Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ phẩm chứa hợp chất vừa ức chế vừa phát triển tế bào ung thư

Một trong những hợp chất thường thấy trong mỹ phẩm có khả năng kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư, nhưng trong một số trường hợp lại tác dụng ngược và thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Hyaluronic Acid (HA) thường được tìm thấy trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da - Ảnh: Today

Hyaluronic Acid (HA) là chất phổ biến trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da do tác dụng dưỡng ẩm và chống lão hóa của nó.

Gần đây, các nhà nghiên cứu Trường đại học Tokyo, Nhật Bản, phát hiện chất này vừa có khả năng khống chế sự phát triển, vừa có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư tùy theo điều kiện của cơ thể.

Kết quả nghiên cứu của Trường đại học Tokyo đã được tạp chí khoa học của Mỹ Development Cell (Sự phát triển của tế bào) xuất bản hôm 10/5.

Theo đó, HA là một hoạt chất với hai biến thể có trọng lượng phân tử lớn (high-molecular-weight hyaluronan - HMW-HA) và trọng lượng phân tử nhỏ (Low-molecular-weight hyaluronan - LMW-HA).

Nghiên cứu chỉ ra rằng ở biến thể có trọng lượng phân tử HA lớn (HMW-HA), chất này sẽ kiểm soát và khống chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, khi các tế bào bị viêm nhiễm, một loại enzym được tiết ra biến đổi các phân tử HA thành thể có trọng lượng phân tử nhỏ (LMW-HA). Khi đó sẽ xảy ra tác dụng ngược, hoạt chất này thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư thay vì kìm hãm nó.

Trưởng nhóm nghiên cứu ông Masanori Hatakeyama - giáo sư nghiên cứu phân tử ung thư tại Trường đại học Tokyo - cho rằng kết quả nghiên cứu mang tính cảnh báo đối với người dùng.

"Đưa hoạt chất vào cơ thể thì sẽ luôn có các nguy cơ tiềm ẩn" - ông nói với nhật báo Mainichi của Nhật.

Chất HA tự nhiên trong cơ thể hiện diện trong da và khớp để bảo vệ tế bào và duy trì độ ẩm, độ nhờn cần thiết. Trong việc làm đẹp, chất này thường được tiêm dưới da nhằm tăng độ lớn của ngực phụ nữ và xóa mờ nếp nhăn.

Đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, enzyme này được cơ thể tạo ra với số lượng lớn nên dù HA được đưa vào cơ thể ở số lượng lớn, chúng vẫn sẽ bị phân hủy thành các phân tử đơn lẻ, thúc đẩy sự phát triển của ung thư.

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da như kem dưỡng ẩm và mỹ phẩm ngoài da không nguy hiểm do khả năng hợp chất thấm vào cơ thể rất thấp.

Theo Hà My - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X