa trong đại dương đang ở mức báo động

Đại dương đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khí carbon dioxide nhà kính, nếu không sẽ làm cho trái đất nóng lên. Các hệ sinh thái biển hỗ trợ sản xuất oxy, thu giữ carbon thông qua quá trình quang hợp. Đại dương còn cung cấp thực phẩm cho một số lượng lớn dân số trên trái đất, bao gồm cả những quần thể nghèo khó.

Theo dự đoán, đến năm 2050, các đại dương trên thế giới sẽ chứa một khối lượng nhựa khổng lồ.

Thời gian gần đây, Nature.com đã công bố đại dương Pacific Garbage Patch, nằm giữa California và Hawaii, có chứa khoảng 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa và nặng 88000 tấn.

Khí nhựa bị hư hỏng, chúng sẽ giải phóng các hóa chất độc hại như BPA, Phthalates và một loạt các thành phần độc hại khác bao gồm chì, thủy ngân, cadmium và dioxin ra biển.

Theo Azocleantech, các loài cá biển, động vật có vú ở biển và chim biển đang bị thương và chết vì ô nhiễm rác thải nhựa, khoảng 700 loài có thể bị tuyệt chủng vì ô nhiễm nhựa đại dương. Các ước tính hiện tại cho thấy ít nhất 267 loài trên toàn thế giới đã bị ảnh hưởng, bao gồm 84% các loài rùa biển, 44% của tất cả các loài chim biển và 43% của tất cả các loài động vật có vú biển và có lẽ con số còn nhiều hơn nữa. Chúng chết chủ yếu do ăn phải nhựa, chết đói, nghẹt thở, nhiễm trùng, chết đuối hay bị vướng víu. 

Các hóa chất độc hại trong nhựa tích lũy sinh học trong lipid hoặc mô mỡ và được tìm thấy ở nồng độ cao hơn trong chuỗi thức ăn. Việc ăn vào không chỉ gây ra các vấn đề về hô hấp và tiêu hóa, thường gây tử vong, tăng tính nhạy cảm với các bệnh truyền nhiễm, mà còn gây rối loạn nội tiết ở cá và động vật ăn thịt.

Chúng ta có thể làm gì để góp phần giảm tải ô nhiễm nhựa?

Một điều mà tất cả chúng ta có thể làm là giảm lượng sản phẩm nhựa mà chúng ta đang mua và sử dụng. Điều này sẽ làm giảm sự tiếp xúc của chúng ta với ô nhiễm nhựa, tải trọng nhựa trên hành tinh.

Bắt đầu sử dụng chai nước bằng thủy tinh hoặc thép không rỉ thay cho chai nước bằng nhựa dùng một lần.

Chuyển sang túi tạp hóa có thể tái sử dụng thay vì túi nhựa hoặc túi giấy. 

Ngừng mua thực phẩm chế biến được đóng gói trong nhựa. Đây là một bước tiến lớn cho sức khỏe của bạn, nhưng nó cũng sẽ làm giảm lượng rác thải nhựa chúng ta sản xuất mỗi năm. 

Ngoài ra, người lớn nên mua đồ chơi bằng gỗ hoặc kim loại cho trẻ em thay vì nhựa. Sử dụng đĩa thủy tinh và kim loại và tái chế bất cứ điều gì bạn có thể.

Theo Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X