Hotline 24/7
08983-08983

Muốn phát triển chiều cao tốt, bé nên ngủ thế nào?

Ngủ đủ giấc giúp bé khôi phục năng lượng, phát triển não bộ. Đặc biệt, các bằng chứng khoa học cho thấy giấc ngủ cũng thúc đẩy tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

Viện Hoàng gia Nhi khoa Anh Quốc vừa thảo luận những hướng dẫn chăm sóc giấc ngủ cho con trong một hội thảo gần đây tại London. Trong đó, chất lượng của giấc ngủ được nhấn mạnh trong hội thảo này. Chúng bao gồm ngủ đủ và ngủ thoải mái.

Các giấc ngủ được gọi là không thoải mái khi trẻ bị ép học khuya hoặc cho chơi điện tử, xem tivi quá nhiều trong ngày. Trẻ không học được thói quen lên giường ngủ sớm làm chất lượng giấc ngủ bị giảm.

Trong độ tuổi phát triển, chất lượng giấc ngủ giảm có thể ảnh hưởng đến chiều cao tối đa của trẻ. Trẻ từ một tuổi nên đảm bảo không ít hơn 8 giờ ngủ chất lượng trong 24 tiếng để duy trì tăng trưởng tốt.

Giấc ngủ sẽ đi cùng với sự phát triển của não bộ. Khi trẻ lớn, nhận thức phát triển, giấc ngủ có thể bị xáo trộn một vài thời điểm. Điều này làm trẻ đôi lúc ngủ ít hơn vào ban đêm, nhiều hơn ban ngày, hoặc thức giấc nhiều lần trong đêm. Đa phần các vấn đề này đều sẽ tự điều chỉnh. Cha mẹ cần cố gắng thay đổi giờ ngủ của trẻ sớm hơn và ru bé ngủ lại ngay trên giường hơn là bế rong, đi lại.

Giấc ngủ sẽ đi cùng với sự phát triển của não bộ.  Ảnh: Revistacrescer.
Giấc ngủ sẽ đi cùng với sự phát triển của não bộ. Ảnh: Revistacrescer.

Trẻ từ một tuổi tăng trưởng tốt, việc thức đêm đòi sữa đa phần là do thói quen trước đó. Cha mẹ có thể cắt dần cữ sữa của bé về gần sáng (5-6h) chỉ còn 0-1 cữ. Các cữ thức đòi sữa trong đêm nên cắt và rụ bé trở vào lại giấc ngủ.

Các chuyên gia khuyên phụ huynh nên giúp trẻ nhận thức việc đi ngủ sớm từ khi bé bước sang một tuổi. Ngoài ra, ta cũng cần giảm các hoạt động vui chơi trước giờ ngủ và hướng trẻ đến các hoạt động trên giường từ 30-60 phút sẽ mang lợi ích giúp bé nhận ra giờ ngủ. Ví dụ, cha mẹ có thể đọc sách hoặc kể chuyện cho trẻ trước khi ngủ.

Độ tuổi và tổng số giờ ngủ tham khảo: 

- 4-12 tháng tuổi: 12-16 giờ (gồm 2-4 giờ ngủ ban ngày)

- 1-2 tuổi: 11-14 giờ (gồm 0-45 phút ngủ ban ngày)

- 3-5 tuổi: 10-13 giờ (gồm 0-45 phút ngủ ban ngày)

- 6-12 tuổi: 9-12 giờ (20-45 phút ngủ ban ngày)

- 13-18 tuổi: 8-10 giờ (gồm 20-45 phút ngủ ban ngày)

Theo Bác sĩ Anh Nguyễn
Chuyên khoa Dinh dưỡng Nhi, ĐH Worceste/Zing

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X