Hotline 24/7
08983-08983

Muỗi không thể đốt người nhờ thuốc ăn kiêng này

Muỗi bị đánh lừa và không còn muốn hút máu người khi uống dung dịch nước muối pha thuốc ăn kiêng.

Trên Cell, nhóm nghiên cứu từ Đại học Rockefeller (Mỹ) dẫn đầu bởi giáo sư Leslie Vosshall phát hiện các hợp chất dùng để kiểm soát cơn đói ở người cũng tác động tương tự đến muỗi. Cụ thể, khi được uống dung dịch nước muối chứa thuốc kích hoạt thụ thể neuropeptide Y (NPY) chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đồ ăn hấp thụ ở người, muỗi Aedes aegypti cái không còn muốn bị thu hút bởi mùi và máu người. Nói cách khác, "thuốc ăn kiêng" đánh lừa muỗi rằng chúng đã no.

Ảnh minh họa: Internet

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thuốc vốn điều chế để tác động sự thèm ăn của con người lại ngăn chặn một cách hoàn hảo sự thèm ăn của muỗi", giáo sư Vosshall nói.

Công trình trên được cho là đầy hứa hẹn song vẫn còn nhiều câu hỏi cần trả lời như đâu là cách tốt nhất để muỗi ngoài tự nhiên uống thuốc. Nếu hiệu quả, nghiên cứu sẽ đưa đến cách tiếp cận mới trong công cuộc kiểm soát dịch bệnh. Hơn thế, kỹ thuật này còn có thể được mở rộng áp dụng sang các loại muỗi khác như muỗi truyền sốt rét hoặc các loại côn trùng như ve gây bệnh Lyme.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X