Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ phê chuẩn vắc xin Dengvaxia phòng sốt xuất huyết

Cơ quan quản lý y tế Mỹ vừa công bố phê chuẩn vắc xin Dengvaxia, loại vắc xin đầu tiên vẫn còn đang gây tranh cãi, trong phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.

Ảnh (minh họa): AFP

Theo hãng tin AFP, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ đưa ra công bố này ngày 1-5, nhưng việc sử dụng vắc xin Dengvaxia chỉ được thực hiện với những điều kiện đi kèm nghiêm ngặt.

Cụ thể: chỉ những trẻ nằm trong độ tuổi từ 9-16, đã từng được xác định mắc bệnh trước đó, và những người sống tại các vùng thường xảy ra dịch bệnh mới được tiêm phòng vắc xin này.

"Trong khi vẫn chưa có thuốc chữa điều trị bệnh sốt xuất huyết… việc phê chuẩn là một bước quan trọng hướng tới việc giảm bớt ảnh hưởng của loại virus gây bệnh", bà Anna Abram, một quan chức cấp cao của FDA nói.

Theo FDA virus gây bệnh sốt xuất huyết rất phổ biến tại các khu vực lãnh thổ thuộc Mỹ như Samoa thuộc Mỹ, đảo Guam, Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt xuất huyết cũng là căn bệnh do muỗi truyền phổ biến nhất thế giới, tác động tới khoảng 390 triệu người tại hơn 120 nước mỗi năm và cướp đi sinh mạng của hơn 25.000 người trong số đó.

Tuy nhiên loại vắc xin Dengvaxia do hãng dược Pháp Sanofi Pasteur sản xuất này đang gây tranh cãi sau khi Philippines, quốc gia đầu tiên phê chuẩn sử dụng nó cũng đã lại là nước đầu tiên công bố cấm sử dụng nó trong tháng 2 năm nay do lo ngại về độ an toàn.

Manila cũng đang tiến hành các thủ tục cáo buộc pháp lý với các quan chức của nhà sản xuất vắc xin sau khi xảy ra nhiều trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm Dengvaxia.

Hãng Sanofi bác bỏ những cáo buộc liên quan, nhưng năm 2017 cũng thừa nhận vắc xin phòng sốt xuất huyết của họ không thích hợp sử dụng với những người chưa từng bị bệnh này trước đó.

Tính tới nay vắc xin Dengvaxia đã được phê chuẩn tại 19 nước và Liên minh châu Âu, tuy nhiên khác với Mỹ, độ tuổi sử dụng vắc xin này ở những nước đó là từ 9-45.
Theo Đỗ Dương - Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X